‘Xưng tội là ‘bí tích của niềm vui’- Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các bạn trẻ Công giáo của Slovakia

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với các bạn Công giáo trẻ ở Slovakia hôm thứ Ba rằng Xưng tội là một “phương thuốc không thể sai lầm” cho những lúc họ cảm thấy thất vọng.

Phát biểu tại sân vận động Lokomotiva ở Košice, miền đông Slovakia, vào ngày 14 tháng 9, Đức Thánh Cha khuyên các bạn trẻ bất cứ khi nào cảm thấy chán nản, hãy nên lãnh nhận bí tích này.

Trả lời câu hỏi của Petra Filová, một sinh viên 29 tuổi, về cách vượt qua những trở ngại để gặp được lòng thương xót của Chúa, Đức Thánh Cha nói: “Ngày nay, có quá nhiều thế lực phá hoại, quá nhiều người sẵn sàng đổ lỗi cho mọi người và mọi chuyện, những kẻ lan truyền sự tiêu cực, những người khiếu nại chuyên nghiệp. ” “Đừng để ý đến họ, không, vì bi quan và phàn nàn không phải là tính cách của người Ki-tô hữu.

Chúa ghét vẻ ủ rũ rầu rĩ và biến mình thành nạn nhân. Chúng ta không được sinh ra để rồi chán nản thất vọng, nhưng là để nhìn lên trời cao, chúng ta được sinh ra cho tha nhân, cho xã hội. ” “Nhưng khi chúng ta cảm thấy chán nản – bởi vì mọi người trong cuộc sống đều có chút thất vọng nào đó vào những thời điểm nhất định, chúng ta đều trải nghiệm này – chúng ta phải làm gì khi đó?

Có một phương thuốc không thể sai lầm có thể đưa chúng ta trở lại với thực tại. Petra con ơi, đó là những gì con đã nói: Đi xưng tội. ”

Đức Thánh Cha năm nay 84 tuổi, ngài đang có chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi trải qua cuộc phẫu thuật vào tháng 7, đã bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Slovakia vào ngày 12 tháng 9.

Đức Thánh Cha đến đất nước này sau chuyến thăm kéo dài bảy giờ tới Budapest, ở nước láng giềng Hungary, nơi ngài cử hành Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52 và gặp gỡ Thủ tướng Hungary Viktor Orbán.

Đức Thánh Cha đã phát biểu tại một cuộc họp đại kết ở thủ đô Bratislava của Slovakia vào buổi tối khi ngài đến.

Vào ngày 12 tháng 9, ngày đầu tiên ở đất nước Slovakia, Đức Thánh Cha đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo quốc gia, khích lệ cộng đồng Công giáo và đến thăm một trung tâm dành cho người vô gia cư do các nữ tu của Mẹ Têrêsa điều hành ở ngoại ô thủ đô.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng vào thứ Ba, Đức Thánh Cha đã chủ trì một buổi Thánh lễ theo nghi thức Byzantine ở Prešov, cách Košice 20 dặm về phía bắc. Vào buổi chiều, ngài đã gặp gỡ các thành viên của cộng đồng người Roma thiểu số ở quận Košice’s Luník IX.

Đức Thánh Cha đã đi thẳng từ Luník IX đến Sân vận động Lokomotiva, được xây dựng vào năm 1970 và là nơi thường tổ chức các trận bóng đá. Sự kiện được truyền trực tiếp, với sự tham dự của khoảng 25.000 thanh niên đầy lòng nhiệt thành, bắt đầu với phần giới thiệu của Đức Tổng Giám mục Bernard Bober của Košice, sau đó là ba chứng từ đức tin của các nhân chứng.

Đức Thánh Cha khuyến khích những người trẻ tuổi thấy rằng lòng thương xót của Thiên Chúa, chứ không phải tội lỗi của họ, là trọng tâm của việc xưng tội. Đức Thánh Cha nói: “Cha sẽ cho các bạn một lời khuyên nhỏ: sau mỗi lần Xưng tội, hãy ngồi yên một chút để ghi nhớ sự tha thứ mà bạn đã nhận được. Hãy giữ lấy sự bình yên trong trái tim bạn, sự tự do bên trong mà bạn đang cảm nhận; chứ không phải tội lỗi của bạn, thứ không còn nữa, mà là sự tha thứ mà Thiên Chúa đã ban cho bạn, sự âu yếm của Thiên Chúa là Cha. Chỉ cần giữ chặt điều đó; đừng để nó mờ đi. ” “Và lần tới khi bạn đến xưng tội, hãy nhớ rằng: Tôi sẽ nhận lại được vòng tay yêu thương, điều khiến cho tôi trở nên tốt hơn rất nhiều. Tôi không đi đến thẩm phán để giải quyết các rắc rối, tôi đến với Chúa Giê-su, người yêu thương tôi và chữa lành cho tôi. “

Đức Thánh Cha nói thêm: “Trong Confession, chúng ta hãy dành cho Thiên Chúa vị trí đầu tiên. Nếu Chúa là nhân vật chính, mọi thứ trở nên đẹp đẽ và Xưng tội trở thành bí tích của niềm vui. Vâng, niềm vui; chứ không phải sợ hãi và phán xét, mà là niềm vui ”.

