Ngày 10/05/2018, các Sơ Dòng Thánh Phao lô Hà Nội nhận được văn bản trả lời của UBND quận Hoàn Kiếm do ông Phạm Tuấn Long, phó Chủ tịch ký ngày 09.05.2018 ghi rằng, Sở tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và UBND quận Hoàn Kiếm cấp giấy phép xây dựng trên mảnh đất tại số 5A-5B cho bà Trần Hương Ly là đúng thủ tục và hợp pháp; việc các Sơ Dòng Thánh Phaolô yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng là ‘không có căn cứ để giải quyết’, đang khi chính UBND quận Hoàn Kiếm cũng không trưng dẫn được giấy chứng nhận “bàn giao nhà” của Nhà Dòng, đàng khác, từ năm 1982 đến 1994, chính quyền Hà Nội vẫn đều đặn trả tiền thuê nhà cho các Sơ Dòng Thánh Phaolô Hà Nội.
Như vậy, chính quyền UBND quận Hoàn Kiếm, đã lấp liếm việc nhà nước thuê cơ sở này, rồi chuyển cho nhau, cuối cùng là bán cho tư nhân. Đây không phải là hành vi tranh chấp đất, mà là hành vi chiếm đất tôn giáo cách phi pháp.
Đã có những sự liên đới và đồng hành với các Sơ, bằng sự quan tâm và khích lệ, bằng hiện diện hiệp thông và chung lời cầu nguyện với các Sơ cho công lý và công bằng.
Dĩ nhiên, chuyện gì cũng phải tìm hiểu ngọn ngành, phải xem xét và cân nhắc, bàn tính và trao đổi, tìm những giải pháp cho thấu tình đạt lý, rồi mới lên tiếng ủng hộ hay không ủng hộ.
Sự im lặng xem xét là bước đầu của khôn ngoan. Nó có giá trị và sức mạnh, nếu người ta không bị sự sợ hãi khống chế, bằng không, nó là hệ quả tất yếu của sự nhu nhược, của những thỏa hiệp theo sự khôn ngoan của thế gian trong một thỏa thuận về quyền lực hay những lợi ích nào đó, thì sự im lặng này vừa chứng tỏ sự hèn nhát, vừa nguy hại.
Trong bài giảng nhân lễ Giáng sinh tại Krakow năm 1970, trong tình hình chính trị và xã hội nước Ba lan đang hỗn loạn, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, khi đó là Hồng Y nói: “Khi người dân bị thương tích và khổ đau, Giáo Hội phải lên tiếng bênh đỡ không vì bất cứ khuynh hướng chính trị nào, mà chỉ vì tình yêu và tình liên đới của người con Thiên Chúa”, và “Tự do tôn giáo là cách biểu lộ cao nhất của quyền con người, đàn áp dập tắt nó là một tội ác” (http://chuyendegiaoduc.net/tin-video)
Nổi tiếng là mềm mỏng đối với nhà cầm quyền, không can dự vào chính trị, nhưng điều đó không ngăn cản ngài lên tiếng khi thấy người dân thống khổ bị áp bức, đày đọa, Đức Hồng Y Wojtyła (ĐGH Gioan Phaolô II) đã lên tiếng mạnh mẽ tại Nhà Thờ Chính Tòa, bất chấp an ninh và mật vụ đang rình rập: “Chính phủ không thể hủy bỏ những quyền mà con người sở đắc khi mới sinh ra. Chính phủ không thể thay thế cảm thức về công lý bằng dùi cui gậy gộc được. Chính phủ nào bôi nhọ thanh danh mình như thế, rồi sẽ đi tới chỗ bị hủy diệt. Mọi sự vi phạm tới quyền tự do đều phá vỡ trật tự luân lý và xã hội. Đối với những gia đình nào đã có những người mẹ, người cha, hoặc những đứa con đã phải chết để bảo vệ sự tự do; đối với tất cả những ai vì sự tự do mà phải chịu sự bất công đau khổ, thì tôi nói rằng những đau khổ mà họ phải chịu sẽ không trở thành vô ích. Giáo Hội vẫn luôn đồng hành với các con, vẫn luôn đứng về phía các con.”
Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM Huế, Chủ tịch HĐGMVN, trả lời cuộc phỏng vấn của Église d’Asie ngày 3/ 7/2017 đã có những nhận định thẳng thắn, sâu sắc và mạnh mẽ về tình hình Giáo hội tại Việt Nam với hiện tình đất nước, sự tồn vong của dân tộc và sự kỳ thị và bất bình đẳng của nhà nước đối với các tôn giáo, và phủ nhận những đóng góp tích cực vào các lãnh vực của tôn giáo trong xã hội. Ngài còn đề cập đến việc nhà cầm quyền Huế bao che cho hơn trăm người đập phá Thánh Giá tại Đan viện Thiên An Huế để mưu toan “ăn cắp” thêm tài sản của Đan viện, như đã “ăn cắp” hơn 50 ha để bán cho các doanh nghiệp.
Ngài áp dụng ý nghĩa của từ “ăn cắp” vào việc nhà nước tước bỏ quyền sở hữu đất đai hợp pháp và chính đáng của người dân, của các tổ chức tôn giáo, và mở rỗng nghĩa của từ “ăn cắp” theo cách tinh vi và độc ác hơn, như ăn cắp quyền con người và những giá trị tinh thần, ăn cắp sự lương thiện và lương tri, ăn cắp sự thật và công lý…
Xem clip hành hung các Sơ tối 8/5 ai cũng thấy bạo quyền của “kẻ cắp”. Vì hèn hạ, vì từng là nạn nhân của những bất công và giả dối, nên nó giận dữ trút lên những nạn nhân của nó bằng những đòn thù, bất chấp quyền và phẩm giá con người.
Phải chăng đó là “bộ mặt”của những chính sách phi nhân và bất công đang thao túng và lũng đoạn đất nước, để làm lợi cho một số nhóm lợi ích mà sẵn sàng bỏ qua các nguyên tắc công bình xã hội?
Lm. Giuse Ngô Văn Kha, DCCT