Úc Châu: Thông điệp của Thủ tướng nhân dịp kỉ niệm 200 năm thành lập nền giáo dục Công giáo

Thủ Tướng Úc Scott Morrison chúc mừng và cảm ơn các trường học Công Giáo gần 200 năm đã đóng góp nhiều trong hệ thống giáo dục tại Úc nhân ngày Lễ Trọng Kính Đức Maria Phù Hộ Các Giáo Hữu.

Dưới đây là bản dịch thông điệp của ngài Thủ tướng.

Xin gửi đến các trường Công giáo, các trung tâm giáo dục và các trường đại học của Úc lời chúc mừng nhân dịp 200 năm giảng dạy và đào tạo!

Tôi rất vui được cùng quí vị kỷ niệm cột mốc quan trọng này. Hai trăm năm trước, Cha John Therry đã đáp lại lời kêu gọi giáo dục giới trẻ tại Parramatta.

Từ khởi đầu nhỏ bé với 31 học sinh đó đã bắt đầu một công trình vĩ đại mà hiện nay trải dài trên 1.755 trường học, 100.000 nhân viên và 777.000 học sinh.

Từ trường Công Giáo Xavier, Wurrumiyanga ở phía cực bắc bắc của đất nước; đến Trường Công giáo Thánh Tâm, Geeveston ở miền cực nam; đến trường Đức Mẹ Sao Biển, Carnarvon ở phía tây; đến Trường Thánh Finbarr, Vịnh Byron ở phía đông; và đến trường Đức Mẹ Thánh Tâm, Alice Springs ở trung tâm đất nước, các trường Công giáo của Úc bao phủ khắp đất nước của chúng ta.

200 năm qua, các trường học, mầm non và các trường đại học Công giáo, đã thay đổi nước Úc qua hàng triệu cuộc đời mà các bạn đã gây được ảnh hưởng tốt đẹp.

Tôi ghi nhận những đóng góp của Giáo dục Công giáo đối với cuộc sống của người dân Úc và tôi hiệp cùng các bạn tổ chức lễ kỷ niệm này.

Vào ngày kỷ niệm này, chúng ta tưởng nhớ tất cả những người đã góp phần gầy dựng nên di sản, bao gồm cả cha Therry và vị thánh đầu tiên của Úc, nữ tu Maria Thánh Giá.

Chúng ta cũng nhớ lại vào ngày kỷ niệm này, những thăng trầm, thành công cũng như những thất vọng; những niềm vui và những đau khổ; cũng như đức tin và cộng đồng đã giúp Giáo dục Công giáo đóng góp đáng kể vào đời sống quốc gia của chúng ta.

Khi làm như vậy, chúng tôi cũng ghi nhận các giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân nam nữ, các bậc phụ huynh và các giáo xứ đã đóng góp rất nhiều.

Tôi gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả mọi người nhân kỷ niệm hai năm này. Cầu xin Chúa phù hộ.

Nghị sĩ Hon Scott Morrison Thủ tướng Úc Tháng 5 năm 2021