Ánh sáng Giáng Sinh soi chiếu thế giới tăm tối

Theo nhiều cách, thế giới dường như đang trở nên điên loạn. Những điều lẽ ra đơn giản là vấn đề của lẽ thường không còn được chấp nhận là sự thật. Càng ngày người ta càng thấy bóng tối tâm linh càng rộng lớn. Nhân loại luôn cần một Đấng Cứu Độ, nhưng dường như ngày càng rõ ràng chúng ta cần Ngài soi sáng trong bóng tối hơn bao giờ hết. Chúa Giêsu Hài Đồng giáng sinh là ánh sáng mà chúng ta cần chia sẻ với thế giới. Chúng ta không thể che giấu ánh sáng đó. Chúng ta phải mạnh dạn công bố ánh sáng đó với thế giới.

Lễ Giáng Sinh là thời gian chúng ta kỷ niệm việc hoàn thành kế hoạch của Thiên Chúa nhằm mang lại ánh sáng cho một thế giới sa ngã. Đó là kế hoạch cứu chuộc của Ngài. Trong cuốn “Mere Christianity,” C. S. Lewis nói:

“Lãnh địa bị kẻ thù chiếm đóng là thế giới này. Kitô giáo là câu chuyện về cách mà vị vua công bình đã giáng trần và kêu gọi chúng ta tham gia vào một chiến dịch lớn.”

Giáng Sinh là cuộc đổ bộ bí mật phía sau chiến tuyến của kẻ thù, trong đó Thiên Chúa hạ mình xuống để trở thành một Hài Nhi nơi máng cỏ để đem Ơn Cứu Độ cho thế giới. Ngài đi xuống trong bóng tối hoàn toàn, với sự yếu đuối và bất lực của thân phận con người, để Ngài có thể soi sáng và lôi kéo chúng ta vào tình bạn với Ngài. Vua Vũ Trụ đến để cứu chúng ta, không phải bằng quyền lực và sức mạnh, mà bằng cách hoàn toàn trút bỏ bản thân khi Ngài mang bản tính con người và được sinh ra như một đứa trẻ bơ vơ bên Đức Mẹ và Đức Giuse.

Khi nhìn ra thế giới, chúng ta rất ít nghi ngờ mình đang sống trong lãnh địa thù địch. Tin tức là một loạt bạo lực, bất công, sợ hãi, bệnh tật, thiên tai, dịch bệnh,… Hằng ngày con người đau khổ vô cùng. Với sự gia tăng của các chương trình nghị sự mạnh mẽ hoàn toàn trái ngược với đức tin và chính thực tế của chúng ta, rõ ràng là đau khổ và BI KỊCH LỚN NHẤT XẢY ĐẾN VỚI MỖI CHÚNG TA LÀ TỘI LỖI. Tội lỗi làm chúng ta xa rời sự kết hợp với Thiên Chúa và với nhau, khiến chúng ta chìm trong bóng tối khi chúng ta được tạo ra cho ánh sáng.

Ánh sáng chúng ta được ban tặng vào Lễ Giáng Sinh là Ánh Sáng Chân Lý. Đó là món quà của chính Thiên Chúa, Đấng kêu gọi chúng ta. Trong bài giảng Lễ Giáng Sinh năm 2005, ĐGH Biển Đức XVI giải thích:

“Trước hết, ánh sáng có nghĩa là kiến thức. Nó có nghĩa là sự thật, tương phản với bóng tối của sự giả dối và ngu dốt. Ánh sáng cho chúng ta sự sống và soi đường cho chúng ta. Nhưng ánh sáng, như nguồn nhiệt, cũng có nghĩa là tình yêu. Nơi nào có tình yêu thì ánh sáng chiếu sáng thế giới; nơi nào có hận thù thì thế giới vẫn chìm trong bóng tối. Nơi máng cỏ Belem xuất hiện ánh sáng vĩ đại mà cả thế giới vẫn chờ đợi. Nơi Hài Nhi đang nằm trên máng cỏ đó, Thiên Chúa đã thể hiện vinh quang của Ngài – vinh quang của tình yêu, tự trao tặng, tự tước bỏ mọi sự cao cả để hướng dẫn chúng ta đi trên con đường tình yêu. Ánh sáng Belem chưa bao giờ bị dập tắt. Ở mọi thời đại, nó đã chạm đến mọi người và đã tỏa sáng xung quanh họ. Bất cứ nơi nào mọi người đặt niềm tin vào Hài Nhi đó, lòng bác ái cũng trỗi dậy – bác ái đối với tha nhân, yêu thương quan tâm những người yếu đuối và đau khổ, ân sủng của sự tha thứ.”

