Giới trẻ thừa sai Miền Bắc: Bước chân loan báo Tin Mừng Chúa Phục Sinh

Trong hai ngày 23-24.04.2022, Giới Trẻ Thừa Sai Chúa Cứu Thế Miền Bắc (GTTSCCTMB) đã có chuyến bác ái đầy ý nghĩa tại Giáo họ Bản Lềnh, Giáo xứ Đồng Lú, Giáo hạt Nghĩa Lộ, Giáo phận Hưng Hóa. Tham gia chuyến bác ái lần này có cha Đặc trách Giuse Trần Hữu Hoan, quý soeurs Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, một số ân nhân và các bạn GTTSCCTMB.
Sau khi nhận được thông tin về giáo họ miền núi còn gặp nhiều khó khăn, cha Đặc trách và Ban Điều hành GTTSCCTMB đã thực hiện việc lạc quyên, tổ chức chương trình bác ái Mùa Chay – Phục Sinh năm 2022 giúp Giáo họ Bản Lềnh. Được sự chung tay góp sức của quý cha và quý vị ân nhân, Gia Đình Giới Trẻ Thừa Sai đã quyên góp được được một số tiền để mua quả chuông và xây dựng tháp chuông, và trao gửi một số phần quà cho giáo dân tại giáo họ Bản Lềnh. Đây là việc làm đầy ý mang đậm tính bác ái Kitô giáo.
Nằm cách Hà Nội 250 Km về phía Tây Bắc, Giáo họ Bản Lềnh thuộc tỉnh Yên Bái được ví như những đóa hoa mười giờ buổi bình minh của ngày mới. Sở dĩ ví Bản Lềnh như thế bởi dân cư nơi đây rất thưa thớt, mỗi quả đồi được bao bọc bằng màu xanh của cây lá và điểm tô bằng màu mái nhà thấp thoáng nơi xa xa. Từ xa nhìn lại nhà thờ giáo họ Bản Lềnh hiện lên sau rặng cây họ bạch đàn với vẻ đẹp đơn sơ nhưng toát nên một sự thanh bình đến lạ kỳ.
Ngược dòng thời gian về những năm 1972 của thế kỷ trước, chúng ta sẽ biết được tại xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa khai sinh ra một giáo họ tên là Bản Lềnh. Giáo họ Bản Lềnh là một họ nhỏ trong giáo xứ Đồng Lú, giáo hạt Nghĩa Lộ, giáo phận Hưng Hóa. Hiện nay, giáo họ có trên 50 hộ gia đình gồm nhiều dân tộc: Kinh, Tày, Mường, H’Mông, trong số đó chủ yếu là bà con H’Mông và người Kinh đi xây dựng quê hương mới từ những năm 60 của thế kỷ trước. Hiện nay giáo họ Bản Lềnh còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn cả về tinh thần và vật chất, nhà thờ còn đang trong giai đoạn xây dựng, đường sá đi lại hiểm trở, thường xuyên bị lũ lụt. Tuy vậy, bà con nơi đây đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thương yêu đùm bọc nhau và tin tưởng vào Chúa quan phòng để gìn giữ đức tin, hướng về tương lai tươi sáng.
Xe chở đoàn bác ái khởi hành tài nhà thờ Thái hà lúc 13 giờ 30 thứ bảy ngày 23.04.2022, sau gần 5 tiếng đồng hồ ngồi trên xe, lúc 18 giờ xe chở chúng tôi đã dừng bánh tại chân đồi giáo họ Bản Lềnh. Từ chân núi đi bộ 15 phút đường đất gập ghềnh và 10 phút đường bê tông là đến nhà thờ giáo họ. Nhà thờ dần hiện lên trước mắt chúng tôi thật đẹp, đẹp một cách đơn sơ nhưng yên bình.
Nhà thờ đang trong giai đoạn hoàn thiện nên cũng còn ngổn ngang nhiều vật liệu xây dựng, nhà thờ chưa có cửa, bốn bức tường chưa được quét sơn… Khuôn viên nhà thờ tuy đã được san lấp nhưng vẫn còn gồ ghề và chưa đổ bê tông. Tổng diện tích của khuôn viên ước chừng khoảng 3000 m2 trong đó tổng diện tích lòng nhà thờ có khoảng 450m2. Nhà thờ được lợp bằng mái tôn nên không cần cột chống đỡ mái giúp tăng diện tích không gian trong nhà thờ.
