Vị đan sĩ Xi-tô Trappist cuối cùng còn sống sót sau cuộc thảm sát ở Algeria đã qua đời ở tuổi 97

Đức Thánh Cha Phanxicô hôn tay cha Jean Pierre Schumacher hồi năm 2019

Cha Jean Pierre Schumacher, một trong hai đan sĩ sống sót duy nhất sau vụ thảm sát tại đan viện Tibhirine ở Algeria năm 1996, đã qua đời ở tuổi 97.

Ngài qua đời ở Marocco, nơi ngài đang sinh sống trong một Đan viện Xi-tô ở Midelt, vào ngày 21 tháng 11, ngày lễ Chúa Kitô Vua.

Vị đan sĩ quá cố đã từng là người gác cổng ban đêm của tu viện Tibhirine vào ngày 27 tháng 3 năm 1996, ngày mà các thành viên của Nhóm Hồi giáo có vũ trang đã bắt cóc và sau đó chặt đầu 7 đan sĩ của đan viện.

Những kẻ bắt cóc đã lẻn vào đan viện qua tầng hầm, để tránh không đi qua cửa trước nơi cha Schumacher canh gác vào đêm đó. Một người sống sót khác trong cộng đoàn là Cha Amédée Noto, đã qua đời vào năm 2008.

Bảy đan sĩ tử đạo của cộng đoàn đã được phong chân phước vào ngày 8 tháng 12 năm 2018, cùng với 12 tín hữu khác đã chịu tử đạo trong cuộc nội chiến Algeria vào những năm 1990. Cha Schumacher cũng có mặt trong lễ phong chân phước cho họ tại Đền thờ Đức Mẹ Thánh Giá ở Oran.

Câu chuyện của những đan sĩ thuộc đan viện Tibhirine được dựng thành phim trong bộ phim do Pháp sản xuất có tên Of Gods and Men năm 2010. Bộ phim đã giành được giải Grand Prix tại Liên hoan phim quốc tế Cannes.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón và hôn tay cha Schumacher trong chuyến thăm tông đồ của ngài tới Marocco vào tháng 3 năm 2019.

Cha Schumacher sinh ra ở Lorraine, Pháp vào năm 1924. Sau khi Đức nắm quyền kiểm soát vùng Alsace-Lorraine trong Thế chiến thứ hai, ngài được lệnh nhập ngũ, gia nhập lực lượng Wehrmacht, nhưng không bao giờ được đưa ra mặt trận do chẩn đoán bị bệnh lao.

Ngài gia nhập một chủng viện do các cha dòng Marist điều hành sau chiến tranh và được thụ phong linh mục năm 1953. Vài năm sau, ngài gia nhập một tu viện Xi-tô ở Brittany, Pháp.

Cha Schumacher được cử đến Algeria, ở tại đan viện Tibhirine vào năm 1964 theo yêu cầu của Tổng giám mục Algier. Ngài sống tại nơi đây trong 30 năm cho đến ngày phần lớn các thành viên trong đan viện chịu tử đạo.

Sau vụ thảm sát, cha Schumacher cùng với Cha Noto đã thành lập lại Tu viện Notre Dame de L’Atlas ở Maroc.

Cha từng cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011 rằng ngài đã liên tục cầu nguyện cho những kẻ Hồi giáo cực đoan đã sát hại các thành viên khác trong cộng đồng của mình, lưu ý rằng vị bề trên cộng đoàn, Cha Christian, đã tha thứ cho những kẻ ám sát trước khi tử đạo.

“Chúng ta phải tha thứ. Chúa kêu gọi chúng ta yêu thương nhau, ”Schumacher xác tín.

Theo Catholic News Agency (Duc Trung Vu, CSsR)