Chính quyền Nga trả lại một nhà thờ cho Công giáo

Sau 25 năm yêu cầu của các tín hữu Công giáo, chính quyền Nga đã chính thức trả lại cho Giáo hội nhà thờ thánh Phêrô và Phaolô ở thành phố Novgorod, một cổ thành của Nga, cách thành phố San Pietroburgo 200 cây số về hướng bắc.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Văn kiện nhìn nhận quyền sở hữu đã được ký ngày 15/3/2021 vừa qua và Đức cha Nikolaj Dubinin, Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Mascơva, đặc trách khu vực phía bắc của giáo phận, đã chủ sự thánh lễ trọng thể với các tín hữu Công giáo địa phương.

Nhà thờ tọa lạc ở đường San Pietroburgo, là con lộ chính của thành phố Novgorod. Các tín hữu Công giáo đã hiện diện tại đây từ thế kỷ thứ IX, sau đó khoảng 2.000 tín hữu Công giáo Ba Lan bị lưu đày tới vùng này và họ đã xây cất nhà thờ thánh Phêrô và Phaolô vào năm 1893, nhưng rồi 40 năm sau đó, thánh đường bị nhà nước cộng sản đóng cửa vào năm 1933 và biến thành một rạp xinê tên là “Rodina”, Tổ quốc.

Năm 1996, cộng đoàn Công giáo bé nhỏ ở địa phương bắt đầu sử dụng một vài phòng thuộc nhà thờ cũ để cử hành thánh lễ.

Trong những năm 2009-2010, các tín hữu Công giáo xin được tiền của liên bang Nga để tu bổ hai tháp bên ngoài của thánh đường, đã bị phá hủy dưới thời công sản Liên Xô và đã xin được qui chế “Đền đài có giá trị liên bang” cho thánh đường này. Và nay sau bao nhiêu thủ tục lâu dài, các tín hữu Công giáo địa phương đã tái thủ đắc chủ quyền đối với nhà thờ này.

Ngoài tin vui trên đây, trong những ngày này có tin về sự hạn chế tự do tôn giáo tại Nga. Quốc hội nước này mới thông qua chung kết dự luật về tự do lương tâm và các hiệp hội tôn giáo, buộc các chức sắc tôn giáo thụ huấn ở nước ngoài, khi trở về nước, phải qua một khóa học “cải tạo” để được cấp “chứng chỉ nghề nghiệp mới” dưới sự kiểm soát của nhà nước. Các cộng đoàn tôn giáo đã phản đối dự luật này, nhưng rốt cuộc Quốc hội Nga (Duma) vẫn thông qua dự luật và chỉ đồng ý để luật mới không có tính cách hồi tố.

Các chức sắc Tin lành và Phật giáo nói rằng luật mới được làm ra để bó tay các vị phụ trách các cộng đoàn. Cả các giám mục Công giáo Nga, trong khóa họp từ ngày 10 và 11/3 vừa qua, tại thành phố Saratov ở miền nam Nga cũng bày tỏ lo ngại về luật mới tuy nhìn nhận có vài sửa đổi tích cực.

(Asia News 19-3-2021)