Tin thác vào Lòng Thương Xót

Tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa là điều vô cùng quan trọng, vì thế nên chính Chúa Giêsu đã dạy Thánh nữ Maria Faustina Kowalska (1905-1938, Dòng Đức Mẹ Thương Xót – O.L.M., Our Lady of Mercy) – và cũng dạy mỗi chúng ta: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài.” Chính Ngài muốn Giáo Hội đặc biệt tôn kính Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) vào Chúa Nhật đầu tiên sau Lễ Phục Sinh – tức là CN II PS, và Ngài hứa 10 điều quý báu. Trong Nhật Ký, số 699, Thánh Nữ Faustina cho biết:

1. Vào ngày đó, mọi chiều sâu thẳm nhất về Lòng Nhân Từ của Ta sẽ được rộng mở ra.

2. Ta sẽ tuôn đổ ra cả một đại dương về ơn huệ trên tất cả những linh hồn nào tiếp cận với Nguồn Suối Nhân Từ của Ta qua Bí Tích Hòa Giải và Rước Mình Thánh Chúa.

3. Linh hồn nào đi xưng tội trước đó và lãnh nhận Thánh Thể vào ngày lễ này sẽ lãnh nhận được sự tha thứ trọn vẹn của Ta, thoát khỏi mọi án phạt về tất cả các tội đã phạm.

4. Vào ngày lễ này, tất cả mọi cánh cửa về ơn huệ của Thiên Chúa sẽ được mở rộng ra cho tất cả mọi người.

5. ,Đừng để một tâm hồn nào phải sợ hãi khi đến gần Ta, thậm chí ngay cả khi người đó đầy các tội lỗi tày trời.

6. Lòng Nhân Từ của Ta cao vời đến nỗi không một tâm trí nào của loài người hoặc thiên thần có thể hiểu và đo lường được mãi cho đến muôn đời.

7. Trong mối quan hệ với Ta, mỗi tâm hồn sẽ suy niệm về tình thương và lòng nhân từ của Ta đến muôn đời.

8. Ngày lễ kính Lòng Thương Xót được nổi bật lên từ chiều sâu thẳm Lòng Nhân Từ của Ta.

9. Mong ước của Ta là ngày lễ này được trọng thể cử hành vào Chúa Nhật đầu tiên sau Lễ Phục Sinh.

10. Nhân loại sẽ không có hòa bình cho đến khi nào biết quay về Nguồn Suối Nhân Từ của Ta.

Quả thật, Thiên Chúa rất yêu thương chúng ta nên tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng ta. Vâng, Ngài yêu thương đến tận cùng, chính cái chết trên Thập Giá là minh chứng hùng hồn về tình yêu thương đó, vấn đề là chúng ta có thành tâm đón nhận và tín thác vào Ngài hay không.

Trong Phúc Âm có nhiều dụ ngôn nói về LCTX, nhưng nhân vật “nổi bật” được nhắc tới là tông đồ Tôma – nickname là “Người Cứng Lòng Tin.” Nhưng đó chỉ là “chuyện nhỏ,” vì chính Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, đã thể hiện lòng thương xót trên Can-vê, chính “người trộm lành” Dismas là người đầu tiên được hưởng LCTX ngay chiều hôm đó. Bất cứ ai thật lòng tin vào LCTX, điều kỳ diệu sẽ xảy ra ngay lập tức.

Người ta sống nhờ tin. Điều đó chứng tỏ rằng đức tin quan trọng và cần thiết. Một lần nọ, Chúa Giêsu đã xác định với Mácta: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.” (Ga 11:25-26) Chúa Giêsu đã sống lại trước sự kinh ngạc của mọi loài, nhờ sự phục sinh của Ngài mà mọi loài nên mới, tưng bừng vui mừng: “Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.” (Tv 118:24)

Có lẽ ai trong chúng ta cũng vẫn còn non yếu về đức tin, nhưng có điều chắc chắn hằng ngày chúng ta vẫn được hưởng LCTX. Thánh Vịnh gia nhắc nhở: “Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở.” (Tv 118:1) Đó là lòng thương xót. Hạnh phúc tiếp tục dâng cao, lan tỏa, chúng ta không thể không tạ ơn.

