5 Cách đơn giản làm mỗi ngày nên thánh thiêng

Cuộc sống ngày nay thật bận rộn. Con người chúng ta luôn bị xô dẩy bởi vô vàn bổn phận và nghĩa vụ khác nhau như gia đình, công việc và xã hội.

 

Những lo toan dường như chẳng bao giờ kết thúc, và mỗi khi tham dự lễ Thánh Chúa Nhật, chúng ta được nhắc nhở về việc mình chưa thành công trong việc sống dưới sự che chở, soi dẫn của Thiên Chúa. Chúng ta vô ý quên cầu nguyện với Ngài, và cuộc sống thì vẫn tiếp diễn nhanh chóng chẳng bao giờ dừng lại để chúng ta bắt kịp.

 

Vậy chúng ta nên làm gì để đời sống mỗi người ngừng trôi qua chóng vánh như vậy?

 

Dưới đây là 5 lời khuyên đơn giản có thể giúp những linh hồn mệt mỏi chán chường biết giác ngộ hơn mỗi ngày để cống hiến cho Thiên Chúa nhiều hơn.

 

Chúng ta có thể đạt được sự thánh thiện dễ dàng hơn, nếu như chúng ta ngừng gây áp lực quá lớn cho chính mình, chỉ cần đơn giản là mở rộng trái tim, tấm lòng một ít từng ngày.

 

  1. Cầu nguyện ngay khi vừa thức giấc

 

Thánh Josemaria Escriva gọi đó là “heroic minute”(giây phút anh hùng) và ngài viết trong tác phẩm “The Way” (Con đường): “Nhiều Kitô hữu xây dựng thói quen dâng lời cầu nguyện với những suy nghĩ đầu tiên trong ngày của mình lên Thiên Chúa. “Giây phút anh hùng” tạo điều kiện để bạn đọc kinh Dâng Ngày và mang lại một ngày mới với khởi đầu tốt lành. Giây phút anh hùng, đó là thời khắc cố định để thức dậy. Không chần chừ: với những suy gẫm về điều siêu nhiên…  bạn bật dậy khỏi giường. Với giây phút anh hùng đó, bạn đã làm một việc hãm mình khiến ý chí thêm vững mạn mà không hề gây tổn hại đến cơ thể. Nếu có được sự giúp đỡ của Chúa, bạn sẽ chinh phục được chính mình, tiến thẳng về phía trước cho đến hết ngày. Thật nản lòng khi thấy ai đó bị hạ gục ngay từ cuộc chiến thiêng liêng đầu tiên này.”

 

Đây là cách cực kỳ dễ để khởi động ngày mới của bạn theo đứng hướng, nhưng nó cũng là một trong những điều khó thực hiện nhất.

 

  1. Lên lịch để cầu nguyện 5 phút trong ngày

 

Chẳng có gì lạ lẫm cả, nhưng có một điều mà chúng ta thường quên, đó là sự cần thiết của việc sắp xếp thời gian cầu nguyện. Chúng ta có thể dành ra 5 phút, 15 phút hoặc thậm chí 30 phút cầu nguyện. Bất kể bạn dành bao nhiêu thời gian đi chăng nữa, quan trọng là bạn giữ thời gian cầu nguyện ấy cố định hàng ngày và đừng để bất cứ điều gì ảnh hưởng đến nó. Việc cầu nguyện có thể thực hiện tại nơi làm việc hoặc tại nhà (hoặc khi đang đi trên đường). Hãy sắp xếp và đưa vào cuộc sống của bạn như một phần không thể thiếu.

 

  1. Đọc lời kinh của Chúa Giêsu (kinh Lạy Cha)

 

Một cách khác nữa để kết hiệp chặt chẽ giữa Thiên Chúa với cuộc sống hàng ngày của bạn đó là đọc lại “lời kinh của Chúa Giêsu”. Sách giáo lý từng mô tả lời cầu nguyện cổ xưa này như sau: “Cách kêu cầu này thật đơn sơ xuất phát từ lòng tin, đã được khai triển dưới nhiều hình thức trong truyền thống kinh nguyện Đông và Tây Phương. Công thức thông dụng nhất, được các bậc thầy linh đạo tu viện Si-nai, tu viện Athos và vùng Sy-ri truyền lại, là lời cầu : “Lạy Đức Giê-su, là Đức Ki-tô, là Con Thiên Chúa, và là Chúa chúng con, xin thương xót chúng con là kẻ có tội”. Lời nguyện này kết hợp bài thánh thi ca ngợi Chúa Ki-tô trong thư gởi giáo đoàn Phi-líp ( Pl 2,6-11) với lời van xin của người thu thuế và những người mù lòa trong Tin Mừng ( x. Mc 10,46-52;Lc 18,13 ). Nhờ lời nguyện này, tâm hồn chúng ta hòa nhịp với sự khốn cùng của con người và lòng thương xót của Đấng Cứu Độ.” (Sách Giáo lý Công giáo điều 2667)

 

Việc đọc đi đọc lại lời kinh này là cách tuyệt vời để suy ngẫm về vẻ đẹp và lòng thương xót của Thiên Chúa. Chỉ mất vài giây để đọc, nhưng gói được cả sức mạnh thiêng liêng vào trong tâm trí.

 

  1. Luôn mang theo chuỗi kinh Mân Côi bất cứ bạn đi đâu

 

Bạn thậm chí bạn không cần cầu nguyện với chuỗi kinh Mân Côi, chỉ cần để chúng trong túi hoặc ví của bạn. Nghe có vẻ kì quặc, nhưng chuỗi tràng hạt ấy có thể là nguồn cảm hứng hay an ủi động viên bạn trong suốt ngày dài. Đôi khi bạn có thể lục tìm đồ đạc trong túi, và chạm tay vào chuỗi kinh Mân Côi. Chuỗi kinh ấy như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng, bình dị về Thiên Chúa, là lời nhắc nhở để bạn siêng năng cầu nguyện đặc biệt là giây phút bạn cần Ngài Nhất.

 

  1. Cầu nguyện trước khi đi ngủ

 

Nếu bạn đã bắt đầu một ngày mới với Thiên Chúa, thì cách duy nhất và tốt nhất để kết thúc ngày hôm đó cũng là cầu nguyện với Ngài. Cầu nguyện vào giờ đi ngủ không cần quá phức tạp, chỉ cần xoay quanh việc tạ ơn. Hãy cảm ơn vì những gì Thiên Chúa ban cho bạn ngày hôm đó và thể hiện sự quyết tâm để làm tốt hơn vào ngày mai. Nhiều vị thánh đã thực hành những cách cầu nguyện khác nhau vào giờ đi ngủ và họ thật sự được nhận ơn thiêng to lớn từ Thiên Chúa.

Giáng (theo Aleteia)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.