Samsôn và Đalila

Samsôn là người đàn ông có thể lực vô địch, nhưng Samsôn hoàn toàn yếu đuối khi phải lòng cô nàng Đalila và cảm thấy hợp duyên. Samsôn đã từ bỏ sứ vụ Chúa giao để làm vui lòng người phụ nữ cướp mất tình cảm của ông. Sự bất cẩn khiến ông mù quáng, bị tù đày và bất lực. Tệ hơn nữa, Chúa Thánh Thần đã rời khỏi Samsôn.

Câu chuyện về Samsôn và Đalila tương đồng với tình trạng hỗn loạn về tinh thần và chính trị trong quốc gia Israel vào thời đó. Mặc dù Samsôn rất mạnh về thể lý nhưng lại yếu về đạo đức. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã sử dụng sự thất bại và sai lầm của ông để chứng tỏ quyền năng tối cao của Ngài.

1. TÓM TẮT CÂU CHUYỆN

Câu chuyện Samsôn và Đalila có trong sách Thủ Lãnh, chương 16. Samsôn cũng được đề cập cùng với các anh hùng đức tin trong Dt 11:32.

Samsôn là đứa trẻ kỳ lạ, sinh ra bởi một phụ nữ hiếm muộn. Cha mẹ của ông được một thiên thần cho biết rằng Samsôn sẽ trở thành một người Nazirit suốt đời. Những người Nazirit đã thề kiêng rượu và nho, không cắt tóc hay râu, và tránh tiếp xúc với xác chết. Khi Samsôn lớn lên, Chúa đã chúc phúc và “Thần Khí Chúa bắt đầu tác động trên Samsôn.” (Tl 13:25)

Tuy nhiên, khi trưởng thành, Samsôn đã bị sự ham muốn chế ngự. Sau một loạt sai lầm ngu ngốc và các quyết định tồi tệ, Samsôn yêu nàng Đalila. Mối tình của họ đến từ thung lũng Sôrếch, đánh dấu điểm khởi đầu của sự suy sụp và cuối cùng là cái chết.

Không mất nhiều thời gian để các nhà cai trị giàu có và quyền lực của Philitinh biết được vụ việc và họ đến thăm Đalila ngay lập tức. Thời điểm đó, Samsôn đang xét xử Israel và đã báo thù người Philitinh.

Với hy vọng bắt được Samsôn, các thủ lĩnh Philitinh từng đề nghị Đalila một khoản tiền để hợp tác với họ trong kế hoạch khám phá bí mật về sức mạnh vô địch của Samsôn. Phải lòng Đalila và cuồng dại với tài năng phi thường của chính mình, Samsôn bước ngay vào âm mưu hủy diệt.

Sử dụng sức mạnh quyến rũ và lừa dối của mình, Đalila kiên trì khiến Samsôn bị sụp đổ bởi những yêu cầu lặp đi lặp lại của ả cho đến khi Samsôn tiết lộ thông tin quan trọng. Sau khi thực hiện lời thề Nazirit khi sinh ra, Samsôn đã được phân biệt với Thiên Chúa. Như một phần của lời thề, tóc của Samsôn không bao giờ được cắt.

Khi Samsôn nói với Đalila rằng sức mạnh của ông sẽ không còn nếu dùng dao cạo đầu ông, cô ả xảo quyệt tính kế với những người cai trị Philitinh. Khi Samsôn ngủ trong vòng tay Đalila, cô ả đã gọi đồng bọn đến để cạo bỏ bảy bím tóc của Samsôn. Và vì thế, Samsôn yếu đuối, không thể chống cự nên bị bắt.

Thay vì giết Samsôn, người Philitinh muốn làm nhục Samsôn bằng cách khoét mắt và bắt đi lao động khổ sai trong nhà tù ở Gada. Khi Samsôn phải xay hạt, tóc của ông bắt đầu mọc lại, nhưng những người Philitinh không để ý. Mặc dù thất bại khủng khiếp và tội lỗi nặng nề, giờ đây trái tim Samsôn hướng về Thiên Chúa, ông đã hạ mình xuống. SAMSÔN CẦU NGUYỆN VỚI THIÊN CHÚA VÀ NGÀI ĐÃ NHẬM LỜI.

Trong nghi lễ hiến tế của dân ngoại, người Philitinh tập trung ở Gada để ăn mừng. Theo phong tục, họ diễu hành Samsôn, kẻ thù tù nhân được đánh giá cao, vào ngôi đền để giải trí và cho đám đông chế giễu. Samsôn gồng mình vào giữa hai trụ đỡ trung tâm của ngôi đền và dùng hết sức đẩy mạnh ra. Ngôi đền sụp đổ, giết chết tất cả những người đang ở trong ngôi đền, tất nhiên trong đó có cả Samsôn. Cái chết của Samsôn đã tiêu diệt nhiều kẻ thù hơn so với số kẻ thù bị Samsôn giết trước đó trong các trận chiến của đời ông.