Kinh Thánh cho biết rằng, sau khi Chúa Giêsu phục sinh và lên trời, “cộng đoàn tín hữu đầu tiên đông đảo lắm, nhưng họ chỉ có MỘT LÒNG MỘT Ý, không một ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, mọi sự đều là của chung.” (Cv 4:32) Sự hiệp nhất thật tuyệt vời, như một thế giới đại đồng. Đó là họ sống theo di ngôn của Chúa Giêsu: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 13:34; Ga 15:12) Đó cũng chính là sống và thực thi lòng thương xót theo Thánh Ý Chúa. Bất cứ ai cũng đã và đang được Thiên Chúa thương xót, thế thì không thể không thương xót nhau.

Mọi thứ phát xuất từ Thiên Chúa. Kinh Thánh cho biết: “Nhờ quyền năng mạnh mẽ Thiên Chúa ban, các Tông Đồ làm chứng Chúa Giêsu đã sống lại. Và Thiên Chúa ban cho tất cả các ông dồi dào ân sủng. Trong cộng đoàn, không ai phải thiếu thốn, vì tất cả những người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền, đem đặt dưới chân các Tông Đồ. Tiền ấy được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu.” (Cv 4:33-35) Có Chúa, sống vì Chúa và vì tha nhân, người ta sẽ thanh thản và bình an. Đó mới là hạnh phúc và tự do đích thực, và được tận hưởng ngay ở đời này.

Tình yêu Thiên Chúa và lòng thương xót của Ngài luôn được đề cập rất nhiều lần trong Kinh Thánh: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 118:2-4) Đặc biệt là Tv 136, có 26 câu thì câu nào cũng nhắc lại điệp ngữ đó. Bất kỳ ai, từ dân Ítraen tới nhà Aharon, từ người kính sợ Chúa tới tội nhân, cũng đều hân hoan xưng tụng như vậy. Lời xưng tụng đó cũng chính là lời xưng tụng LCTX bao la muôn thuở. Không xưng tụng sao được, bởi vì “tay hữu Chúa đã ra oai thần lực, tay hữu Chúa giơ cao, tay hữu Chúa đã ra oai thần lực,” nhờ vậy mà “tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống, để loan báo những công việc Chúa làm,” và dù “Chúa sửa phạt tôi, nhưng không nỡ để tôi phải chết.” (Tv 118:16-18) Quả thật, lòng thương xót của Thiên Chúa quá bao la, quá nhân từ, quá diệu kỳ, chúng ta không thể hiểu thấu.

Chắc chắn không ai hiểu hết, bởi vì LCTX vượt quá trí hiểu của phàm nhân: “Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất, tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.” (Tv 103:11) Thật vậy, Thiên Chúa đã tuyên phán qua miệng ngôn sứ Isaia: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.” (Is 49:15) LCTX cao vời khôn ví, chúng ta chỉ còn biết cúi đầu tôn kính và cảm tạ. Bức tượng không thể hiểu nổi hoặc đòi hỏi gì ở người tạc tượng. Thụ tạo không thể hiểu nổi Tạo Hóa – Tạo Vật, Ông Trời, Thiên Chúa. Chắc chắn như vậy. Và điều kỳ diệu đã thực sự xảy ra: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” (Tv 118:22-23)

Thánh Gioan, con người của tình yêu, đã lý luận rất lô-gích: “Phàm ai tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, kẻ ấy đã được Thiên Chúa sinh ra. Và ai yêu mến Đấng sinh thành thì cũng yêu thương kẻ được Đấng ấy sinh ra. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được mình yêu thương con cái Thiên Chúa: đó là chúng ta yêu mến Thiên Chúa và thi hành các điều răn của Người.” (1 Ga 5:1-2) Yêu thương liên quan niềm tin – và ngược lại. Hai vấn đề không thể tách rời nhau.

