2020 năm của hạ mình đến với Chúa

Truyền Thông Thái Hà xin được giới thiệu bài viết của cô Monica Nguyễn Ngọc Lụa suy tư về những gì đang xảy ra dưới cái nhìn của Đức tin. Cô Monica Lụa là tân tòng. Cô theo Chúa trong Giáo hội Công giáo qua Bí tích Thánh Tẩy tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn vào năm 2015:

2020 NĂM CỦA HẠ MÌNH ĐẾN VỚI CHÚA

Bước vào năm 2020, thế giới hy vọng là năm có nhiều thay đổi, vận may và sự tốt lành sẽ đến với họ. Nhưng dường như từ đầu năm 2020 ta cảm nhận quá nhiều thiên tai và nhân tai, với những thảm họa cháy rừng, dịch bệnh, rơi máy bay. Đa số những người Ki-Tô Hữu tin rằng, những dấu chỉ đó báo hiệu năm 2020 là năm phải hạ mình trước Chúa, để sám hối, cậy trông vào lòng thương xót, và quyền năng của Ngài trước những bất lực, yếu đuối của con người trong thế gian này.

Cô Monica Nguyễn Ngọc Lụa chụp trước cổng Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Quận 2, Tp. HCM

Khi nạn cháy rừng ở Úc Châu kéo dài nhiều ngày không dập tắt được, hơn hai mươi người chết, và thiệt hại vô số nhà cửa, động vật quý hiếm. Con người bất lực phát đi lời kêu gọi “hãy cầu nguyện cho nước Úc”. Thiên Chúa luôn thấu hiểu và lắng nghe lời con cái kêu cầu nên trong cơn hỏa hoạn và mưa từ trời đã đổ xuống. Thiên Chúa đã hành động khi con người sám hối hạ mình cầu khẩn Ngài.

Chắc ta vẫn chưa thể quên được Iran và Mỹ sắp bùng nổ một cuộc chiến, khi thấy Iran đã kéo lá cờ máu thề hứa một cuộc trả thù tàn khốc chưa từng có, thì cũng là lúc những con người tin Chúa trên thế giới bắt đầu hạ mình khẩn xin bàn tay quyền năng của Ngài can thiệp, chở che và đập tan mọi âm mưu của sự dữ đang muốn gây ra cảnh chiến tranh. Và cuộc chiến đã dừng lại vì sự hạ mình đến với Chúa của những người tin.

Nếu con người khước từ món quà mà Thiên Chúa đã trả bằng dòng huyết của Ngài để con người được sống và được cứu độ thì lẽ dĩ nhiên con người sẽ đón nhận những sự chết chóc, và cái ác xảy đến. Và cần lắm con người biết hạ mình để đến cùng Chúa xin sự giải cứu của Người.

Nhà cầm quyền Trung Quốc ngày 06/02/2020 đưa ra con số thống kê mới nhất, cho biết đã có 563 người chết và hơn 28.000 ca lây nhiễm viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra. Đó là chưa tính hai trường hợp tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc : Một tại Philippines và một tại Hồng Kông” theo RFI

Con số đó chỉ là những con số vẫn chưa thống kê hết so với thực tế dịch bệnh xảy ra vô cùng nặng nề. Và nơi đâu có người Trung Quốc xuất hiện nơi đó lại có người bị lây nhiễm. Từ đó vô tình tạo nên làn sóng kỳ thị người Trung Quốc. Nhiều người cho đó là quả báo do người Trung Quốc gian ác và tàn độc nên họ phải gánh chịu tai ương và cơn thịnh nộ từ Thiên Chúa.

Cứ xem chỉ riêng cái cách nhà cầm quyền Trung cộng bắt bớt các Kitô hữu suốt thời gian dài thì hiểu vì sao Thiên Chúa không thể không thịnh nộ chứ chưa nói đến những việc làm khác của họ. Rô-ma 1,18 nói rằng:” Thật vậy, từ trời, Thiên Chúa mặc khải cơn thịnh nộ của Người chống lại mọi thứ vô luân và bất chính của những người lấy sự bất chính mà giam hãm chân lý”. Và chính sự thịnh nộ của Thiên Chúa, đã khiến Ngài để mặc con người buông theo những cám dỗ ma quỷ như họ đã lựa chọn và tự chuốc lấy những tai họa do ma quỷ đem lại.

Trong cựu ước, trận lụt Đại hồng thủy cực lớn thanh tẩy sự suy đồi đạo đức, thoái hóa biến chất của loài người thời đó. Rồi thảm họa ruồi, muỗi, dịch bệnh, và nạn châu chấu trên đất Ai Cập cũng do sự ương bướng cứng đầu của vua Pharaoh chống lại Thiên Chúa. Khi dân Israel được Chúa đưa vào hoang mạc nuôi sống bằng bánh Manna nhưng dân chúng loại oán than và phản loạn với Chúa, đúc tượng bò vàng mà thờ. Cơn thịnh nộ của Thiên Chúa nổi lên với đoàn dân khi để mặc cho rắn độc đến cắn nhưng Moses nài xin Chúa đừng diệt họ, và Chúa lại nguôi giận chữa lành. Người Do Thái lúc bấy giờ nhìn nhận mọi tai ương, bệnh tật do sự bất tín của mình, và họ biết hạ mình sám hối kêu cầu xin Ngài cứu chữa. Và Ngài luôn tha thứ chữa lành họ.

