Theo tin dcctvn.org ngày 3/2/2019, Hoàng Tiến, tác giả bài báo “Ông Nguyễn Thiện Nhân đến Nhà thờ và Dòng MTG Thủ Thiêm” cho biết: “Giữ nguyên công trình tôn giáo mang giá trị văn hóa, lịch sử”, đó là phát biểu của ông Nguyễn Thiện Nhân khi đến chúc Tết linh mục chánh xứ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.
Cũng tại chuyến thăm này, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố sẽ giữ nguyên tất cả các công trình mang tính lịch sử. Đối với Tu viện Dòng Mến Thánh giá và Nhà thờ Thủ Thiêm, ông Nhân cũng cho biết TP.HCM sẽ có phương án chống ngập để hỗ trợ tu viện và tổ chức kết nối giao thông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Báo Phụ Nữ đưa tin, sáng 2/2, ông Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư Thành ủy TP.HCM – dẫn đầu đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đến thăm, chúc tết các cơ sở, chức sắc tôn giáo tại thành phố nhân dịp tết Kỷ Hợi 2019.
Ông Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, chúc tết tại Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm.
Sau khi đi tham quan nhà thờ và các công trình của nhà dòng, ông Nhân đã thăm hỏi sức khoẻ Linh mục Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm – Chánh xứ Thủ Thiêm. Ông Nhân, như báo Phụ Nữ tường thuật, đã bày tỏ sự trân trọng tâm nguyện của Linh mục Lê Đăng Niêm về việc chung sức, chung lòng chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Đặc biệt, trong lúc tham quan, ông Nguyễn Thiện Nhân đã lưu ý về lịch sử 160 năm hiện diện, hình thành và phát triển của Tu viện và Giáo xứ Thủ Thiêm.”
Tử tế chút đi
Điều gì là chuẩn mực, là đạo đức chi phối mọi hành vi, từ những việc nhỏ đến lớn trong mọi tương quan của cuộc sống, bộc lộ giá trị đẹp và nhân văn? Đó là sự tử tế.
Tử tế không phải là ban phước, là việc từ thiện của những người dư giả, là ơn huệ xin-cho của những kẻ có chức quyền, mà là phẩm chất của những người hiểu biết, thấu đạo trời, đẹp đạo người.
Thiên Chúa đã ban sự tử tế trong mỗi con người như phẩm giá, ban cho mỗi nhà như gia phong, ban cho mỗi dân tộc như luật pháp hiến định. Dù sự dữ, sự xấu có dối trá và tàn nhẫn, có đàn áp và coi thường luật pháp, nhưng vẫn không thể thắng sự tử tế, và càng làm lộ ra những “con cáo” đội lốt sự tử tế để cắn xé “đàn chiên”
ý chí đấu tranh với cái xấu và sai trái của nhà cầm quyền cộng sản dưới mọi hình thức không những của cộng đồng người Công giáo trong và ngoài nước, của những tổ chức xã hội dân sự, mà còn thể hiện nơi sự phản kháng mạnh mẽ của những người kiên cường đấu tranh cho dân chủ và quyền con người, cho công lý và công bằng, trong việc nhà cầm quyền cộng sản cưỡng chế người dân Thủ Thiêm, cố triệt hạ Nhà Thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, như đã triệt hạ và san bằng Chùa Liên Trì của Hoà Thượng Thích Không Tánh, thì việc bí thư Tp HCM Nguyễn Thiên Nhân dù có khoác trên mình vẻ hiền lành cũng lộ nguyên hình là “kẻ chẳng tử tế gì.”
Cuộc đấu tranh không khoan nhượng và bền bỉ giữa thiện và ác; giữa giả trá và sự thật; giữa sự nhập nhằng, ra vẻ “làm người tử tế” với chính sự tử tế đã thức tỉnh cộng đồng, nhất là những người có kinh nghiệm được những “người tử tế ấy” cho ăn bánh vẽ.
Nhà triết học người Đức Georg Wilhelm Friedrich Hegel nói thật chí lý, “cái tồn tại tức là hợp lý”. Điều đó có nghĩa là tất cả sự vật đang tồn tại đều có lí do tồn tại của nó; điều đó chứng tỏ rằng, Nhà Thờ Thủ Thiêm Và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm với bề dày lịch sử của nó đã và đang tồn tại, là “có lý của nó”, chứ không phải vì bất cứ ân huệ nào, cũng như những người dân Thủ Thiêm bao đời đã “ăn dầm nằm dề” ở mảnh đất xình lầy ngập ngụa này. Vì thế, “cái lý” quy hoạch tổng thể đưa ra, với “cái chừa ra” không thể phủ nhận sự tồn tại của nó.
Là một nhà nước của một xã hội, phải học cách sống vì người dân và cho nhân dân, phải hòa mình và thực hiện ý chí của người dân, chứ không phải chỉ vì lợi ích một đảng phái. Chìa khóa thành công cho một thể chế là học cách chấp nhận, tôn trọng và bao dung, để mối quan hệ giữa người với người, giữa con người với xã hội, giữa thể chế và tôn giáo trở nên hài hòa, để thái độ chấp nhận sự tồn tại của những giá trị văn hoá và tôn giáo, những giá trị của tập thể hay cá nhân, dù nó có yêu mến hay coi thường họ trở nên giá trị của một nhà nước cầm quyền chính danh.
Tử tế là biết tôn trọng những yếu tố dị biệt. Mỗi người sinh ra mang số phận khác nhau, mỗi hoàn cảnh sống mang mối nhân sinh quan khác nhau. Sự khác nhau ấy tạo ra bức tranh muôn màu muôn vẻ. Sống trong thể chế đề cao sự tự do, dân chủ, mặc nhiên phải tôn trọng và khuyến khích người dân quyền lựa chọn cách sống cho riêng mình, sở hữu những mối quan hệ xã hội riêng tư, những quan niệm thẩm mỹ, tôn giáo và sở thích của mình.
Đã từng nghe Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, khi bị cho “về vườn” đã nói về “làm người tử tế”, nhưng “tử tế và sống tử tế là gì?”, phải chăng ông có ý nói cái “thể chế” này, mà ông từng là “yếu nhân” đã chẳng tử tế gì?
Thế thì đừng vội quên quá khứ và đừng quá kỳ vọng…
Lm. Giuse Ngô Văn Kha, DCCT