2. CHỦ ĐỀ VÀ BÀI HỌC

Lời kêu gọi Samsôn ngay từ khi sinh ra là bắt đầu giải cứu Israel khỏi sự áp bức của người Philitinh: “Này, bà là người son sẻ và không sinh con, nhưng bà sẽ có thai và sinh một con trai. Vậy bây giờ phải kiêng cữ: đừng uống rượu và thức có men, cũng đừng ăn mọi thứ không thanh sạch. Vì này bà sẽ có thai và sinh một con trai. Dao cạo sẽ không được lướt trên đầu nó, vì con trẻ sẽ là một nadia của Thiên Chúa từ lòng mẹ. Chính nó sẽ bắt đầu cứu Israel khỏi tay người Philitinh.” (Tl 13:2-5) Khi đọc cuộc đời Samsôn và sự suy sụp của ông với Đalila, có thể bạn cho rằng Samsôn đã lãng phí cuộc đời, và cho rằng ông là kẻ thất bại. Theo nhiều cách, ông đã lãng phí cuộc đời, nhưng cuối cùng ông vẫn hoàn thành sứ mệnh Chúa giao phó.

Trên thực tế, Tân Ước không liệt kê những thất bại của Samsôn, cũng như các hành động sức mạnh đáng kinh ngạc của ông. Chương 11, thư gởi giáo đoàn Do Thái, Thánh Phaolô đã ghi tên Samsôn vào “Đại sảnh Đức tin” cùng với những người nhờ đức tin mà chinh phục các vương quốc, quản lý công lý, và đạt được những gì đã được hứa, và chính sự yếu đuối của họ đã biến thành sức mạnh. Điều đó chứng tỏ rằng Thiên Chúa có thể sử dụng những người có đức tin, bất kể họ sống cuộc đời của họ không hoàn hảo như thế nào.

Chúng ta có thể nhìn vào Samsôn và sự say mê của ông đối với cô ả Đalila, và coi ông là người nhẹ dạ cả tin – thậm chí là ngu ngốc. Nhưng chính sự thèm khát của ông dành cho Đalila đã khiến ông mù quáng trước sự dối trá và bản chất xảo quyệt của cô ả. Ông rất muốn tin rằng cô yêu mình đến nỗi ông đã nhiều lần gục ngã trước những chiêu lừa dối của cô ả.

Mỹ danh Đalila có nghĩa là “người thờ phượng” hoặc “người sùng mộ.” Ngày nay, nó có nghĩa là “phụ nữ quyến rũ.” Tên gọi theo ngôn ngữ Semitic, nhưng câu chuyện cho thấy rằng cô ả là người Philitinh. Lạ thay, chính phụ nữ khiến Samsôn “mất hồn” lại là kẻ thù lớn nhất của ông – người Philitinh.

Sau nỗ lực dụ dỗ lần thứ ba nhằm tìm ra bí mật của Samsôn, Đalila vẫn thất bại. Đến lần dụ dỗ thứ tư, Samsôn đã xiêu lòng và nhượng bộ. Tại sao Samsôn không học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ của mình? Tại sao Samsôn lại đầu hàng trước sự cám dỗ và từ bỏ món quà quý giá của mình? Bởi vì Samsôn cũng giống như bạn và tôi, khi chúng ta phó mình cho tội lỗi. Trong trạng thái này, chúng ta có thể dễ dàng bị lừa dối bởi vì sự thật trở nên không thể nhìn thấy được.

3. SUY TƯ

Nói về phương diện thiêng liêng, Samsôn không để ý đến lời mời gọi của Thiên Chúa và từ bỏ món quà lớn nhất là sức mạnh phi thường của mình, để làm vui lòng cô nàng đã chiếm được tình cảm của ông. Cuối cùng, ÔNG PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG THỊ GIÁC, SỰ TỰ DO, PHẨM GIÁ VÀ CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA MÌNH. Không nghi ngờ gì nữa, khi ngồi trong tù, mù mịt và không còn sức lực, Samsôn cảm thấy mình là kẻ thất bại.

Bạn có cảm thấy mình là người thất bại hoàn toàn, và bạn có nghĩ rằng đã quá muộn để quay về với Chúa?

Cuối đời, mù lòa và nhục nhã, Samsôn nhận ra mình hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa. Ông tìm thấy ân sủng đáng kinh ngạc. Ông bị mù nhưng bây giờ ông có thể nhìn thấy. Cho dù bạn đã rời xa Chúa bao xa, dù bạn đã thất bại lớn đến đâu, không bao giờ quá muộn để hạ mình và quay về với Chúa.

Cuối cùng, qua cái chết hy sinh của mình, Samsôn đã biến những sai lầm khốn khổ của mình thành chiến thắng. Hãy để tấm gương của Samsôn thuyết phục bạn: KHÔNG BAO GIỜ QUÁ MUỘN ĐỂ TRỞ VỀ VỚI THIÊN CHÚA, VÌ VÒNG TAY THƯƠNG XÓT CỦA NGÀI VẪN LUÔN MỞ RỘNG.

MARY FAIRCHILD

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ LearnReligions.com)

Lễ Thánh Phanxicô Assisi, 04-10-2021