Thái Hà: Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình cuối tháng 11/2018

THÔNG BÁO

Về Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý – Hòa Bình tại nhà thờ Thái Hà

Hà Nội, ngày 23/11/2018

Kính gửi:

– Anh chị em tín hữu,

– Quý vị quan tâm đến công cuộc dấn thân cho công lý – hòa bình,

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Ngày 5/11/2018 vừa qua, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội, cùng với Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh, đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp đến chính quyền thành phố Hà Nội và các cơ quan liên hệ để phản đối việc nhà cầm quyền Hà Nội đã tự tiện cho xây dựng và yêu cầu dừng ngay việc thi công trên thuở đất số 29 phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, đối diện với cổng chính Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội. Khu đất này thuộc sở hữu hợp pháp của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội với bằng khoán điền thổ số 1794 quyển 9 trang 191.

Trong Thông báo gửi tới cộng đoàn dân Chúa ngày 9/11/2018, linh mục Chánh văn phòng Tòa Giám mục cho biết: “Từ nhiều năm nay Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội đã liên tục đề nghị chính quyền các cấp trao lại Tòa Khâm Sứ cũ và Trường Hoàn Kiếm nằm trong khuôn viên Tòa Tổng Giám Mục, nhưng chưa được chính quyền giải quyết. Nay chính quyền lại tiếp tục xây dựng trên các mảnh đất khác thuộc Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội”; đồng thời, Tòa Giám mục cũng kêu gọi cộng đoàn dân Chúa Tổng Giáo phận “cầu nguyện để quyền lợi và sự phục vụ của Giáo Hội được bảo vệ.”

Đây không phải là lần đàu tiên nhà cầm quyền Hà Nội ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất đai, tài sản của Giáo hội Công giáo. Theo thống kê, hiện nay tại thành phố Hà nội, có khoảng gần 100 cơ sở của Giáo hội bị nhà nước cưỡng chiếm bất hợp pháp hay mượn lâu ngày không trả, hoặc đang sử dụng trái với mục đích. Giáo hội đã nhiều lần đề nghị nhà nước giao trả lại các tài sản này để Giáo hội sử dụng vào mục đích tôn giáo như Hiến pháp đã qui định, đáp ứng những nhu cầu thực tế hiện nay. Tuy nhiên, thay vì lắng nghe các đòi hỏi hợp lý, hợp tình, hợp pháp của Giáo hội, nhà cầm quyền lại tiếp tục có những hành động coi thường pháp luật, thách thức dư luận, bằng việc bảo kê cho các đơn vị sự nghiệp ngang nhiên xây dựng trên các khu đất đang thuộc quyền quản lý và sử dụng hợp pháp của Giáo hội.

Trong tâm tình hiệp thông với các vị cha chung của Tổng Giáo phận Hà Nội; với bổn phận và trách nhiệm của những người con Chúa trong lòng Mẹ Hội thánh; đáp lại lời kêu gọi của các vị hữu trách, thánh lễ cầu nguyện cho công lý – hòa bình cuối tháng 11, được cử hành vào lúc 20 giờ Chúa Nhật 25/11/2018 tại Nhà Thờ Thái Hà (số 180/2 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội), có các ý chỉ sau đây:

– Cầu cho nhà cầm quyền biết tôn trọng các quyền của người dân, trong đó có quyền tự do tôn giáo đang bị vi phạm một cách có hệ thống.

– Cầu cho các tài sản của Giáo hội đang bị chiếm dụng bất hợp pháp sớm được trao lại cho Giáo hội để Giáo hội sử dụng vào các mục đích tôn giáo theo đúng các qui định của pháp luật.

– Cầu cho anh chị em giáo dân Cồn Dầu được đối xử cách công bằng theo pháp luật.

Xin kính mời anh chị em tín hữu và tất cả quý vị hiệp thông và tham dự.

Trân trọng
Nhà thờ Thái Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.