Thái Hà: Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình cuối tháng 05/2017

doanvanvuon2

THÔNG BÁO

Về Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý – Hòa Bình tại nhà thờ Thái Hà

Hà Nội, ngày 26/05/2017

Kính gửi:

– Anh chị em tín hữu,

– Quý vị quan tâm đến công cuộc dấn thân cho công lý – hòa bình,

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Thảm họa môi trường biển tại các tỉnh Miền Trung tiếp tục nhức nhối.

Ngày 21/3/2017, ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định: “Cần một số tiền khổng lồ để tái tạo biển miền Trung”.

Ngày 16/5/2017, ông Trương Hòa Bình – Phó thủ tướng Chính phủ, trực tiếp chỉ đạo giải quyết hậu quả của Formosa, đã yêu cầu các địa phương: “Chưa khai thác hải sản tầng đáy gần bờ 20 hải lý ở 4 tỉnh miền Trung” vì độc tố.

Thế nhưng, trước đó ông Trần Hồng Hà – Bộ trưởng Tài nguyên Môi Trường, nhiều lần khẳng định với báo giới: “Biển miền Trung đã an toàn trên cơ sở phân tích trầm tích đáy, nước giữa và nước mặt. Các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản, du lịch có thể hoạt động bình thường”, nhưng ông đã không đưa ra bất cứ dữ liệu khoa học nào.

Trước cách giải quyết thảm họa thiếu minh bạch; trước những phát biểu kiểu “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”; trước thái độ bao che cho Formosa tiếp tục xả thải vào đầu tháng Sáu này; trước nỗi đau của ngư dân bị đánh đập khi đi khiếu kiện hợp pháp, những ngày đầu tháng 5 vừa qua, Đức Giám mục Giáo phận Vinh, cùng các linh mục thuộc Ban Hỗ trợ Ngư dân đã lên đường sang Châu âu, trong một chuyến đi “đau lòng” – như Đức Giám mục Giáo phận Vinh đã nói, để kêu gọi quốc tế trợ giúp đưa Formosa ra tòa án quốc tế.

Trong lúc toàn thể con cái giáo phận Vinh, cùng mọi người dân mong ước một cách giải quyết thảm họa tốt đẹp, để cứu biển, cứu giống nòi; thay vì cộng tác đối thoại với các lãnh đạo Giáo hội trong sự tương kính, ích nước lợi dân, trong những ngày đầu tháng Năm này, nhà cầm quyền Hà Nội, cách riêng nhà cầm quyền Nghệ An, đã liên tục dùng truyền thông đấu tố các linh mục, kích động những người dân thiếu hiểu biết, lôi kéo họ làm những việc làm trái với luật pháp và đạo lý. Nguy hiểm và tàn độc nhất là chính quyền đã sử dụng các thầy cô giáo tại các trường học, gieo vào đầu óc non nớt của các trẻ em những tư tưởng hận thù lương giáo, biến nhà trường thành nơi đơn phương đấu tố những vị chức sắc tôn giáo, làm cho tình trạng xung đột lương giáo bộc pháp, gây nguy hiểm cho khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong một diễn biến khác, nhằm làm cho người dân sợ hãi để quên đi thảm họa Formosa đang gõ cửa từng nhà, nhà cầm quyền đã liên tục truy nã, bắt bớ trái pháp luật một số giáo dân nhiệt thành trong việc trợ giúp các ngư dân khiếu kiện thời gian qua, như các anh Hoàng Đức Bình, Nguyễn Văn Hóa, hay đang bị truy nã như các anh Bạch Hồng Quyền, Thái Văn Dung.

Hiệp thông với quý Đức cha cùng quý cha thuộc linh mục đoàn giáo phận Vinh đang ngày đêm nơi đầu sóng ngọn gió trong sứ mạng bảo vệ môi trường biển và giống nòi Việt Nam; cách riêng hiệp thông với hai cha Antôn Đặng Hữu Nam và cha JB. Nguyễn Đình Thục đang là nạn nhân trực tiếp của những bịa đặt, vu cáo từ phía nhà cầm quyền; chia sẻ những hy sinh mất mát với các tù nhân lương tâm vừa bị bắt giữ và đang bị truy nã; nhất là để cầu bình an cho quê hương đất nước, thánh lễ cầu nguyện cho công lý – hòa bình cuối tháng Năm, được cử hành vào lúc 20 giờ Chúa Nhật 28/05/2017 tại Nhà Thờ Thái Hà (số 180/2 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội), có các ý chỉ sau đây:

– Cầu cho giáo phận Vinh được bình an trước những tuyên truyền trái sự thật của truyền thông nhà nước.

– Cầu nguyện để chính quyền Nghệ an ngay lập tức dừng lại các việc làm trái đạo lý và pháp luật, như sử dụng truyền thông, nhà trường, kích động dân nghèo đấu tố các linh mục.

– Cách riêng, cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ trái phép như anh Hoàng Bình hay đang bị truy nã như Bạch Hồng Quyền, Thái Văn Dung, được bình an và được tự do.

Xin kính mời anh chị em tín hữu và tất cả quý vị hiệp thông và tham dự.

Trân trọng,

Nhà thờ Thái Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.