Sống lòng thương xót

Chúa Nhật II Phục Sinh là Chúa Nhật Lòng Thương Xót. Trong số những điểm nổi bật quan trọng nhất trong triều đại giáo hoàng của Thánh GH Gioan Phaolô II là cuối tháng 4 năm 2000. Vị thánh vĩ đại hiện đại này đã hoàn thành hai kỳ tích phi thường trong cùng một ngày. Ngài đã cử hành lễ tuyên thánh đầu tiên của thiên niên kỷ mới là tuyên thánh Nữ tu Faustina Kowalska (1905-1938) – người được biết đến với tư cách là Thư Ký của Lòng Chúa Thương Xót. Sau đó, ngài tuyên bố Chúa Nhật II Phục Sinh là Chúa Nhật tôn kính Lòng Chúa Thương Xót (LCTX).

Theo các nguồn tin nội bộ, đó là ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời Thánh GH Gioan Phaolô II. Ngài cảm thấy rằng một trong những sứ mệnh chính của ngài khi bước vào thiên niên kỷ mới là nhu cầu thiết yếu để truyền bá thông điệp LCTX. Và điều đó đã được thực hiện.

Vì vậy, chúng ta hãy trình bày bản tóm tắt ngắn gọn về một số điểm nổi bật nhất của Học Thuyết về Lòng Chúa Thương Xót do Thánh Maria Faustina Kowalska truyền bá và được Thánh Gioan Phaolô II chính thức công bố.

1. THƯƠNG XÓT NHƯ CHA

Khi ai đó xúc phạm bạn, phản ứng tự nhiên là hận thù hoặc trả thù. Nhưng điều đó không có trong Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thật vậy, khi Ngài bị treo trên thập tự giá, lời đầu tiên của Chúa Giêsu là thể hiện lòng thương xót: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” (Lc 23:34)

Chúng ta hãy cố gắng tha thứ ngay lập tức. Điều này đẹp lòng nhất đối với Thánh Tâm Chúa Giêsu và là phương tiện chắc chắn để đạt được LCTX đối với chúng ta. Bí quyết chiến thắng là THA THỨ NGAY LẬP TỨC. Thánh Phaolô khuyên: “Anh em nổi nóng ư? Đừng phạm tội: chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn.” (Ep 4:26)

2. TÔN KÍNH LINH ẢNH LCTX

Chúa Giêsu nói với Thánh Faustina Kowalska rằng Ngài muốn vẽ hình LTX. Sau đó, Ngài nói với Chị rằng Ngài muốn hình này được tôn kính trên toàn thế giới. Hãy có được một hình LCTX, được làm phép và được đặt ở nơi trang trọng trong nhà bạn.

Hãy bảo đảm rằng hình ảnh đó được đặt ở vị trí nổi bật. Điều này rất làm vui lòng Chúa Giêsu. Làm như vậy là bạn đang ngầm nói với tất cả những ai vào nhà bạn rằng Chúa Giêsu là Vua của nhà bạn, gia đình bạn và trái tim bạn.

3. CHUỖI LCTX

Cố gắng tập thói quen lần chuỗi LCTX. Ngắn gọn và dễ nhớ, chuỗi kinh này có thể đọc bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào. Chúa Giêsu bảo Thánh Faustina thường xuyên làm điều đó. Nếu thực hiện, điều này sẽ liên tục làm mưa LCTX vô hạn từ Thiên Đàng đổ trên thế giới. Bạn có thể lần chuỗi LCTX một mình, với người khác, trong gia đình, trước Thánh Thể, trong xe hơi, thậm chí ngay cả khi xếp hàng chờ đợi trong siêu thị.

4. GIỜ THƯƠNG XÓT

Hãy nhớ đến Giờ Lòng Thương Xót, nếu có thể. Đó là 3 giờ chiều, giờ mà Chúa Giêsu từ Thánh Giá đã trút linh hồn Ngài vào tay Cha Ngài: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha.” (Lc. 23:46) Vào giờ này, Chúa Giêsu bảo Thánh Faustina đi Đàng Thánh Giá hoặc viếng Thánh Thể. Nếu bận việc, Chúa Giêsu bảo Chị hãy nhớ đến cuộc khổ nạn đau thương của Ngài, kết hợp với nỗi thống khổ và giây phút cuối cùng của Ngài.

Nếu có thể thực hiện, qua việc kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, bất cứ điều gì chúng ta cầu xin nơi Cha, nếu đúng ý Ngài, điều đó sẽ được ban cho. Một số người khôn ngoan đặt giờ báo thức đồng hồ hoặc điện thoại như một lời nhắc nhở. Một ý tưởng thật hay!

5. CẦU CHO NGƯỜI HẤP HỐI

Khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta là lúc chúng ta sắp chết. Chúng ta chết như thế nào, nghĩa là tình trạng linh hồn của chúng ta – lành hay dữ, sẽ quyết định số phận chúng ta đời đời. Vì vậy, chúng ta nên liên tục cầu nguyện cho những người hấp hối trên khắp thế giới. Tuy nhiên, nếu bạn có dịp hiện diện khi ai đó hấp hối thì hãy hết lòng cầu nguyện cho họ. Đặc biệt nhất là cầu nguyện Chuỗi LCTX cho họ, để họ được chết trong ơn nghĩa của Thiên Chúa và được cứu rỗi đời đời. Chúa Giêsu đã hứa với Thánh Faustina rằng nếu một người sắp chết và được người khác cầu nguyện Chuỗi LCTX cho họ lúc đó, người hấp hối đó sẽ được cứu rỗi.

