Nhóm bảo vệ sự sống Hà Nội đến với bà con vùng dân tộc

Thái Hà (11.4.2016) – Tiếp nối chuyến đi “Quà Tết đến bản nghèo”, ngày 4 – 7 tháng 4 vừa qua, bốn người chúng tôi thay mặt nhóm BVSS Hà Nội (nhóm bảo vệ sự sống tại Thái Hà) đã lên đường vượt gần 200km đến giáo xứ Bắc Kạn, giáo phận Bắc Ninh để chia sẻ bát gạo với bà con. Cha xứ Giuse Nguyễn Văn Tĩnh DCCT đã tiếp đón đoàn trong tình thân mến.

Sau bữa cơm trưa, chúng tôi cùng cha xứ vượt gần 40km đến giáo họ Nà Phặc của bà con H-mông. Họ rất nghèo, chỉ trồng ngô nhưng phải tự đi mua giống. Đất đai nơi này lại cằn cỗi, thiếu nước, mùa màng liên tục thiệt hại vì sâu bệnh. Các gia đình ở đây đông con nên bữa no bữa đói, cả người lớn lẫn trẻ con quanh năm ăn mèn mén (ngô xay). Biết được những điều ấy, nhóm BVSS chúng tôi cũng những ân nhân xa gần đã quyên góp 1 khoản nhỏ gồm hơn 100 suất quà, mỗi xuất 20kg gạo để chia sẻ khó khăn với họ.

Địa bàn giáo xứ Bắc Kạn, giáo phận Bắc Ninh

Chiều 5/4, chúng tôi đến xã Phúc Lộc chừng 30km bằng ô tô với 30 xuất gạo. Chúng tôi chia gạo cho từng hộ, và giúp họ vác gạo lên tận nhà. Chúng tôi thăm lại gia đình chị em Phàng và Chợ mà ghé thăm thì cô chị vẫn còn mang bầu, nhưng giờ đã sinh bé. Thêm một thành viên mới nhưng cũng thêm một miệng ăn, chắc gia đình họ lại thêm bao lo toan vất vả. Khi non nửa số gạo đã tới tay người nhận, chúng tôi quay lại nhà thờ Nà Phặc. Sau thánh lễ tối, cha xứ Giuse đã giới thiệu nhóm BVSS chúng tôi với cộng đoàn. Cha đã nhắc nhở giáo dân của mình không nên phá thai, vì đó là điều tội lỗi. Ngài cũng chia sẻ rằng ở trên này đang có 1 nhóm đi an táng các thai nhi. Sau Thánh Lễ, chúng tôi lại phát 10 xuất gạo cho giáo dân gần nhà thờ.

Cha Giuse NguyễnVănTĩnh, Bề trên cộng đoàn DCCT Nà Phặc,chính xứ Giáo xứ Bắc Kạn cùng nhóm đi thăm các gia đình

Sáng 6/4, các thanh niên trên bản Khổi Luông vượt 4 km đường núi xuống nhà thờ Nà Phặc để đón đoàn. Đó là một thôn rất nghèo, có 80 hộ với hơn 300 nhân danh. Vì trời mưa, đường trơn trượt nên chúng phải tôi đợi đến 10 giờ cho đường khô thì mới có thể lên đường, mang theo 7 bao gạo cho 7 hộ. Càng lên cao những con đường vòng vo sỏi đá bao quanh những con đồi cao, những con dốc thẳng đứng khiến chúng tôi chóng mặt. Nhìn xuống phía dưới thì thăm thẳm không thấy đáy. Vậy mà những con người nơi đây vẫn băng qua, vẫn ngày ngày đi từ đỉnh núi xuống dưới để tham dự Thánh Lễ. Điều này cho thấy đức tin của họ rất mạnh mẽ. Họ phó thác cuộc đời cho Chúa với một niềm tin sắt son. Nhà của họ có mái được lợp lá rừng, còn nền là đất đen. Ở trong ngôi nhà đơn sơ như vậy, họ sẽ chống chọi thế nào trong những cảnh mùa mùa đông? Tuy nghèo, nhưng họ thật thà và hiếu khách lắm, họ mời chúng tôi uống rượu và nói chuyện rất vui vẻ. Sau khi phát gạo, mọi người chụp vài tấm ảnh lưu niệm rồi chào tạm biệt ra về.

Bac-Kan-042016-08

Đến tối, cha Giuse dâng thánh lễ Tạ Ơn cho nhóm chúng tôi. Tạ Ơn Chúa và Đức Mẹ đã gìn giữ bảo vệ chúng tôi, đã cho chúng tôi có cơ hội được đến đây với những người dân tộc nghèo. Chúng tôi đã trực tiếp phát 37 xuất gạo cho bà con. Vì không đủ thời gian, và địa hình hiểm trở nên đành nhờ cha Giuse chuyển giùm các suất quà còn lại.

Đêm 6/4 chúng tôi lên đường trở về Hà Nội. Mong sao sẽ có nhiều ân nhân cùng đồng hành với chúng tôi để chúng tôi có thể trở lại Bắc Cạn và chia sẻ những khó khăn vật chất và tinh thần với bà con nơi ấy.

Tháng 4 – 2016
Nguyễn Tăm – BVSS Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.