Nhược điểm tâm linh

Tất cả chúng ta đều biết Clark Kent, một phóng viên lịch lãm, vừa là phóng viên vừa là siêu nhân! Giống như Samson, anh ta là siêu nhân, bất khả chiến bại và vượt trội hơn bất kỳ vận động viên hạng nhất nào. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với nguyên tố Kryptonite nổi tiếng sẽ gây ra sự thất bại và suy sụp của anh ta.

Giống như Samson – người tìm thấy sức mạnh trong mái tóc dài của mình, và Achilles – người phải bảo vệ và canh chừng gót chân của mình, siêu nhân không thể tiếp xúc với Kryptonite, nếu không thì tai họa sẽ xảy ra rất nhiều cho anh ta!

Các tác giả tâm linh nhấn mạnh vào sự cần thiết của việc tự nhận thức. Một câu cách ngôn nổi tiếng của các tổ phụ trong sa mạc là mệnh lệnh ngắn gọn: HÃY TỰ BIẾT MÌNH! Ngay cả triết gia Hy Lạp cổ đại Socrates cũng đã khẳng định: “Cuộc đời không được kiểm soát là cuộc đời không đáng sống.”

Cuối cùng, Thánh Inhaxiô Loyola, vị sáng lập Dòng Tên và tác giả tài liệu Linh Thao, đã để lại “Quy Tắc Nhận Thức” cổ điển cho Giáo Hội và thế giới nói chung, mục đích của nó được giải thích trong phần giới thiệu các quy tắc: “Để nhận thức và hiểu biết theo một cách nào đó về các chuyển động khác nhau trong linh hồn, điều tốt thì đón nhận, và điều xấu thì từ chối.” (Linh Thao, Thánh Inhaxiô Loyola, số 313)

Các Quy Tắc Nhận Thức này, hai tiêu chuẩn của Đức Kitô và Satan, việc xét mình hằng ngày chú ý vào tầm quan trọng tột đỉnh của việc tự biết mình, tự hiểu mình, là công cụ không thể thiếu để trưởng thành trong cuộc sống thánh thiện.

Bài viết ngắn này tập trung vào một trong 14 Quy Tắc Nhận Thức, tôi gọi Quy Tắc 14 là “Quy Tắc Kryptonite.” Sự tương tự đầu tiên được trình bày và sau đó là các cách để biết kryptonite của chúng ta – nhược điểm chính của chúng ta – và hành động dũng cảm để không bị suy sụp trong cuộc thi tâm linh!

I. PHÂN TÍCH THỂ THAO

Trong các môn thể thao điền kinh, các thành viên trong nhóm nghiên cứu đối thủ của họ theo nhiều cách khác nhau. Một trong các nghiên cứu này là phát hiện nhược điểm của một cầu thủ cũng như của cả đội và tận dụng điểm yếu này. Đôi khi, sự hiểu biết về một điểm yếu của đội hoặc đối thủ có thể tạo ra sự khác biệt giữa chiến thắng hoặc chiến bại.

Môn bóng chày. Tôi đã chơi bóng chày 5 năm học đại học, tôi có thể đưa ra ví dụ cụ thể về điều này. Mục tiêu chính của người giao bóng là tránh người chặn bóng. Bằng cách nào? Người ném bóng sử dụng tất cả sự khéo léo và kỹ năng của để loại bỏ anh ta bằng mọi cách. Ngày nay những người giao bóng chuyên nghiệp và các đội tuyển có những thước phim về đối phương để nghiên cứu trước trận đấu. Từ những thước phim này, họ có thể phát hiện đâu là nhược điểm của đối phương.

Có thể người đánh bóng đập một quả bóng. Nếu trường hợp đó xảy ra, người giao bóng giỏi sẽ ném một cú tốc độ – một quả bóng bay theo đường cong hoặc đổi hướng. Nếu người đánh bóng có thể đánh một quả bóng vào góc trong, thì người giao bóng sẽ cố gắng xác định quả bóng ra xa và gần như cắt vào góc ngoài.

Chiến lược của môn bóng chày rất độc đáo và phức tạp, đòi hỏi thời gian, suy nghĩ, quan sát và quyết tâm. Người ném bóng xuất sắc có khả năng ném bóng tốt, nhưng cũng phải suy nghĩ chính xác về người đánh bóng.

II. VÍ DỤ QUÂN SỰ

Trong quy tắc 14 của Linh Thao, Thánh Inhaxiô Loyola cung cấp sự tương tự khác bằng cách thức chuyên môn và chiến lược quân sự. Vị thánh người Tây Ban Nha này, cũng là chuyên gia về nhận thức tâm linh, đưa chúng ta trở lại thời Trung cổ trong thời kỳ phong kiến có rất nhiều pháo đài và lâu đài. Các lâu đài và pháo đài này phải được xây dựng theo cách mà kẻ thù không thể xâm nhập để cướp phá tòa nhà và cư dân.

Nói cách khác, kẻ thù sẽ nghiên cứu pháo đài bằng chiến thuật chiếc lược. Khi phát hiện một sơ hở, một vết nứt, một lỗ hổng trên tường, cửa mở, cổng mở, hoặc lưới trên tường bị lộ ra, kẻ thù sẽ ép mình vào để tạo lợi thế cho mình.

Trong tác phẩm “Lâu Đài Nội Tâm” cổ điển, Thánh Teresa Avila đã trình bày đời sống cầu nguyện bên trong một lâu đài với nhiều tầng khác nhau. Tuy nhiên, bao quanh lâu đài là một con hào có những loài bò sát xấu xí, rùa, rắn và cá sấu đe dọa bất kỳ ai có thể tìm lối vào.

