Sự kiện máu Thánh Gianuariô hoá lỏng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầm thánh tích máu của thánh Gianuariô (San Gennaro) tại Naples

Hôm nay, Chúa Nhật 19-09-2021, người ta chú ý nhiều tới sự kiện máu Thánh Gianuariô (San Gennaro) tại Naples, Ý quốc, hy vọng thấy máu ngài hóa lỏng như đã không ngừng xảy ra hàng trăm năm qua. Thánh Gianuariô tử đạo hồi thế kỷ IV.

Dân chúng khắp nơi háo hức đến NT Đức Mẹ, còn được gọi là NT Naples, hoặc ngồi bên radio và ti-vi để biết tin về sự kiện máu Thánh Gianuariô có hóa lỏng theo đúng lịch trình hay không. Thánh Gianuariô là thánh bổn mạng của TP Naples. Máu ngài hóa lỏng mỗi năm 3 lần tại NT Naples.

Mặc dù ít người biết Thánh Gianuariô là giám mục GP Benevento, một thành phố phía Đông Bắc Naples. Ngài đã che giấu những người theo đạo trong cuộc bách hại của hoàng đế Diocletian. Thánh Gianuariô cũng bị bắt năm 305, ngài và những người khác đã bị ném cho sư tử. Những con thú từ chối làm hại họ. Sau đó, giống như những người bạn của Đanien, Thánh Gianuariô bị ném vào lò lửa, nhưng lửa không có tác dụng gì. Cuối cùng, viên quan trấn thủ đã chém đầu ngài.

Khi cơ thể và đầu của ngài đang được đưa ra ngoài, một phụ nữ lớn tuổi đã thu thập máu ngài và đổ vào một bình nhỏ. Thi hài và đầu của ngài được đưa đến ba nơi khác nhau, cuối cùng được đưa đến NT Naples. Nhà thờ này cũng lưu giữ máu của ngài. Lần đầu tiên máu ngài hóa lỏng vào năm 1389, và sự kiện này xảy ra liên tục cho tới nay.

Điều khá thú vị là nơi để thánh tích của ngài trước đó ở Monte Virgine, một tu viện ở tỉnh Naples, được cho là nơi có thánh tích của Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô do hoàng đế Frederick II đem về từ Giêrusalem. Đó là những người đồng hành của ngôn sứ Đanien. Cả 4 người đã được cứu khỏi lò lửa. (Đn 3:16-97) Trường hợp Thánh Gianuariô cũng tương tự.

Ba lần máu Thánh Gianuariô hóa lỏng trong năm: Thứ Bảy trước Chúa Nhật đầu tiên của tháng Năm, ngày 19-09 và ngày 16-12.

Ngày 16-12-1631, khi Núi Lửa Vesuvius gần đó sắp phun trào, mọi người đã cầu xin thánh nhân và TP Naples đã thoát khỏi sự hủy diệt, kể cả các thảm họa tiềm ẩn khác như hỏa hoạn và dịch bệnh. Năm sau, vào ngày 16-12-1632, máu Thánh Gianuariô vẫn tiếp tục hóa lỏng đúng kỳ cho tới nay.

Xin Thánh Gianuariô cầu thay nguyện giúp cho chúng con và toàn thế giới mau thoát đại dịch yêu quái cúm Tàu. Amen.

TRẦM THIÊN THU (tóm tắt theo NCRegister.com)