15 năm cùng với Thánh Giuse, người xa quê làm chứng cho Chúa Cứu Thế

Cha Giuse Trần Hữu Hoan đọc kinh liên gia cùng với bà con

Vào đầu tháng năm Giáo hội dâng lễ kính thánh Giuse thợ, vị thánh gương mẫu về đời sống âm thầm lao động trong hy sinh trong phục vụ. Thánh Giuse thợ cũng là bổn mạng của Gia Đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội.

Trong suốt 15 năm qua, cùng với Thánh Giuse, người xa quê đã nổ lực bằng nhiều phương thế khác nhau để làm chứng cho Chúa Cứu Thế. Một trong những cách thế người xa quê duy trì bền bỉ trong nhiều năm qua để phát triển, mở rộng các cộng đoàn và duy trì đời sống đọa đức cho người di dân đó là đọc kinh cầu nguyện tại các phòng trọ của người xa quê.

Việc tổ chức đọc kinh cầu nguyện tại các nguyện đường về đêm của người di dân đã có từ lâu, xuất phát từ những nhu cầu thực tế của anh chị em xa quê. Những người di dân lao động chân tay lam lũ. Vào các giờ hành chính người di dân phải lao đao vất vả với công việc mưu sinh. Khi màn đêm buông xuống người di dân lại nghĩ đến Chúa và tha nhân. Nên anh chị em di dân thường gặp gỡ chia sẻ với nhau qua giờ kinh, cầu nguyện vào những khung giờ khá muộn từ 20h-22h mỗi tối.

Để có những giờ cầu nguyện hiệu quả, người di dân đã quy tụ thành từng nhóm nhỏ để dâng lên Chúa những lời nguyện chân thành bằng việc đọc kinh, chia sẻ Lời Chúa hoặc lần chuỗi mân côi, chuỗi thương xót… Các nhà trọ của người di dân biến thành những nguyện đường về đêm, thành nơi ca tụng ngợi khen Chúa. Thật là một nét đẹp. Nét đẹp của sự thánh thiện, nét đẹp của sự hiệp thông trong tình Chúa và tình người.

Có nhiều thành phần cùng đến tham dự các giờ cầu nguyện với người di dân như quý cha, quý sơ, quý hội dồng mục vụ, quý khách và anh chị em trong cộng đoàn. Việc nối kết nhiều người, nhiều thành phần cùng đọc kinh, cầu nguyện nói lên một sự hiệp thông sâu sắc, một sự khích lệ rất hiện quả. Đồng thời qua việc gặp gỡ chia sẻ này, nhiều người khô khan nguội lạnh được ơn biến đổi trở về với Chúa.

Khi thấy người công giáo đọc kinh ca tụng Chúa, những người lương dân cũng được đánh thức tâm hồn. Nhiều người thuộc các tôn giáo bạn đã cùng đến tham dự giờ cầu nguyện với anh chị em xa quê.

Qua việc đọc kinh, chia sẻ tại các nguyện đường về đêm đã giúp cho người di dân ý thức được vai trò và sứ mạng của mình trong việc loan báo Tin Mừng. Suốt mười lăm năm qua, cùng với Thánh Giuse người di dân đã trở nên chứng nhân sống động của Chúa Cứu Thế giữa lòng thành phố Hà Nội.

Ở đâu có người xa quê Công Giáo, ở đó có Chúa ở cùng, ở đó có cầu nguyện có hiệp thông và chia sẻ. Với con số it ỏi chỉ khoảng trên 150 người vào năm 2006, và chỉ 10 cộng đoàn ngày thành lập Hội Đồng Mục Vụ Di Dân năm 2010, thì đến nay năm 2021 đã có 29 cộng đoàn và 19 ban ngành, với con số gần 10 000 người tham gia sinh hoạt khá ổn định.

Với hội đồng mục vụ và các ban ngành hiện nay, mọi người phối hợp cách nhịp nhàng trong mọi hoạt động làm cho Gia Đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội ngày càng phát triển lớn mạnh. Người di dân cảm thấy hạnh phúc khi được góp phần nhỏ bé của mình trong việc loan báo Tin mừng của Chúa đến với mọi người.

Tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương quy tụ những người di dân vào đại Gia Đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội, cảm ơn Thánh Giuse đã hiện diện cách âm thầm trong mọi biến cố lớn bé suốt 15 năm qua. Hiệp dâng thánh lễ kính Thánh Giuse thợ là dịp chúng con tỏ lòng biết ơn các đấng các bậc, và mọi thành phần dân Chúa đã quảng đại hy sinh bằng nhiều cách thế khác nhau để có được Gia Đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội phát triển và lớn mạnh được như ngày hôm nay.

Xin Chúa luôn gìn giữ bảo vệ chúng con trong chặng đường sắp tới, để chúng con tiếp tục thực thi sứ mạng Chúa trao phó là làm chứng và rao truyền tình thương của Chúa cho mọi người chung quanh.

Lễ thánh Giuse thợ 2021

Giuse Trần Hữu Hoan