III. NHƯỢC ĐIỂM PHỔ BIẾN

Tất cả những hình ảnh này đề cập trạng thái tâm hồn chúng ta – các dạng tương tự thể thao, pháo đài và lâu đài quân sự, siêu nhân và kryptonite – nhược điểm. Nhận xét kết luận của chúng ta sẽ là điểm chung mà hầu hết mọi người đều có một nhược điểm khiến họ phải hứng chịu sự tấn công ác liệt của kẻ thù – Satan. Thánh Inhaxiô gọi Satan là kẻ thù của bản chất con người chúng ta.

1. Cảm Giác Cô Đơn – Khi cảm thấy mình rơi vào trạng thái cô đơn, buồn bã, chán nản, thiếu niềm tin, hy vọng và bác ái, có thể bạn chỉ cảm thấy rằng cuộc sống không có ý nghĩa thực sự và dường như không ai quan tâm đến bạn. Mục đích của sự tồn tại thê lương và ảm đạm này thật đáng sợ! Tất cả chúng ta đều trải qua trạng thái tinh thần này, bất cứ lúc nào. Đó là lúc ma quỷ thấy nhược điểm của chúng ta bị phơi bày và nó tung ra vũ khí chí tử. Hãy chuẩn bị cho cuộc tấn công của nó khi bạn ở trong tình trạng cô đơn!

2. Lười Biếng Cầu Nguyện – Một ví dụ điển hình về một nhược điểm khác mà ma quỷ gặt hái được một mùa bội thu, đó là khi chúng ta suy sụp trong đời sống cầu nguyện. Các môn đệ trong Vườn Dầu đã bỏ rơi Chúa Giêsu khi Ngài cần sự hiện diện và tình bạn của họ nhất. Nguyên nhân? Thay vì đồng hành với Ngài trong lời cầu nguyện, họ đã ngủ quên! Ma quỷ đã lợi dụng điều này và họ đã sa ngã: Phêrô chối Ngài ba lần, và những người khác chạy trốn khi Chúa Giêsu bị bắt. Thiếu sự cầu nguyện khiến chúng ta tiếp xúc loại kryptonite rất mạnh, nghĩa là chúng ta suy nhược!

3. Bệnh Tật – Ma quỷ lợi dụng mọi dịp và mọi hoàn cảnh. Nó không tôn trọng sức khỏe của chúng ta. Ngược lại, khi thấy cơ thể chúng ta yếu ớt và suy kiệt vì bệnh tật, ma quỷ có thể lên chỗ cao để nhắm bắn và tung ra những quả bom tâm linh để làm chúng ta suy sụp về đạo đức. Ngay cả khi bị bệnh về thể xác, linh hồn vẫn phải nỗ lực để không bỏ cầu nguyện. Cũng như không khí cần thiết cho phổi, cầu nguyện cần thiết cho linh hồn và sự cứu rỗi của chúng ta!

4. Sự Thất Bại – Những thất bại ở bất kỳ quy mô, hình thức hoặc hoàn cảnh nào đều có thể khiến chúng ta rơi vào trạng thái cô đơn. Thất bại về kinh tế, căng thẳng trong các mối quan hệ, cãi vã và xung khắc gia đình, thất bại trong học tập,… Tất cả những điều đó có thể gây xáo trộn cực độ trong tâm hồn chúng ta, dẫn đến trạng thái cô đơn, và đó là một nhược điểm mở lối cho ma quỷ một lần nữa!

5. Sự Bí Mật – Khi một người đang bị kiểm soát bởi trạng thái cô đơn, ma quỷ có một chiến thuật khác hoặc lừa dối. Lần này bí mật! Điều này có nghĩa là trong khi sự rối loạn nội tâm phát triển đến mức sôi sục, ma quỷ thuyết phục người ở trong trạng thái tâm hồn đen tối này phải đứng dậy và không tiết lộ cho bất kỳ ai biết tình trạng tâm hồn mình, bởi vì ma quỷ không bao giờ nghỉ ngơi, nó luôn tìm dịp tấn công chúng ta. Sau đó, nó xâm nhập và biến đồi chuột chũi thành ngọn núi khổng lồ, thổi bay mọi thứ theo tỷ lệ! Thánh Inhaxiô, trong Quy Tắc 13 về sự nhận thức, nhấn mạnh rằng linh hồn bị dằn vặt, bị vùi dập cả trái lẫn phải vì rối loạn nội tâm, nên tìm người giải tội hoặc linh hướng và thổ lộ tình trạng linh hồn của mình. Làm như vậy thì ma quỷ và các kế hoạch của nó sẽ thất bại! Một lần nữa SỰ BÍ MẬT vì không mở lòng với linh mục giải tội là một loại nhược điểm mà ma quỷ sử dụng rất khéo léo trong nhiều linh hồn!

KẾT LUẬN

Để thăng tiến trên đường thánh thiện, lên đỉnh núi nhân đức anh hùng, chiến thắng trong cuộc chiến tâm linh, chiến đấu kiên cường, chạy đua quyết liệt và được nhận triều thiên chiến thắng, điều tối quan trọng là chúng ta phải thực sự cố gắng nhận biết chính mình. Hãy tìm ra nhược điểm của mình là gì, nhận biết vị trí của nó, lúc nó đến gần và cách chạy trốn nó. Nếu làm được, chiến thắng sẽ là của bạn đúng lúc và vĩnh viễn!

ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Cuối Tháng Năm – 2021