Hôm nay, Đức Giám mục Nguyễn Năng đã ra một bức thư kêu gọi các tín hữu làm tuần cửu nhật 9 ngày, trong thư GM Nguyễn Năng đã nêu nhận định rằng: “Kinh Thánh luôn liên kết bệnh tật với tội lỗi. Tội không chỉ giết chết sự sống siêu nhiên, mà còn gây hậu quả tai hại cho cả thân xác, không những cho cá nhân mà còn cho cả cộng đồng. Tất cả những đau khổ của nhân loại đều bắt nguồn từ căn nguyên sâu xa là tội lỗi. Chính vì thế, cùng với lời cầu nguyện, chúng ta cũng cần thực hiện việc đền tội, sám hối và thay đổi cuộc đời, để sống công chính và thánh thiện theo Phúc Âm “

Một mức độ nào đó, chính con người góp phần gây ra thảm họa. Vậy Thiên Chúa có cứu chữa cho dân Vũ Hán nói riêng và cả đất nước Trung Quốc đang chịu dịch bệnh không? Với nguồn ơn vô tận của Thiên Chúa thì chắc chắn câu trả lời là CÓ. Điều quan trọng làm thế nào để nhận được ơn chữa lành từ Chúa ? Chỉ một cách là sám hối, cầu nguyện, hạ mình tin tưởng hoàn toàn ở Chúa, tự khắc ổ dịch sẽ tan biến. Con người luôn cần sự giải cứu từ Thiên Chúa trước hết chứ không thể là đặt khoa học hay y học lên trên Thiên Chúa được. Vì hết thảy những thứ đó đều là thọ tạo của Đấng Tạo Hóa.

Kinh Thánh cũng cho biết rõ nguyên nhân chính gây ra đau khổ: “Tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần” (Thư thứ 1 Gioan 5:19). Ác thần này là Sa-tan, một thần linh có quyền lực.

Chúng tìm cách để chia rẽ trong nội tâm con người, lừa phỉnh để ly tán giữa người này với người kia, lừa lọc để phân tán cộng đồng, lừa đảo để phá hoại hiệp nhất bằng sự hận thù không tha thứ, cám dỗ tham lam, gieo rắc sợ hãi, cay đắng, bạo lực, độc ác… và nó gây ra sự kỳ thị những người Trung Quốc dâng cao hơn bao giờ hết vào lúc này. Một trong những mưu chước của ma quỷ là tạo ra hoàn cảnh hỗn loạn để con người tự đánh giá mình hoặc người khác dựa vào hoàn cảnh họ để lừa tâm trí chúng ta đi vào chỗ sai lầm và hủy hoại đời sống con người đó. Thánh Phêro nói rằng : vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé (1 Phero 5:8). Và mục đích của nó :” Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”. (Gioan 10,10)

Hoàn cảnh không giết được ta, chỉ những gì ma quỷ gieo vào lòng ta như kể trên mới giết chết được ta. Vì thế rất cần xin Thánh Thần ơn phân định, nhận diện được sự trá hình của ma quỷ và xử lý nó ra khỏi tấm lòng của chúng ta khi nó trú ẩn và tấn công. Khi nhận ra nó, thì chạy ngay đến với Uy quyền Chúa Giê-su , nó phải sợ hãi kinh khiếp chạy xa chúng ta. Vì nó chỉ sợ mỗi mình Chúa, chứ không hề sợ con người.

Nếu Trung Quốc đang dịch bệnh, nhưng trong lòng ta vẫn bình an, vẫn trông cậy Chúa, và hạ mình đến với Ngài, vẫn yêu thương người Trung Quốc như anh em mình và dám nói với họ rằng Chính Chúa là giải pháp cho vấn đề của các bạn, thì Chúa đang nhìn thấy tất cả chúng ta là những anh hùng đức tin, và lòng tin đó sẽ cứu được chúng ta khỏi ách tử thần Corona .Tin vào Chúa là con đường dẫn đến sự sống. Thiên Chúa đã hứa : “Ta chẳng lìa ngươi, chẳng bao giờ bỏ ngươi đâu”.

Lạy Thiên Chúa! Con biết chắc ai cũng sẽ chết dù là có dịch bệnh xảy ra với chúng con hay không. Thà con ăn năn xa tránh tội lỗi còn hơn sợ hãi cái chết. Khi chúng con hạ mình, sám hối, quay về với Đấng Chí Cao, và con Chí Ái của Ngài là Giê-su, Đấng đã chịu chết thế cho tội lỗi của chúng con thì chúng con hoàn toàn yên tâm rằng mình đã có một tấm vé để tiến thẳng vào cõi Trời khi chúng con nằm xuống. Ngoài ra, chúng con cũng được Thiên Chúa đảm bảo cuộc sống của chúng con ở đời này luôn được Ngài che chở, giữ gìn bình an trong cánh tay Toàn năng Chúa như lời Ngài hứa trong Thánh Vịnh 91,5-7:

Bạn không sợ cảnh hãi hùng đêm vắng, hay mũi tên bay giữa ban ngày,

Cả dịch khí hoành hành trong đêm tối, cả ôn thần sát hại lúc ban trưa,

Dù tả hữu có ngàn người quỵ ngã, dù hai bên có chết cả vạn người, riêng phần bạn, tuyệt nhiên không hề hấn.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.