Ơn gọi – Tin tổng hợp TGP Hà Nội tuần 16-17 (15-28/4/2018)

Trong 2 tuần qua, Tổng Giáo phận chứng kiến nhiều biến chuyển liên quan đến đời sống ơn gọi tu trì. Từ hoạt động cổ võ ơn gọi tu trì đến những hoạt động duy trì và thực thi sứ mệnh đời sống tu trì.

Chúa nhật IV Phục sinh 22/4/2018 được chọn là ngày cầu nguyện cách đặc biệt cho ơn gọi tu trì. Không có chương trình nào mang cấp giáo phận, nhưng ở nhiều giáo xứ trên khắp Địa phận đã tổ chức những hình thức nhằm giới thiệu cho các em những hình thức tu trì trong Giáo hội. Đặc biệt ở giáo hạt Phú Xuyên và giáo hạt Thanh Oai đã có chương trình tổ chức cấp giáo hạt cho những em có ước muốn theo đuổi ơn gọi tu trì. Hầu hết các chương trình mang hình thức: các em thiếu nhi mang tu phục của các hình thức tu trì khác nhau và được giới thiệu hoặc tự giới thiệu vài nét chính yếu trong linh đạo của đời sống tu trì mà các em mang tu phục. Như tại các giáo xứ Thượng Thụy, Chính TòaTân Độ, Vỉ Nhuế 

Việc duy trì đời sống ơn gọi đòi hỏi các linh mục, tu sỹ, chủng sinh phải luôn được làm mới lại chính mình. Từ ngày 12 – 21/4/2018, các nữ tu đã và đang lo việc điều hành cộng đoàn tại các nhà của Hội dòng Mến Thánh Giá Hà Nội đã trải qua kỳ linh thao tại đan viện Châu Sơn; Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục Giáo phận Phát Diệm đã tới huấn đức tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội.

Để thực thi sứ vụ của đời sống tu trì, đòi hỏi người đi tu phải chấp nhận phiêu lưu và phó thác cuộc sống của mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Trong tuần qua, 14 linh mục trong Tổng Giáo phận đã lãnh nhận sứ vụ thực thi đời sống mục tử nơi các giáo xứ. Trong đó có 12 linh mục phải rời khỏi giáo xứ mình đang ở, bàn giao tất cả mọi sự nơi giáo xứ mình đang điều hành để đến một giáo xứ khác.

Trong khi thi hành sứ vụ, người đi tu có thể bị bách hại, thậm chí phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Gương Thánh Phê-rô Hiếu, một tu sỹ đã tử vì đạo ngày 28/4/1840, tiếp tục được vang lên như một thách đố đồng thời là lời mời gọi nên thánh đối với mỗi người. Đúng ngày thánh nhân mang triều thiên tử đạo, tại giáo xứ Tiêu Thượng, quê hương của ngài đã diễn ra chương trình mừng lễ trọng thể trong dịp tròn 30 năm Giáo hội tuyên nhận ngài là thánh.

Liên quan đến gương lành thánh của các Đấng tử vì đạo năm xưa, từ ngày 18 – 25/4 vừa qua, Đức Hồng Y Phê-rô cùng các cha tháp tùng đã tới thăm Giáo hội tại Hàn Quốc nhằm học hỏi và bàn thảo kinh nghiệm xây dựng Trung Tâm Hành Hương các Thánh Tử Đạo tại Sở Kiện.

Các cơ sở vật chất trong Địa phận tiếp tục được hoàn thiện. Tại giáo xứ Yên Kiện, đền thánh Anton được khánh thành ngày 28/4; nhà cộng đoàn Mến Thánh Giá Hà Nội tại Bút Đông được khánh thành ngày 20/4

Caritas Hà Nội tiếp tục sứ mệnh nối kết những tấm lòng tốt với những anh chị em đang trong hoàn cảnh khó khăn. Trong ngày 16/4 Caritas Hà Nội đã trao tặng 52 chiếc xe lăn cho người khuyết tật trong Địa phận. Cũng trong tinh thần chia sẻ, Thiếu Nhi giáo xứ Chính tòa chia sẻ niềm vui Phục Sinh tại giáo xứ Mường Cắt.

Đức Hồng Y Phê-rô tại Hàn Quốc

BTT – tonggiaophanhanoi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.