Các giám mục Trung Quốc bị ép học hỏi về lịch sử Đảng Cộng Sản Trung Quốc Trong mùa Chay và Phục Sinh

Joseph Ma Yinglin của Côn Minh. Ngài đã được Đức Giáo Hoàng Phanxico bỏ vạ tuyệt thông cùng với 6 vị khác là những người được nhà nước Trung Quốc bổ nhiệm mà không có sự đồng ý của Đức Giáo Hoàng.

Roma (Hãng tin AsiaNews)- Vào ngày 29 tháng 3, chúng tôi nhận được một bài báo từ của tác giả Liu Ning, được đăng trên ấn phẩm chính chính của tờ “Zhongguo Tianzhujieo” (Giáo hội Công giáo tại Trung Hoa). Với niềm hăng say mãnh liệt, bài báo này mô tả cách thức mà các giám mục được công nhận bởi nhà cầm quyền, được hỗ trợ bởi Hiệp hội Ái Quốc, đang áp dụng các chỉ thị áp đặt cho Hội Thánh Công giáo và các tổ chức tôn giáo khác, liên quan tới dịp kỉ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Theo bài báo, việc này có mục đích để cho mọi người hiểu được “thành công” của Đảng Cộng Sản sau biết bao “máu, mồ hôi, vất vả, sự gan dạ, khôn ngoan, và sức mạnh.” Bài báo này công bố và làm nổi bật biên bản cuộc họp ngày 25 tháng 3, cuộc họp đầu tiên của chuỗi các buổi học hỏi kéo dài trong 1 năm.

Chúng tôi khuyến khích bạn đọc đọc bài báo này. Đây đủ để chứng minh giáo hội được công nhận bởi nhà nước đang bị ép buộc để trở thành “giáo hội Quốc doanh” như thế nào.

Bài báo này đặt ra ít nhất hai câu hỏi. Câu đầu tiên khiến chúng ta không khỏi nở một nụ cười chua chát, cay đắng trong lòng: Thật trớ chêu, tại sao ngay trong mùa Chay và Phục Sinh, lịch sử Đảng lại trở thành thứ quan trọng nhất cho một cộng đoàn Ki-tô giáo?

Câu hỏi thứ hai lại càng chua xót hơn: Liệu sẽ có một bản rà xét, đánh giá lại lịch sử Đảng? Một bản lịch sử trung thực tố cáo sự tàn ác và xấu xa nhân danh một ý thức hệ, đã gây ra biết bao đau thương cho Giáo hội Công giáo? Hay rất có thể, những đau đớn và bất công sẽ được “tẩy trắng” để biến thành những “thành công” đơn thuần?

Xin được dịch lại bài báo này dưới đây: Để kỉ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Trung Quốc và để chuẩn bị chào đón thời khắc vinh qunag rực rỡ này, Hiệp hội Ái Quốc cùng với ủy ban các giám mục Trung Quốc đã tổ chức một chuỗi các sự kiện.

Vào ngày 25 tháng 3, buổi hội thảo tập huấn nghiên cứu lịch sử Đảng đã được diễn ra. Giám mục Shen Bin, phó chủ tịch Hiệp hội Ái Quốc và ủy ban giám mục, chủ tọa buổi thảo luận, cùng với điều phối viên là ông Tian Yueyang, giám đốc trung tâm nghiên cứu của hiệp hội Ái Quốc, đại diện cho phía Đảng. Ông Tian Yueyang trình bài bài thuyết trình với đề tài “Vinh quang phủ bóng trên 100 năm thăng trầm: Kỉ niệm sự ra đời của Đảng Cộng Sản, nghiên cứu lịch sử, biết ơn và trung thành với sứ mạng- Kỉ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng.”

Thuyết trình viên đã trình bày tiến trình lịch sử vĩ đại thông qua hình ảnh, video, tài liệu đánh dấu những cột mốc quan trọng, chẳng hạn: Việc thành lập Đảng, những khó khăn phải đối diện, nghiên cứu và phát trình, sự hưng thịnh và thịnh vượng của Đảng.

Thông qua việc diễn dải, ông Tian đã giúp chúng tôi hiểu ra rằng 100 năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được xây dựng thông qua máu, mồ hôi, sự vất vả, dũng cảm, khôn ngoan và sức mạnh; đó là 100 năm vượt qua rất nhiều thử thách và khó khăn, đã chịu đựng bằng sự kiên trì và trở nên phong phú với biết bao kỳ tích; 100 năm qua là một quá trình vinh quang được tạo ra trong sự đau khổ, vươn lên với quyết tâm sau những thất bại, đạt được những thành công nhờ học hỏi, sửa chữa các sai lầm trong quá khứ, để mở ra những đại lộ mới trong giai đoạn quá độ, và cuối cùng là vươn tới tương lai sau cuộc đấu tranh. Buổi thảo luận này đã lần lượt trả lời các câu hỏi tại sao Đảng Cộng Sản Trung Quốc lại thành công.

Cuối buổi hội thảo, Tian Yueyang tóm tắt và tổng kết lại công việc mà hiệp hội ái quốc làm trong năm 2020. Nhờ cuộc hội thảo này, các thành viên của hiệp hội ái quốc và hội đồng giám mục Trung Quốc có được những hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử Đảng, củng cố thêm cơ sở lí luận để học hỏi, củng cố niềm tin và đạo đức, lấy được sức mạnh qua việc nghiên cứu lịch sử Đảng.

Đức cha Shen Bin bình luận sau buổi hội thảo. Ngài nói năm nay đánh dấu 100 năm thành lập Đảng, và buổi hội thảo huấn luyện này là một phần trong chuỗi các sự kiện sẽ được tổ chức bởi hội ái quốc và ủy ban giám mục Trung Quốc để kỉ niệm sự kiện lịch sử quan trọng này.

Buổi họp có đề cập đến các khía cạnh chính trị đương đại, quảng diễn lịch sử Đảng, được chuẩn bị chu đáo, phong phú về nội dung và lượng thông tin; đây quả là một cuộc họp mang lại nhiều ích lợi cho các tham dự viên.

Đức giám mục cũng bày tỏ hi vọng rằng buổi hội thảo này cũng góp phần nuôi dưỡng sự đam mê và khơi dậy các ý tưởng nơi các tham dự viên để học hỏi lịch sử Đảng, lịch sử dân tộc. Hơn nữa, ngài mong muốn các tham dự viên sẽ tiếp tục nghiên cứu và khám phá những cách thức và phương tiện để thực hiện đường lối xã hội hóa Công giáo ở Trung Quốc, góp phần cá nhân vào quá trình ấy.

Đức cha cũng mong muốn các thành viên của hiệp hội Ái quốc và ủy ban giám mục Trung Quốc tăng cường nhận thức về sự cần thiết phải giữ vững lập trường chính trị chính trực, suy nghĩ thấu đáo, giữ vững đường lối lãnh đạo tập trung của Đảng, thực hiện các cam kết trong lãnh vực Công giáo, đấu tranh để hiện thực hóa giấc mơ Trung Hoa về sự trẻ hóa vĩ đại của dân tộc.

Truyền Thông Thái Hà

Nguồn: asianews