Khi Đức Thánh Cha phát biểu, ngài thường xuyên bị gián đoạn bởi những tràng pháo tay. Đức Thánh Cha dừng lại nhiều lần để đặt câu hỏi cho đám đông, giả vờ như đôi khi không nghe thấy câu trả lời của họ để họ trả lời to hơn. Tiếp tục suy tư, ngài kêu gọi các linh mục trong bí tích giải tội hãy thương xót và đừng bao giờ “tò mò hay xét hỏi”.

Đối với những người cảm thấy xấu hổ khi bước vào tòa giải tội, Đức Thánh Cha nói rằng cảm thấy xấu hổ là điều tích cực vì nó cho thấy sự hối tiếc. “Cảm thấy xấu hổ là một dấu hiệu tốt, nhưng giống như bất kỳ dấu hiệu nào khác, nó yêu cầu bạn vượt qua nó,” Đức Thánh Cha nói. “Đừng để sự xấu hổ giam cầm bạn, bởi vì Chúa không bao giờ xấu hổ về bạn. Chúa yêu bạn ở chính nơi mà bạn cảm thấy xấu hổ. Và Chúa luôn luôn yêu bạn ”.

Đối với những người lo ngại rằng họ luôn phạm cùng những tội lỗi, Đức Thánh Cha nói: “Nghe này, có bao giờ Thiên Chúa bị xúc phạm không? Thiên Chúa có bị xúc phạm nếu bạn đến gặp Ngài và xin được tha thứ không? Không bao giờ. Chúa đau khổ khi chúng ta nghĩ rằng Ngài không thể tha thứ cho chúng ta, bởi vì điều đó giống như chúng ta nói với Ngài: “Tình yêu của Chúa không đủ mạnh.”

Đức Thánh Cha tiếp tục: “Thay vào đó, Thiên Chúa vui mừng tha thứ cho chúng ta hết lần này đến lần khác. Bất cứ khi nào Thiên Chúa đón nhận chúng ta, Thiên Chúa đặt sự tin tưởng vào chúng ta như thể đó là lần đầu tiên. Ngài không bao giờ nản chí. Chúng ta mới là người nản lòng chứ không phải Thiên Chúa. Ngài không dán nhãn chúng ta là tội nhân: Ngài coi chúng ta như những đứa trẻ cần được yêu thương. Ngài không xem chúng ta là những kẻ bị hư mất, mà là những đứa trẻ bị tổn thương cần được yêu quý; và sau đó ngài cho ta cảm thấy từ bi và dịu dàng hơn tất cả. ” “Và mỗi khi chúng ta đến tòa giải tội – đừng bao giờ quên điều này – có một bữa tiệc trên thiên đường. Cầu mong nó cũng được như vậy trên trái đất ”.

Đức Thánh Cha cũng đã trả lời một câu hỏi về giá trị của tình yêu khiết tịnh, được đặt ra bởi Peter Lešak, một giám đốc công ty 37 tuổi, người đã kết hôn và đã có ba cô con gái.

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói: “Tình yêu là ước mơ lớn nhất của chúng ta trong cuộc đời, nhưng nó không hề rẻ tiền. Giống như tất cả những điều tuyệt vời trong cuộc sống, tình yêu đẹp, nhưng không dễ dàng ”. Mặc dù tình yêu có thể bắt đầu bằng một cảm xúc, nhưng nó không nên được giảm thiểu thành một cảm giác đơn thuần. “Tình yêu không phải là chuyện phải có tất cả mọi thứ ngay bây giờ; tinh yêu không thuộc về nền văn hóa vứt bỏ (throwaway culture) ngày nay.” Đức Thánh Cha nhận xét: Tình yêu là sự chung thủy, ơn ban và trách nhiệm.

Đức Thánh Cha cũng đưa ra gương của một chân phước là người địa phương, cô Anna Kolesárová, người đã được phong chân phước tại Sân vận động Lokomotiva vào ngày 1 tháng 9 năm 2018. Vào tháng 5 năm đó, Đức Thánh Cha đã công nhận Kolesárová là một vị tử đạo bị giết “đức tin.” Sinh ra ở miền đông Slovakia ngày nay vào năm 1928, cô bị giết bởi một người lính Liên Xô say rượu vào năm 1944, gần cuối Chiến tranh thế giới thứ hai.

Vào thời điểm đó, quân đội Liên Xô đang đi qua quận Kolesárová. Khi một người lính vào nhà cô và phát hiện gia đình đang trốn, anh ta đã cố gắng hãm hiếp Kolesárová, đe dọa cô sẽ chết nếu cô không tuân thủ. Kolesárová từ chối, và người lính đã bắn cô trước mặt gia đình. Đức Thánh Cha nói với những người trẻ tuổi rằng Kolesárová, người qua đời ở tuổi 16, đã dạy giới trẻ “hãy hướng tới mục tiêu cao”, mô tả cô như một “nữ anh hùng của tình yêu”.