Thánh Gioan biện luận: “Yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người. Mà các điều răn của Người có nặng nề gì đâu, vì mọi kẻ đã được Thiên Chúa sinh ra đều thắng được thế gian. Và điều làm cho chúng ta thắng được thế gian, đó là lòng tin của chúng ta.” (1 Ga 5:3-4) Yêu và Tin như hai đầu của một sợi dây, không thể có đầu này mà không có đầu kia. Nghe rất đơn giản, luật rất “nhẹ” (có nặng nề gì đâu) mà lại không hề đơn giản chút nào. Nguyên nhân cản trở là chính “cái tôi” của chúng ta, nó gây rắc rối đủ kiểu.

Thánh Gioan cho biết về nguồn đức tin: “Ai là kẻ THẮNG được thế gian, nếu không phải là người TIN rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa? Chính Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đến, nhờ NƯỚC và MÁU; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu. Chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật.” (1 Ga 5:5-6) Nói kiểu nào cũng vẫn liên quan đức tin, có tin thì mới hành động: Sống yêu thương để minh chứng LCTX.

Trình thuật Ga 20:19-31 kể về chuyện “cứng lòng tin” của tông đồ Tôma – Điđymô. Ông là người đa nghi, theo thuyết thực nghiệm. Cái gì cũng phải rạch ròi như 2 với 2 là 4 vậy.

Thánh Gioan cho biết: Tám ngày sau khi Chúa Giêsu sống lại, vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” Nói xong, Ngài cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Ngài lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em.” Nói xong, Ngài thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”

Không biết ông Tôma bận chuyện gì mà vắng mặt hôm đó, không hiện diện với các tông đồ khác. Khi nghe các bạn nói Thầy sống lại và đã hiện ra với họ, ông nhất định không tin, cương quyết: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Ngài, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Ngài, tôi chẳng có tin.” Thế thì “bó tay” thôi!

Đá cũng chẳng mồ hôi và cũng mòn vì nước chảy qua. Một tuần sau, các tông đồ lại họp mặt trong nhà, lần này có Tôma. Các cửa vẫn đóng kín, thế mà Đức Giêsu bất ngờ xuất hiện, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em.” Rồi Ngài nói ngay với Tôma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” Thật ngại quá chừng, chắc là ông Tôma chẳng dám sờ thử đâu. Có lẽ vậy nên ông cúi đầu thưa: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Chúa Giêsu nói: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!”

Trong cái may lại có cái xui, trong cái xui vẫn có cái may. Cũng nhờ ông Tôma cứng lòng tin mà chúng ta có thêm một mối phúc: “Không thấy mà tin.” Thật lạ quá chừng!

Và Thánh Gioan kết luận: “Đức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này. Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người.” (Ga 20:30-31) Chính Chúa Giêsu cũng đã từng nói với Thánh Faustina: “Trước khi Ta đến như một Thẩm Phán công bình, Ta sẽ mở rộng Cửa của Lòng Thương Xót. Ai từ chối bước qua Cửa của Lòng Thương Xót thì phải bước qua Cửa của Sự Công Bình.” (Nhật Ký, 1146)

Thời Cuối Cùng đang diễn tiến, mỗi người phải tự “liệu hồn” mà sám hối khi còn trong thời gian của Giờ Thưng Xót, vì Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi những con chiên chưa cùng một ràn chiên…

Tình yêu Thiên Chúa vô biên và tuyệt đối, Chúa Giêsu quyết yêu thương chúng ta tới cùng, (Ga 13:1) không chỉ chịu chết để giải thoát chúng ta, mà Ngài còn tìm mọi cách để chúng ta được cứu độ. Thánh Faustina cho biết rằng Chúa Giêsu bảo thánh nữ lần chuỗi Lòng Thương Xót trong chín ngày trước Đại Lễ LCTX, bắt đầu từ Thứ Sáu Tuần Thánh: “Nhờ tuần cửu nhật này, Ta sẽ ban mọi ân sủng cho các linh hồn.” (Nhật Ký, 796)

Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin tái tạo chúng con nên mới theo đúng Thánh Ý Ngài, xin giúp chúng con biết thể hiện lòng thương xót với bất cứ ai, và xin giúp chúng con kiên trì tin yêu đến hơi thở cuối cùng. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU