ĐHY Reinhard Marx: “Tôi đứng về phía anh chị em!”

Thái Hà (15.01.2016) – ‪#‎GNsP‬ Vậy là thánh lễ đầu tiên do Đức Hồng Y Reinhard Marx cử hành tại Nhà thờ Chánh Tòa Đức Bà Sài Gòn vào chiều 14.01.2016 trong chuyến viếng thăm Giáo Tỉnh Sài Gòn đã kết thúc với cảm giác vui buồn lẫn lộn nơi tôi.

Buồn vì trước thánh lễ không thấy có một nghi thức long trọng nào đón tiếp ngài: không băng rôn, không kèn trống, không dàn hàng nghênh tiếp… như thường thấy mỗi khi các giáo xứ đón Đức Giám mục của mình đến dâng thánh lễ.

Gần 17h, ĐHY âm thầm xuất hiện cũng phái đoàn khoảng chừng 4-5 người Đức và cũng âm thầm tự mình mặc áo lễ để chuẩn bị tiến lên bàn thờ.

ĐHY cùng phái đoàn đến rất âm thầm và nhanh chóng mặc phẩm phục chuẩn bị dâng thánh lễ

ĐHY cùng phái đoàn đến rất âm thầm và nhanh chóng mặc phẩm phục chuẩn bị dâng thánh lễ

Đoàn đồng tế cũng rất khiêm tốn khoảng chừng 8 vị Giám mục và khoảng 40 linh mục mà gần một nửa trong số đó là linh mục Dòng. Hình như các linh mục Triều không được biết về thánh lễ này hay biết nhưng chẳng mấy ai sốt sắng đến tham dự? Vào tìm thông tin trên trang web chính thức của Giáo phận là “Tổng Giáo Phận TP. HCM”, tôi cũng chẳng thấy có thông báo về thánh lễ chiều nay!

Dầu vậy những lời nhắn gởi của ĐHY đến cộng đoàn dân Chúa rất mạnh mẽ! Phải chăng ngài mang dòng máu Đức, vốn quật cường cộng với thân hình to lớn? Hẳn không phải thế! Có lẽ ngài hiểu được nội tình của Giáo hội Việt Nam. Đó là điều làm tôi vui!

Trong bài giảng bằng lối nói ứng khẩu, lôi cuốn, ngài phân tích về Giáo hội và đức tin của người tín hữu vào Chúa Giêsu Kitô dựa trên 2 bài đọc trong ngày. Bài đọc I trích trong sách Samuel quyển thứ I, nói về dân Thiên Chúa bị đánh bại tả tơi và Hòm bia Thiên Chúa bị kẻ thù chiếm đoạt. Israel là dân riêng của Thiên Chúa nhưng đã đại bại dưới tay kẻ thù là quân Philitinh và tệ hơn nữa là Hòm Bia Thiên Chúa bị kẻ thù chiếm đoạt. Giáo hội của Chúa có những thời điểm cũng phải đi trong thất bại như vậy. Bị đánh tả tơi và dường như vắng bóng sự hiện diện của Chúa. Nhưng hãy vững tin. Giáo hội của Chúa sẽ chiến thắng dù có lúc dường như quân thù lấn lướt.

ĐHY cũng nhắc đến số người Kitô hữu trên thế giới hiện nay là hơn 1,2 tỷ nhưng con số ấy không mang lại ý nghĩa gì. Điều quan trọng là bao nhiêu người có đức tin mạnh mẽ vào Chúa Kitô, như người mắc bệnh phong trong Tin Mừng hôm nay (Mc 1, 40-45). Anh đã mạnh mẽ tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Chính niềm tin này đã làm cho anh được sạch. Niềm tin đó khiến Chúa Giêsu đặc biệt ghé mắt nhìn đến anh, chạnh thương đến anh và chạm vào anh, chữa lành anh. Chính đức tin nơi người tín hữu sẽ đưa họ đến với Chúa, sẽ làm cho Giáo hội được lớn mạnh…

hướng về cộng đoàn, ĐHY minh xác: "tôi đứng về phía anh chị em"

hướng về cộng đoàn, ĐHY minh xác: “tôi đứng về phía anh chị em”

Cuối thánh lễ, trong lời cám ơn, một lần nữa ĐHY nhắc lại sự đồng hành của ngài với Giáo hội Việt Nam. Hướng mặt về phía cộng đoàn tín hữu tham dự, ngài dõng dạc tuyên bố: “tôi đứng về phía anh chị em!” Vâng! Con hy vọng ngài hiểu được nội tình của Giáo hội Việt Nam. Con biết ngài đứng về phía các tín hữu đang bị nhà Cầm quyền bách hại khắp nơi! Và con tràn đầy niềm tin trong lời nói của ngài…

Chụp hình lưu niệm với ca đoàn sau thánh lễ

Chụp hình lưu niệm với ca đoàn sau thánh lễ

Pv. GNsP. Nguồn: tinmungchonguoingheo.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.