Bước vào bên trong nhà thờ là cả một bầu trời thanh bình. Điều gây ấn tượng đầu tiên khi bước vào nhà thờ không chỉ là sự thoáng mát trong nhà thờ mà còn là cả một gian Cung thánh thật giản dị. Nhìn từ trên cao xuống, ở nơi chính giữa tường Cung thánh là tượng Chúa chịu nạn, bên dưới là Nhà Chầu, phía bên trái là tượng Đức Mẹ, phía bên phải là tượng ông Thánh Giuse đang bồng Chúa Giêsu. Chính giữa gian Cung thánh là bàn thờ gỗ đơn sơ không họa tiết cầu kì. Phía bên trái là tượng Lòng Chúa Thương Xót, phía bên phải là bàn sách đọc bài đọc. Ba bức tường còn lại được treo ảnh 14 Đàng Thánh Giá, mỗi ảnh Đàng Thánh Giá được bố trí một cách tinh tế trên mỗi cửa sổ và cửa ra vào. Vì thế nhà thờ có tổng cộng 14 cửa sổ và cửa ra vào. Nhìn về tổng thể, nhà thờ được thiết kế rất hài hòa và cân xứng.
Sau một ngày vất vả trên xe và hành trình leo núi để đến được nhà thờ giáo họ Bản Lềnh, mỗi người chúng tôi đã thấm mệt. Chúng tôi chuẩn bị các công việc cần thiết cho bữa tối. Mọi người cảm nhận được tình yêu dạt dào mà các thành viên trong đoàn dành cho nhau. Một bữa cơm thanh đạm những đầy nghĩa tình, ai cũng tấm tắc khen ngon. Sau cơm tối chúng tôi đã lắng động tâm hồn trong giờ cầu nguyện Taizze. Chúa đang đụng chạm vào tâm hồn từng người. Chúa đang đi vào tâm trí chúng con để Ngài biến đổi chúng con thành khí cụ bình an của Chúa. Giờ cầu nguyện như là hơi thở, là sức mạnh bổ dưỡng sau một ngày thân xác mệt mỏi. Từng người được Chúa ban thêm sinh lực để có một đêm an lành.
Sau giờ cầu nguyện các bạn trẻ đã tìm chỗ nghỉ ngơi dưỡng sức để tiếp tục công việc ngày hôm sau. Nơi thanh vắng của núi đồi dường như mọi tiếng ồn ào của phố phường nhường chỗ cho tiếng vo ve của côn trung và muỗi. Khi bóng đêm bao phủ, ánh sáng nhường chỗ cho bóng tối chính là lúc các đàn muỗi tìm mồi kiếm ăn. Khi chúng tôi đặt lưng nằm xuống thì các chú muỗi đến viếng thăm, vì mệt nên chúng tôi quên hết sợ hãi.
Sáng Chúa Nhật, chúng tôi đã tham dự nghi thức làm phép chuông do cha Đặc trách Giuse cử hành, qua việc cử hành nghi thức này từ nay Giáo họ Bản Lềnh chính thức có tiếng chuông ngân vang nơi núi rừng. Mỗi lần nghe tiếng chuông ngân vang mỗi người được Chúa mời gọi quy tụ lại nơi thánh đường để cầu nguyện để tham dự thánh lễ và cử hành các Bí Tích.
Sau nghi thức làm phép chuông, cha Đặc trách đã cử hành thánh lễ mừng lễ lòng thương xót Chúa. Trong bài giảng lễ, cha Đặc trách chia sẻ với cộng đoàn về mầu nhiệm Chúa Giêsu Phục Sinh và các dấu chỉ Chúa đã Phục sinh. Qua đó, nhắc nhở mỗi người rằng cuộc đời con người không chấm dứt với cái chết thể lý. Chúa Kitô Phục Sinh chính là chìa khoá để biến đổi tâm hồn chúng ta thành con người mới và hướng chúng ta về quê trời.
Sau thánh lễ, đoàn bác ái đã trao gửi những phần quà yêu thương đến các hộ gia đình và các em thiếu nhi. Nhìn lên khuồn mặt từng người rạng lên tràn ngập niềm vui, vui vì đã Chúa phục sinh, niềm vui vì được gặp gỡ những người miền xuôi ghé thăm bản làng, vui vì có chuông mới, vui vì được nhận quà… tất cả đều cảm nhận được tình Chúa yêu thương. Yêu thương để trao ban, yêu thương để cho đi và đón nhận.
Sau khi đã trao gửi những phần quà cho bà con Giáo họ, một số anh chị em đã rảo bước đến tham các hộ gia đình để biết thêm về cuộc sống của người dân nơi đây. Một cuộc sống tuy khó khăn, nhưng họ cảm thấy bình an, không bon chen lo toan nhiều. Họ cảm thấy bình an vì có Chúa ở cùng.
Chuyến đi của chúng tôi đã khép lại, tạm biệt bản làng. Vào lúc 12 giờ ngày 25.4 phái đoàn đã lên xe về Hà Nội. Một hành trình trày ngập yêu thương, với bao nhiêu cảm xúc tuông trào. Trên hành trình trở về mọi người đã chia sẻ những bậc cảm xúc khác nhau. Nhiều người mong rằng trong tương lại sẽ có những chuyến bác ái ý nghĩa như thế này để có dịp chia sẻ yêu thương đến những người khó khăn. Đặc biệt là anh chị em đồng bào dân tộc thiểu số nơi miền sơn cước xa xôi.
Ban truyền thông giới trẻ