Mẹ ơi, đoái thương xem nước Việt Nam

15502776916_7b737148f6_z

Thái Hà(21.05.2017) – GNsP  – Lễ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima vừa kết thúc, nhờ các phương tiện truyền thông hiện đại, chúng ta được trực tiếp theo dõi những sinh hoạt tại ngôi đền cổ kính ở tận mãi làng Fatima xa xôi bên trời Âu. Người muôn nước kéo về dự hội đông đảo, buổi rước kiệu và cuộc lần hạt Mai Khôi thu hút gần triệu người. Không ít người Việt Nam có mặt trong sự kiện lớn lao này. Một Thánh Lễ của nhóm người Việt được cử hành trong ngôi Nguyện Đường của Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Fatima. Ngày kỷ niệm kết thúc, mọi người trở về nơi sinh sống của mình, Trung Tâm Hành Hương Fatima vẫn là… “làng Fatima xa xôi” !

Rời Fatima dù theo nghĩa đen hay nghĩa bóng, người tín hữu chúng ta mang về cho mình những gì, hay chỉ là những ngày du lịch lễ hội góp thêm vào thành tích du lịch của mình, hoặc thêm những video clip như những khúc phim trôi qua đời mình theo năm tháng.

Miền Nam Việt Nam vào những năm đầu thập niên sáu mươi, chúng tôi bọn trẻ, thiếu niên ở những Xóm Đạo di cư, chưa bị thu hút bởi các trò chơi phức tạp nào khác ngoài nhảy dây, chơi u, trốn tìm, đánh khăng, ô quan, nhảy lò cò, cướp cờ, thả diều… Tối đến không bị chi phối bởi màn hình Tivi như trẻ con bây giờ, là vì nếu tôi nhớ không lầm, hình như khoảng 1965 – 1966 thì Tivi trắng đen mới xuất hiện ở miền Nam Việt Nam, mà chỉ có hai kênh với số giờ phát hình thu gọn, kênh của Mỹ từ 12 giờ trưa đến đêm, kênh Việt thì trọn buổi tối.

Sinh hoạt chúng tôi tham dự nhiều nhất dạo ấy là Kinh Tối của Xóm Đạo, ngoài các ngày kinh nguyện giỗ khi có người qua đời, hay ngày giỗ mà gia đình mời xóm làng, hàng tuần chúng tôi có giờ kinh “Tôn Vương Gia Đình”, tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria Trái Tim vẹn sạch làm Nữ Vương các gia đình. Tượng Đức Mẹ Fatima được chuyển đến gia đình nhận tôn vương trước ngày đọc kinh, và ở lại với gia đình đó suốt tuần lễ trước khi di chuyển đến gia đình khác, sau ngày cả xóm kéo đến đọc kinh, gia đình ấy có nhiệm vụ thay mặt cả xóm tiếp tục giờ kinh các tối còn lại. Bọn trẻ chúng tôi tham dự tích cực vào sinh hoạt này.

Bây giờ lớn lên, già đi, có thời giờ để chiêm niệm những gì đã qua, quả thật những giờ kinh nguyện của cả xóm đã đóng góp vào đời sống Đạo của chúng tôi cho tới tận bây giờ, như Đức Thánh Cha Phanxicô trong Chương 3 từ số 122 đến số 126, Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, ngài đề cập đến lòng đạo bình dân có vị trí quan trọng trong việc xây dựng Hội Thánh và sứ mạng truyền giáo.

Tuy nhiên cũng có một thực tế khác, bọn chúng tôi dạo ấy đi đọc kinh vì sau khi đọc còn có quà của chủ nhà dành cho trẻ con. Đầu tiên là xôi và bánh đa, có nhà cho chuối, có nhà cho lát giò, về sau các cụ thấy phức tạp, gây gánh nặng cho chủ nhà bèn chuyển qua bánh, nhưng lại phát sinh ra chuyện nhà cho bánh tây, nhà cho bánh ta (bánh kí), các cụ quyết định làm phiếu, cuối tháng phát quà theo số phiếu tham dự, mục này lũ nhóc chúng tôi thích nhất, ngoài ra còn có vụ thi xem đứa nào đọc to nhất, thuộc kinh nhiều nhất… Dĩ nhiên đứa nào ngủ gục bị trừ điểm mất phiếu !

Trên dưới năm chục năm qua rồi, lời kinh vẫn còn vương vấn trong tâm trí chúng tôi, những mệnh lệnh Fatima vẫn âm ỉ chảy trong con tim của chúng tôi, những quyết tâm đầy xác tín trong kinh cầu, những xác tín về quyết định nói không với các quyền lực thế gian chẳng phai mờ trong cuộc sống của chúng tôi, những câu kinh nỉ non xúc động đến tận đáy lòng: “Mẹ ở đây với chúng con, vui buồn sướng khổ. Gia đình chúng con long đong tối ngày, xa Mẹ chúng con biết cậy trông ai ?

Giờ kinh kết thúc bằng bài hát của nhạc sĩ Hải Linh có từ thập niên 30 – 40: “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam, trời u ám chiến tranh điêu tàn, Mẹ hãy giơ tay ban phúc bình an, cho Việt Nam qua phút nguy nan…” Ngoài kia, đêm đêm tiếng bom rung chuyển như cơn động đất nhẹ, tiếng đại bác đì đùng vọng về từ chiến trường không xa lắm, sau Mậu Thân 68 còn thêm pháo kích của quân du kích hằng đêm bắn vào các khu dân cư nội thành, quả thật không thiếu những lời kinh củng cố tinh thần cậy trông phó thác của người tín hữu vang lên, tiếng kinh cất lên làm vững chắc thêm niềm xác tín rồi đây… “Trái Tim Mẹ sẽ thắng”.

Bây giờ chiến tranh không còn, nhưng trên quê hương đất nước này lại xảy ra những điều đau khổ còn hơn cả chiến tranh. Một quốc gia đang có chiến tranh, bình quân mỗi ngày có 144 người chết, nhưng đất nước này không tiếng súng, thế mà mỗi ngày có trên 300 người chết vì ung thư, trên 30 người chết vì tai nạn giao thông, mỗi ngày có hàng ngàn ca phá thai, trong ba năm có trên 200 người chết trong đồn CA…

Đức Thánh Cha Phanxicô khi đến Fatima đã kêu gọi cầu nguyện cho nhân loại đang có nguy cơ lâm vào cuộc thế chiến thứ ba, một cuộc chiến tranh tiêu diệt con người khốc liệt. Vâng, đất nước Việt Nam thân yêu này hình như cũng đang là trung tâm của một cuộc tàn sát hủy hoại như thế.

Là người tin vào Chúa, chúng ta có một thứ vũ khí mạnh mẽ tuyệt đối, đó là lời cầu nguyện. Đáp lại lời kêu gọi của Mẹ 100 năm về trước ở Fatima, Phong Trào Fatima Online đã phát động một cuộc tấn công vào Sự Dữ để cứu đất nước này bằng việc đáp lời Mẹ mà dâng mình cho Trái Tim vẹn sạch Mẹ Fatima, nếu chúng ta quyết tâm dâng mình cho Mẹ, Trái Tim Mẹ sẽ thắng, thế giới sẽ trở lại bình yên, Biển Đông sẽ lặng sóng, người người được yên vui.

Mẹ cần mỗi người là một của lễ hiến dâng lên cho Chúa Giêsu, Con yêu dấu của Mẹ.

Hãy vào link Phong Trào Fatima Online:

https://www.facebook.com/groups/529714964085650/

Lm. VĨNH SANG, DCC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.