Cha Olivier Maire, vị linh mục mới bị sát hại ở Pháp là ai?

Cha Olivier Maire, vị linh mục mới bị sát hại ở Pháp hôm thứ Hai, là bề trên giám tỉnh của Dòng Thừa sai Thánh Montfort, một dòng tu hiện diện trên toàn thế giới do Thánh Louis-Marie Grignion de Montfort thành lập.

Ngài bị sát hại ở Saint-Laurent-sur-Sèvre, một khu vực ở vùng Vendée, miền Tây nước Pháp. Nơi đây là có Vương cung thánh đường Thánh Louis-Marie Grignion de Montfort, nơi chôn cất Đấng sáng lập Hội Dòng và là nơi Thánh John Paul II đã viếng thăm vào năm 1996.

Hội đồng Giám mục Pháp đã cho biết trong một thông báo vào ngày 9 tháng 8 rằng người đàn ông bị nghi sát hại vị linh mục “cư trú với cha Olivier Maire ”vào thời điểm xảy ra án mạng.

Truyền thông nêu tên nghi phạm là Emmanuel Abayisenga, một người đàn ông 40 tuổi gốc Rwandan, người cũng bị tình nghi là thủ phạm châm ngòi vụ phóng hỏa tại nhà thờ chính tòa Nantes vào tháng 7/2020.

Cha Maire sinh ra ở Besançon, miền đông nước Pháp, vào năm 1961, theo báo Công giáo Pháp La Croix đưa tin. Ngài khấn trọng thể trong Dòng Thừa sai Montfort vào năm 1986, ở tuổi 25, và được truyền chức linh mục năm 1990.

Một tiểu sử trên trang web của Giáo phận Luçon cho biết: “Xuât thần từ từ giáo phận Besançon, cha đã sống nhiều năm ở Châu Phi, sau đó ở Rôma. Ngài là một học giả Kinh thánh, có niềm đam mê nghiên cứu các Giáo phụ, có bằng cấp về tâm lý học. Đối với cha, các tác phẩm của Thánh Louis-Marie Grignion de Montfort, được viết cách đây 300 năm, vẫn giữ được giá trị của chúng đối với việc giải thích và sống Đức Tin. ”

Cha Maire, 61 tuổi, là một cha giảng nổi tiếng cho các cuộc tĩnh tâm. Một người tham gia khóa tĩnh tâm mà cha thực hiện vào năm 2011 đã viết: “Tôi đánh giá cao sự sẵn sàng của cha, sự chú ý lắng nghe các lời khuyên, cũng như sự tự do mà anh ấy thể hiện mong muốn của mình trong các lĩnh vực khác nhau. Mỗi Bí tích Thánh Thể mà cha cử hành là một khoảnh khắc cầu nguyện và tạ ơn mãnh liệt. ” Một người khác nhận xét: “Tôi đã sống một tuần bình lặng và đổi mới nhờ vẻ đẹp của nơi tĩnh tâm, chất lượng của những khoảnh khắc cầu nguyện, chiều sâu và sự đơn giản của Olivier Maire.”

Vào năm 2016, cha đã được đài truyền hình Công giáo Pháp KTO ở Saint-Laurent-sur-Sèvre phỏng vấn, trong một chương trình phát sóng đánh dấu 300 năm ngày mất của Montfort vào năm 1716.

Vào ngày 11 tháng 10 năm 2020, Cha Maire đã thuyết giảng trong một thánh lễ đánh dấu 300 năm ngày Chân phước Marie Louise ở Saint-Laurent-sur-Sèvre. Cùng với Thánh Montfort, vị chân phước này đã thành lập Dòng Nữ tử Khôn Ngoan, một dòng tu nữ nổi tiếng.

Khi ấy cha đã giảng: “Đây là những gì chân phước Marie Louise có thể nói với mọi người sáng nay: hãy chia sẻ cuộc sống của bạn. Sống một cuộc sống chia sẻ với những người khác, đừng lãng phí cuộc sống của bạn bằng cách sống một mình, cô lập, bảo vệ khỏi thế giới, bảo vệ khỏi những người khác – bạn phải bảo vệ mình khỏi vi rút chứ không phải người khác. ” “Sự cộng sinh này với thế giới mà chúng ta đang sống, vốn là một nơi đầy sự loại trừ như theo cách nói của Đức Thánh Cha Phanxicô, thế giới ngoại vi này, là những gì Marie Louise đã trải qua. Đời sống huynh đệ, thông điệp mới đây của Đức Thánh Cha (Fratelli tutti) nhắc nhở chúng ta về điều này, sống cộng sinh với người khác, một cuộc sống huynh đệ và sống cộng sinh với chính Thiên Chúa. ” “Chúng ta hãy dám ngồi xuống trong một thời gian để chia sẻ tình huynh đệ, hãy để chúng ta dám ngồi xuống với những người nghèo nhất, những người bị loại trừ và bị loại bỏ của nhân loại.”

Vu Duc Trung, C.Ss.R