Chúng ta thoát khỏi bóng tối khi chúng ta gặp Chúa Kitô Hài Đồng và ở trong lòng bác ái và chân lý. Thánh Gioan nhắc nhở chúng ta: “Đây là lời loan báo của Đức Giêsu Kitô mà chúng tôi đã nghe, và nay chúng tôi loan báo cho anh em: Thiên Chúa là ánh sáng; nơi Người, không có một chút bóng tối nào.” (1 Ga 1:5) Chúng ta được mời gọi để không ngừng sống trong ánh sáng mỗi ngày của cuộc đời mình bằng cách từ bỏ tội lỗi. Điều này không chỉ bảo đảm sự cứu rỗi của chính chúng ta, mà còn kéo những người khác ra khỏi bóng tối mà vào trong ánh sáng.

Những người xung quanh chúng ta đang rơi vào bóng tối ngày càng nhiều hơn. Bản thân chúng ta rơi vào bóng tối bởi sự thờ ơ, vướng mắc tội lỗi và quá phụ thuộc vào những thứ của thế gian này. Những người xung quanh chúng ta cần nhìn thấy ánh sáng của Đức Kitô đang tỏa ra từ chúng ta. Họ cần biết rằng Đấng Cứu Độ của thế giới đã đến, và Ngài đã chiến thắng Hoàng Tử Bóng Tối – kẻ đang giam cầm chúng ta. Họ cần chúng ta công bố sự ra đời kỳ diệu của Ngài với niềm vui để lôi kéo họ vào sự tự do mà chúng ta đã được Đức Kitô ban cho.

Đức bác ái yêu cầu chúng ta chia sẻ Ánh Sáng Chân Lý với người khác được tìm thấy trong công cuộc cứu độ của Đức Kitô. Chúng ta biết niềm vui lớn lao của Giáng Sinh và Tin Mừng. Chúng ta biết Ngài đã chiến thắng bóng tối và chúng ta cần những gì để bước vào ánh sáng. Niềm vui đó có nghĩa là được chia sẻ với tất cả mọi người mà chúng ta tiếp xúc, đó là lý do tại sao chúng ta phải dựa vào Chúa để giúp chúng ta luôn ở trong ánh sáng của Chúa Thánh Thần.

Lịch sử Giáo Hội và cuộc đời các thánh chứng tỏ tác động của Ánh Sáng Thiên Chúa đối với con người và thế giới. Những cuộc đời thánh thiện đã làm rạng rỡ Tình Yêu Thiên Chúa. Sự thánh thiện có tính lây nhiễm. Khi gặp những người thực sự thánh thiện, chúng ta ao ước được giống như họ vì chúng ta đã gặp được Chúa ngự trong họ. Chúng ta thấy niềm vui đến từ việc trở thành một con người của ánh sáng.

Từ Belem, một luồng ánh sáng, tình yêu và sự thật lan tỏa qua các thế kỷ. Nếu chúng ta nhìn vào các thánh – từ Phaolô và Augustinô đến Phanxicô và Đaminh, từ Phanxicô Xaviê và Têrêsa Avila đến Têrêsa Calcutta – chúng ta thấy tràn ngập lòng nhân hậu, con đường ánh sáng luôn bừng lên bởi mầu nhiệm nơi Belem, bởi Thiên Chúa là Đấng trở thành một Trẻ Thơ. Nơi Hài Nhi đó, Thiên Chúa đã chống lại bạo lực của thế giới này bằng chính lòng nhân lành. Ngài kêu gọi chúng ta đi theo Hài Nhi đó.

Món quà thực sự mà chúng ta nhận được mỗi dịp Giáng Sinh là Ánh Sáng Đức Kitô ở giữa chúng ta nơi máng cỏ khi Ngài giáng sinh vào thế giới sa đọa này. Tin mừng về Ngôi Lời Thiên Chúa Nhập Thể đến để cứu chúng ta khỏi bóng tối của tội lỗi, sự chết và ma quỷ là điều mà cả thế giới cần phải nghe biết.

Xin cho chúng con loan báo Tin Mừng Giáng Sinh của Chúa Giêsu cho thế giới, để những người khác cũng được kéo ra khỏi bóng tối và vào trong Ánh Sáng Cao Cả của Ngài.

CONSTANCE T. HULL

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Kính mừng Chúa Giáng Sinh – 2021