Thứ Tư Tuần XXIV Thường Niên: Tôn trọng sự khác biệt

Thái Hà (18.09.2024) – Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: “Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi”. Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái mình. (Lc 7,31-35)

Lối sống của Gioan Tẩy giả và của Đức Giêsu thật là khác biệt nhau. Gioan thì sống nhiệm nhặt, ở trong sa mạc; còn Đức Giêsu thì cởi mở, gần gũi với hết mọi người. Nhưng cả hai lối sống này đều bị người Do Thái chỉ trích.

Và trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã quở trác những người Do Thái về thái độ sống tách biệt của họ. Họ muốn ai cũng phải giống mình, sống theo chuẩn mực của họ. Người vì họ như lũ trẻ ngồi ngoài chợ, chơi tụ đám với nhau.

Ngày nay, thái độ sống bè phái, tách biệt vẫn đang len lỏi nơi từng cộng đoàn giáo xứ, và kể cả là cộng đoàn tu trì. Do vậy, chúng ta cần ý thức được điều này, để có thể sống cởi mở, tôn trọng sự khác biệt về lối sống, ngôn ngữ và văn hóa của nhau. Hơn hết, cùng nhau xây dựng một cộng đoàn tín hữu đầy tình hiệp thông, huynh đệ và có Chúa hiện diện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở lòng trí con để con tin nhận và sống theo giáo huấn của Chúa, ngõ hầu ngày càng tiến tới trên con đường làm con cái của Chúa. Amen.

Suy niệm Tin Mừng hằng ngày,
Chấm nối chấm…