Đức Thánh Cha nói: “Làm ơn, đừng để cuộc sống của bạn trôi qua như rất nhiều tập trong một vở kịch tẻ nhạt. Và khi bạn mơ thấy tình yêu, đừng đi tìm những hiệu ứng đặc biệt mà hãy nhận ra rằng mỗi người trong số bạn đều đặc biệt. Mỗi người trong chúng ta đều là một món quà và hãy biến cuộc sống, cuộc sống của chính bạn trở thành một món quà. Những người khác, cộng đồng của bạn, những người nghèo, đang chờ đợi bạn. ” Đức Thánh Cha khuyến khích những người trẻ tuổi “mơ ước không sợ hãi” về việc tạo dựng một gia đình và có con.

Ngài kêu gọi họ đừng xấu hổ về sự yếu đuối của mình, “vì có ai đó ngoài kia sẵn sàng chấp nhận và yêu thương họ, một người sẽ yêu bạn như chính bạn vậy.” Đức Thánh cho rằng, để tình yêu đơm hoa kết trái, điều cốt yếu là người trẻ phải nhớ về cội nguồn, hiếu kính cha mẹ, đặc biệt là ông bà. “Chăm sóc gốc gác của bạn, thăm viếng ông bà; những điều đó sẽ làm cho bạn tốt hơn rất nhiều.

Hãy đặt câu hỏi cho họ, dành thời gian để lắng nghe câu chuyện của họ, ”Đức Thánh Cha gợi ý. “Ngày nay, người ta có nguy cơ trở nên mất gốc, bởi vì chúng ta cảm thấy mình luôn phải di chuyển, làm mọi thứ một cách vội vàng. Những gì chúng ta thấy trên internet ngay lập tức đi vào nhà của chúng ta; chỉ một cú nhấp chuột và mọi người và mọi thứ bật lên trên màn hình của chúng ta. Những gương mặt đó có thể trở nên quen thuộc hơn những gương mặt của người thân yêu trong chính gia đình chúng ta. Bị tấn công bởi những tin nhắn ảo, chúng ta có nguy cơ mất đi nguồn gốc thực sự của mình ”. “Trở nên tách rời khỏi cuộc sống, hoặc mơ tưởng viển vông, không phải là một điều tốt; nó là sự cám dỗ từ sự dữ. Chúa muốn chúng ta có chỗ dựa vững chắc, được kết nối với cuộc sống. Không bao giờ đóng cửa, nhưng luôn mở cửa chào đón tất cả ”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã trả lời một câu hỏi về việc làm thế nào để những người trẻ tuổi có thể được khuyến khích để đón nhận các thánh giá trong cuộc sống của họ. Câu hỏi được đặt ra bởi Peter Liška, 33 tuổi và vợ anh, Lenka, 35 tuổi, họ có ba con. Trong lời chứng của mình, Liška mô tả tuổi trẻ đầy khó khăn của mình và bệnh tật kéo dài 5 năm khi trưởng thành, chỉ thuyên giảm sau khi gia đình nhận được thánh tích của Chân phước Anna Kolesárová.

Đức Thánh Cha nói: “Khi chúng ta được ôm ấp, chúng ta lấy lại niềm tin vào bản thân và cuộc sống. Vì vậy, chúng ta hãy để cho mình được Chúa Giêsu ôm ấp. Bởi vì khi chúng ta ôm lấy Chúa Giêsu, chúng ta ôm lấy hy vọng ”. Đức Thánh Cha nói thêm: “Khi chúng ta ôm lấy Chúa Giêsu, niềm vui được tái sinh. Và niềm vui của Chúa Giêsu, trong đau đớn, được biến đổi thành bình an. Hơn bất cứ điều gì, tôi muốn mang niềm vui này cho bạn. Tôi muốn bạn mang niềm vui đó cho bạn bè của bạn. Không giáo huấn, mà là niềm vui. Mang lại niềm vui. Không phải lời nói, mà là nụ cười, tình huynh đệ gần gũi ”.

Ngài kêu gọi những người trẻ cầu nguyện cho ngài và sau đó hướng dẫn cộng đoàn đọc kinh Lạy Cha. Vatican Media. Vào ngày 15 tháng 9, ngày cuối cùng của ngài ở Slovakia, Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ với Bảy sự thương khó ở Šaštín, miền tây Slovakia.

Vương cung thánh đường có bức linh ảnh tôn kính của Đức Mẹ Bảy sự Thương Khó, quan thầy của Slovakia, đã thu hút những du khách hành hương đến viếng thăm như Mẹ Têrêsa và Thánh John Paul II. Chuyến thăm của Đức Thánh Cha sẽ trùng với lễ Đức Mẹ Sầu Bi.

Duc Trung VU, CSsR (theo Catholic News Agency)