Từng là vô thần, giờ ông chủ Facebook nói “tôn giáo rất quan trọng”

Techcrunch Disrupt SF 2013. Photo by Max Morse for Techrunch.
Mark Zuckerberg tham dự sự kiện Techcrunch Disrupt SF tháng Chín năm 2013. (Ảnh: Wikimedia Commons)

“Tôi lớn lên trong một gia đình Do Thái, sau quãng thời gian băn khoăn với rất nhiều câu hỏi, nhưng giờ tôi tin rằng tôn giáo rất quan trọng.”

Thái Hà (17.02.2016) – Nếu ai đó hỏi bạn về đức tin của Mark Zuckerberg, nhiều khả năng bạn sẽ trả lời rằng anh ấy vô thần. Thật ra, trước kia thì đúng như vậy – nhưng người sáng lập Facebook đã biến đổi, và anh ấy đã bước vào cuộc hành trình tìm về Thiên Chúa.

Vào ngày 25/12/2016 vừa qua, Zuckerberg nói rằng anh ấy đang “mừng lễ Giáng Sinh” và đăng tải lời chúc trên Facebook, từ anh ấy, vị hôn thê, cô con gái nhỏ và chú chó của họ, bắt đầu như sau:

“Giáng Sinh an lành và mừng lễ Hanukkah* [của Do Thái] từ Priscilla, Max, Beast và tôi.”

Những người theo dõi của Zuckerberg đã đáp lại bằng những lời chúc tốt đẹp; nhưng một người nhớ lại lời mà Zuckerberg từng tuyên bố trên trang cá nhân, rằng anh ấy vô thần. “Nhưng chẳng phải anh là người vô thần sao?” người đó đặt câu hỏi.

Zuckerberg – người nổi tiếng với lòng tốt bụng và thẳng thắn khi tương tác với những người dùng Facebook khác trên tường của mình – giải thích rằng:

“Tôi lớn lên trong một gia đình Do Thái, sau quãng thời gian băn khoăn với rất nhiều câu hỏi, nhưng giờ tôi tin rằng tôn giáo rất quan trọng.”

Zuckerberg lớn lên trong một gia đình Do Thái Cải cách. Cùng với hai đấng sinh thành mộ đạo, anh tới Đền thờ Beth Abraham ở Tarrytown, New York, nơi anh theo học trong một trường tôn giáo và được làm nghi lễ tuổi trưởng thành (bar mitzvah). Nhưng hiện giờ anh ấy tin [vào tôn giáo] gì? Không thể biết chính xác ý anh là gì – đối với Mark Zuckerberg thì “tôn giáo” nào quan trọng?

Tờ Christian Times cho biết trong tháng Mười năm 2015,…Zuckerberg đăng bức ảnh chính mình đang cầu nguyện tại một ngôi chùa ở Tây An, Trung Quốc. Anh nói mình cầu nguyện cho vị hôn thê Priscilla, là một Phật tử. Anh đã mô tả Phật giáo là “một tôn giáo và triết lý tuyệt vời,” và cũng cho biết anh muốn tìm hiểu thêm về tôn giáo này.

Trước đó năm 2010, Zuckerberg đã tham dự hội nghị Wisdom 2.0, với chủ đề “sống chánh niệm trong thời đại kỹ thuật số” Sau đó, anh đã mời các học giả từ Berkeley, Yale và Stanford tới giảng cho công ty mình về khái niệm từ bi trong Phật giáo.

Và mới đây vào tháng Tám năm 2016, Mark và Priscilla đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô ở Vatican. Tại đây, anh đã cho ngài xem một mô hình máy bay của Facebook, sẽ giúp các nước đang phát triển mở rộng việc kết nối mạng.

Trong một bài đăng trên Facebook sau cuộc họp, Zuckerberg đã bày tỏ sự ngưỡng mộ Đức Thánh Cha: “Chúng tôi nói với ngài, rằng chúng tôi rất ngưỡng mộ thông điệp của ngài về lòng thương xót và sự ân cần, và cách ngài đã tìm ra những phương thế mới để giao tiếp với mọi người thuộc mọi tôn giáo khác nhau trên toàn thế giới.”

Trong khi Mark Zuckerberg được thúc đẩy tìm kiếm sự thật, tôi cầu nguyện cho anh sẽ khám phá đức tin Công giáo mà anh đã từng trải nghiệm trong chuyến thăm Vatican vài tháng trước.

http://www.ncregister.com/blog/kschiffer/facebooks-mark-zuckerberg-now-thinks-religion-is-very-important

* Hanukkah: Một ngày lễ của người Do Thái, được gọi là Lễ Hội Ánh Sáng

Hà An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.