Ngày 2/7/2022, tại San Ramón de la Nueva Orán, Salta, Argentina, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã chủ sự Thánh lễ tuyên phong chân phước cho hai linh mục Pedro Ortiz de Zarate và Juan Antonio Solinas, thường được gọi là “các vị tử đạo của Zenta”, đã bị sát hại dã man vào năm 1683 khi truyền bá đức tin và bảo vệ người dân bản địa.
Tử đạo củng cố đức tin thay vì hủy diệt nó
Trong bài giảng, Đức Hồng y Semeraro nhận định rằng sát hại một Kitô hữu nhiệt thành để xóa bỏ đức tin vào Chúa Giêsu không chỉ là điều vô ích mà còn có hại, bởi vì việc giết hại đó trở thành cuộc tử đạo và tử đạo củng cố đức tin thay vì hủy diệt nó. Điều này, Đức Hồng y nhắc lại, đã được giáo phụ Tertuliano nói: “Máu các Kitô hữu là hạt giống đức tin,” và thánh Augustino đã suy tư thêm: “Cái chết của các vị thánh của Chúa vì thế rất quý giá đối với Chúa, mặc dù trong mắt loài người, điều đó không có giá trị gì, nhưng điều mang lại giá trị cho cái chết đó chính là cái chết của Đấng Thánh của các thánh, hay đúng hơn là của Chúa, Đấng là hạt giống đầu tiên mà từ đó Giáo hội đã nảy sinh.”
Pedro Ortiz de Zárate
Cha Pedro Ortiz de Zárate sinh ngày 29 tháng 6 năm 1626 tại Argentina, trong gia đình sùng đạo và kính sợ Chúa. Ngài đã kết hôn và có hai người con. Khi người vợ qua đời, ước muốn từ thời niên thiếu của cha trở lại. Chúa đã gọi ngài. Vì vậy, ngài trao phó con cái và gia sản cho mẹ vợ và chọn trở thành linh mục. Sau khi thụ phong linh mục năm 1657, ngài đã lên đường đi truyền giáo giữa những người thổ dân mà ngài yêu quý như chính con của mình.
Đức Hồng y Semeraro nói về chân phước Pedro: “Một nhân chứng của Chúa Kitô trong nhiều bậc sống: một chính trị gia tốt, một người chồng tốt và một người cha tốt; sau này ngài là một linh mục xuất sắc, người biết rõ về các thổ dân, bảo vệ họ, rửa tội cho họ và hướng dẫn họ trở thành Kitô hữu.”
Juan Antonio Solinas
Còn cha Juan Solinas, sinh năm 1663, lớn lên trong một gia đình quý tộc người Ý và gương mẫu trong đức tin. Ngài gia nhập Dòng Tên và mục đích là đi truyền giáo ở châu Mỹ Latinh. Vào năm 1674, ước mơ của ngài trở thành hiện thực. Ở đó, ngài cống hiến hết mình cho việc truyền giáo cho thổ dân, nhưng cũng để chăm sóc mục vụ cho các gia đình cư dân người Tây Ban Nha, trợ giúp người già và bệnh tật, dạy giáo lý cho trẻ em.
Đức Hồng y Tổng trưởng nhận định rằng chính động lực truyền giáo đã dẫn hai vị tử đạo đến gặp gỡ lẫn nhau: họ cùng nhau dấn thân phục vụ Tin Mừng và trung thành đến đổ máu.” Hai nhà truyền giáo đã định cư ở thung lũng Zenta và lập các khu định cư cho các thổ dân để rao giảng Tin Mừng cho họ. Ngày 27/10/1683 các ngài đã bị một nhóm thổ dân sát hại.
Tử đạo và Thánh Thể
Đức Hồng y Semeraro đặc biệt nhấn mạnh mối quan hệ mật thiết giữa tử đạo và Thánh Thể: “Chính từ Thánh Thể nảy sinh sức mạnh để trở thành Kitô hữu, để tiếp tục là Kitô hữu, để sống như Kitô hữu.” Do đó, nếu có một Kitô hữu yếu ớt hay hời hợt, ngại xưng mình là Kitô hữu, hay dễ đánh mất đức tin, chính là do xa cách với Thánh Thể.
Hồng Thủy – Vatican News