Home / GIÁO HỘI HOÀN VŨ / Cuộc chiến Giáng sinh ở Trung Quốc

Cuộc chiến Giáng sinh ở Trung Quốc

Một người đàn ông ăn mặc như ông già Noel chụp ảnh với một nhóm trẻ em bên ngoài một khu mua bán ở Bắc Kinh vào 24/12/2017 vừa qua. (Ảnh của Wang Zhao đài AFP)

 

Trong vài tuần qua, báo chí trên thế giới đã đưa tin về việc một số nhà chức trách Trung Quốc, từ các nhà quản lý cấp tỉnh đến các nhà lãnh đạo trường đại học, đã kêu gọi ban hành lệnh cấm mừng lễ Giáng sinh. Sự phổ biến trong việc mừng lễ Giáng sinh trên khắp TQ dường như đang khiến các nhà cầm quyền cộng sản lo sợ, bởi họ xem đây là nguy cơ mở rộng văn hoá phương Tây.

Những tuyên bố chính trị nói trên tạo ra cơ hội mới cho các nhà hoạt động Tây phương, khi chỉ ra sự được sự thiếu hụt tự do tôn giáo ở Trung Quốc và lên án chính phủ Trung Quốc. Trong bài viết này, tác giả Michel Chambon sẽ đưa ra một vài quan điểm xoay quanh vấn đề Giáng sinh của người Trung Quốc.

Tại TQ hiện giờ, Giáng sinh không chỉ còn dành riêng cho các Kitô hữu.

Trước hết và trên hết, đủ loại trang trí xâm chiếm đường phố và quảng trường. Đó là về quảng cáo lan truyền tại các trung tâm mua sắm và điện thoại di động để thúc đẩy mục đích thương mại. Và đối với hầu hết mọi người, Giáng sinh là về hình ảnh của ông già Noel chứ không phải là Chúa Giêsu Hài nhi.

Điểm đầu tiên là Giáng sinh ở Trung Quốc không mang nhiều ý nghĩa và giá trị tôn giáo. Không có cuộc tranh luận về ý nghĩa và sứ điệp của Giáng sinh. Tại nơi công cộng, Giáng sinh là một sự kết hợp của màu sắc thương mại với những ước mơ về sự giàu có của phương Tây và phép thuật của ông già Noel.

Cũng không có những bữa ăn gia đình, trao nhau quà tặng trong văn hóa Giáng sinh TQ.

Điểm thứ hai đó là Giáng sinh Trung Quốc hiện nay có xu hướng phản ánh một khái niệm mơ hồ về tình yêu. Rất nhiều nhà quan sát lưu ý rằng xã hội Trung Quốc đã có gần ba “Ngày lễ tình yêu”. Thứ nhất là ngày lễ tình yêu truyền thống của họ vào tháng Tám, ngày Valentine của người phương Tây vào 14/2 và giờ đây Giáng sinh được mừng như ngày lễ tình yêu.

Trong con mắt của hầu hết người dân Trung Quốc, những người không quan tâm đến một ý tưởng tôn giáo chính thức (và phương Tây), Giáng sinh là một khái niệm mơ hồ nhưng dễ thương. Giáng sinh thì lãng mạn!

Điểm thứ ba là trong khung cảnh giáng sinh nơi đây, người Kitô hữu Trung Quốc phải đấu tranh rất gian khổ và khó khăn để gợi nhớ lại những ý nghĩa của việc Chúa giáng sinh. Chúa Kitô hoàn toàn không xuất hiện trong trang trí giáng sinh mà thay vào đó là ông già Noel với chiếc mũ màu đỏ của mình mà nó có thể nhìn thấy rõ nhất và vẫn giữ nguyên trong suốt cả năm ở hầu hết các nhà thờ và tòa nhà của họ.

Như vậy, có thể thấy rằng giáng sinh ở Trung Quốc là một quá trình văn hoá rộng và không xác định bó hẹp tất cả các loại ý nghĩa và mục đích. Cũng giống như ở nhiều nơi trên thế giới, Giáng sinh nơi đây không có thông điệp rõ ràng. Lễ Giáng sinh chỉ là lễ du nhập với ý nghĩa khó hiểu. Và các Kitô hữu Trung Quốc là những người đầu tiên chỉ trích thứ Giáng sinh Trung Quốc như thế, nơi Đấng Cứu thế biến mất sau ông già Noel, quảng cáo và một quan niệm lãng mạn về tình yêu.

Hiện tượng này cho thấy tư tưởng mà những sử gia và nhà nhân loại học như V. Goossaert và D. Palmer đã giả thuyết. Bức tranh tôn giáo văn hoá Trung Quốc cực kỳ sống động và sáng tạo, hấp thụ tất cả các loại ảnh hưởng, đồng thời thách thức không ngừng những gì định nghĩa “tôn giáo”.

Bức tranh tôn giáo và xã hội phong phú nhưng không rõ ràng này làm phiền các nhà cầm quyền Trung Quốc, những người không biết phải nghĩ gì về nó và kiểm soát tốt nhật và định nghĩa “tôn giáo” tốt nhất.

Rõ ràng, Giáng sinh này là một ví dụ thêm vào về việc không ai có thể giải thích rõ ràng lễ Giáng sinh ở Trung Quốc là cái gì. Chính điều này khiến giới chức trách xem là một thứ ảnh hưởng văn hoá của phương Tây. Vì thế, những người cộng sản cứng rắn sẽ mau chóng tấn công nó.

Nhưng họ không khác biệt với những người Pháp bảo thủ ủng hộ lệnh cấm tổ chức Halloween. Đổi lại, những người bị ám ảnh về tự do tôn giáo và những người tin rằng có một định nghĩa rõ ràng và phổ quát về tôn giáo đang nhắc nhở để nhìn thấy trong Giáng sinh Trung Quốc hiện tượng Kitô hữu thuần túy. Họ tuyên bố rằng tuyên bố chống lại Giáng sinh của cộng sản chống lại “tự do tôn giáo”.

Cuối cùng, người ta có thể thấy trong cuộc xung đột về Giáng sinh của người Trung Quốc là một tiến trình thực sự của Cơ đốc giáo. Sự xuất hiện của Đấng Cứu thế không xuất hiện như các chính trị gia hay các nhà lãnh đạo tôn giáo mong muốn hoặc muốn làm như vậy.

Giáng sinh Trung Quốc gây nhầm lẫn, bất ngờ và thậm chí làm phiền mọi người. Đây chính xác là điều mà Đấng Cứu thế đến một cách bất ngờ và đáng kinh ngạc đã làm cách đây 2.000 năm. Sự xuất hiện của Ngài ở Trung Quốc ngày hôm nay là một lần nữa không thể đoán trước và nằm ngoài tầm kiểm soát.

Anna Huê (ucanews)

0

Check Also

Đức Thánh Cha kỷ niệm 25 năm ĐGM Tonino Belo qua đời

ROMA. Hôm 20-4-2018, ĐTC đã dành gần 7 tiếng đồng hồ để viếng thăm làng …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *