THÁI HÀ: Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình cuối tháng 06/2017

Hình ảnh phần thắp nến cầu nguyện trước Đức Mẹ sau thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại Thái Hà cuối tháng 05.2017
Hình ảnh phần thắp nến cầu nguyện trước Đức Mẹ sau thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại Thái Hà cuối tháng 05.2017

THÔNG BÁO

 
Về Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý – Hòa Bình tại nhà thờ Thái Hà
 
Hà Nội, ngày 23/6/2017
 
Kính gửi:
 
– Anh chị em tín hữu,
 
– Quý vị quan tâm đến công cuộc dấn thân cho công lý – hòa bình,
 
Kính thưa quý vị và anh chị em,
 
Ngày 1/6/2017 vừa qua, quý Đức Giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gửi tới bà Nguyễn Thị Kim Ngân – đương kim Chủ tịch Quốc hội, cùng quý Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14, Bản Nhận định của Giáo hội Công giáo Việt Nam về “Luật Tín ngưỡng Tôn giáo năm 2016”.
 
Sau khi nêu lên một vài điểm tích cực không đáng kể, cùng với những bất cập của Luật Tin ngưỡng, Tôn giáo năm 2016, như: “cách dùng từ ngữ mơ hồ”, “tiếp tục củng cố cơ chế xin-cho”, các Đức Giám mục đã không ngần ngại chỉ rõ: “Ẩn sâu bên trong những bất cập đã trình bày là cách nhìn của chính quyền về tôn giáo và các tổ chức tôn giáo. Chính quyền nhìn các tôn giáo thuần tuý trên bình diện chính trị, xem các tổ chức tôn giáo như những lực lượng đối kháng”.
 
Chính vì nhìn các tôn giáo, cách riêng Giáo hội Công giáo một cách sai lầm và thiếu thiện cảm như thế, nên khi soạn luật, chính quyền đã sử dụng những từ ngư mơ hồ nhằm “quy kết trách nhiệm và lên án các tổ chức tôn giáo khi chính quyền không hài lòng” ; đồng thời, “theo dõi, dò xét, kiểm soát mọi hoạt động tôn giáo, tìm cách sử dụng các tổ chức tôn giáo như công cụ của chế độ” (x. số 4).
 
Tại số 5 của Bản nhận định, các Đức Giám mục đề nghị phải làm rõ cụm từ “đồng hành cùng dân tộc” vốn bị nhà nước áp đặt một cách sai lạc từ xưa tới nay. Theo đó, “đồng hành với dân tộc là đồng hành với những con người cụ thể đã và đang làm nên dân tộc này, nhất là những người cùng khổ và bị quên lãng. Đồng hành với dân tộc là đồng hành với những giá trị làm nên di sản tinh thần và văn hoá của dân tộc Việt Nam: chống ngoại xâm, giữ gìn bờ cõi, chống cường quyền, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách…”
 
Trong lá thư gửi tới cộng đồng dân Chúa cùng ngày, các Đức Giám mục đã mời gọi các tín hữu “cùng suy nghĩ và cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam thân yêu, đang phải đối diện với nhiều khó khăn và thử thách trong việc xây dựng đất nước thành một xã hội thực sự công bằng, dân chủ và văn minh”.
 
Trước tình trạng tự do tôn giáo tiếp tục bị vi phạm cách hệ thống; trước việc nhiều giáo dân – vì muốn đồng hành cùng dân tộc, xây dựng một xã hội công bằng, nhưng đã bị nhà cầm quyền bắt giam trái pháp luật, đặc biệt trường hợp của chị Maria Mađalêna Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sắp phải ra tòa vào ngày 29/6 tới đây; đáp lại lời kêu gọi của quý Đức Giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, thánh lễ cầu nguyện cho công lý – hòa bình cuối tháng Sáu, được cử hành vào lúc 20 giờ Chúa Nhật 25/06/2017 tại Nhà Thờ Thái Hà (số 180/2 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội), có các ý chỉ sau đây:
 
– Cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam thân yêu, đang phải đối diện với nhiều khó khăn và thử thách trong việc xây dựng đất nước thành một xã hội thực sự công bằng, dân chủ và văn minh.
 
– Cầu nguyện cho các tín hữu Chúa tại Việt Nam biết quan tâm hơn nữa tới tiền đồ của đất nước, dân tộc.
 
– Cầu nguyện cho chị Maria Mađalêna Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được bình an, can đảm tuyên xưng đức tin và được xét xử đúng pháp luật.
 
Xin kính mời anh chị em tín hữu và tất cả quý vị hiệp thông và tham dự.
 
Trân trọng,
 
Nhà thờ Thái Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.