6. BÍ TÍCH THƯƠNG XÓT

LCTX phát xuất cách đầy đủ và hiệu quả nhất qua Nhiệm Thể Đức Kitô và qua các Bí Tích. Mỗi Bí Tích thông ban một đặc sủng. Bí Tích Giải Tội thông ban LCTX vô hạn. Trong mỗi Bí tích, Máu Thánh Chúa Giêsu đổ ra trên đồi Canvê xuống tâm hồn hối nhân và rửa sạch họ. Sự chuẩn bị cho việc xưng tội càng tốt thì ân sủng của sự chữa lành và LCTX càng dồi dào! Hãy tập thói quen xưng tội thường xuyên.

7. SỨ ĐIỆP LCTX

Không nghi ngờ gì nữa, một trong những cách tốt nhất mà chúng ta có thể làm quen với sứ điệp LCTX là sở hữu cuốn Nhật Ký: LCTX trong Linh Hồn Tôi của Thánh Maria Faustina Kowalska. Sau đó, tập thói quen đọc và suy ngẫm về ít nhất một số mỗi ngày – gồm 1828 số. Nhật Ký là mỏ vàng của sự giàu có và kho báu tâm linh. Hãy chia sẻ những gì bạn đã đọc với người khác, đó là cách chắc chắn để phát triển đức tin của chính mình.

8. THÁNH LỄ VÀ LCTX

Hai tia sáng phát ra từ linh ảnh LCTX mang một ý nghĩa biểu tượng và diễn giải sâu sắc. Khi Thánh Tâm Chúa Giêsu bị đâm xuyên qua bởi ngọn giáo trên Thập Giá, Máu và Nước tuôn trào ra. Tia sáng trắng tượng trưng cho hai Bí Tích của sự thanh tẩy và sự chữa lành: Rửa Tội và Giải Tội. Tia sáng đỏ tượng trưng cho Thánh Thể.

Xin cho tất cả chúng ta có một lòng khao khát nhiệt thành được rước Mình Thánh Chúa thường xuyên và sốt sắng nhất! Ước gì những lời này của Thánh Vịnh gia là nét đặc trưng về sự khao khát của chính chúng ta: “Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong, hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa.” (Tv 42:1)

9. CHÚA NHẬT LCTX VÀ LỜI HỨA  

Chúa Giêsu đã hứa rằng những ai tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật II Phục Sinh – Chúa Nhật LCTX, và rước lễ một cách tốt đẹp – nghĩa là không mắc tội trọng, sẽ nhận được ân sủng đặc biệt của sự tha thứ cho mọi tội lỗi của họ, cũng như được tha mọi hình phạt tạm thời do tội lỗi gây ra, bao gồm cả những tội lỗi trong quá khứ. Đó là một ân sủng và tặng phẩm đặc biệt mà chúng ta nên tận dụng dịp đại lễ này.

Điều này cũng có nghĩa là chúng ta nên xưng tội khi gần đến Chúa Nhật Lễ Trọng LCTX. Nếu chúng ta chết vào ngày hôm đó, chúng ta sẽ lên thẳng Thiên Đàng. “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 136:1-26) Và ngay cả khi chúng ta không chết, chúng ta cũng được tha hình phạt vì những tội lỗi đã phạm kể từ ngày đó. Đó là ân sủng và tặng phẩm phi thường!

10. ĐỨC MẸ THƯƠNG XÓT

Một trong nhiều tước hiệu của Đức Mẹ là “Đức Mẹ Thương Xót.” Thật vậy, trong lời cầu chúng ta đọc ở cuối Kinh Mân Côi là Kinh Lạy Nữ Vương, chúng ta kêu xin Mẹ Maria những lời này: “Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui,… Ôi khoan thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.” Trong những giây phút thử thách, chúng ta hãy ngước nhìn Mẹ Maria. Khi vấp ngã, chúng ta hãy kêu xin Mẹ, và Mẹ sẽ giúp đỡ để nâng chúng ta đứng dậy.

Ước gì những lời của Thánh Bernard trong Kinh Hãy Nhớ (Memorare) sẽ truyền cảm hứng cho chúng ta đặt niềm tin vào Đức Mẹ nhân từ: “Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ xin bàu chữa cứu giúp mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời.”

VĨ NGÔN

Tất cả chúng ta hãy suy gẫm, cầu nguyện, trân trọng và yêu mến điều vĩ đại nhất trong tất cả các thuộc tính của Thánh Tâm Chúa Giêsu – Lòng Thương Xót của Ngài. Chúng ta hãy không chỉ hiểu LCTX trong tâm trí của mình, mà còn sống LCTX trong suốt đời chúng ta. Một bước quan trọng nữa: Chúng ta hãy quyết định noi gương Thánh Faustina Kowalska để trở thành những Tông Đồ đích thực của LCTX.

Khi tất cả được nói và làm xong, sự cứu rỗi đời đời của linh hồn bất tử của chúng ta vả của mọi người đều phụ thuộc vào việc nương tựa và tín thác vào LCTX. Hãy để những lời này vang vọng cả ngày lẫn đêm trong tâm trí, trái tim và linh hồn chúng ta: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài! Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài! Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài!”

ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Cuối Tuần Bát Nhật Phục Sinh – 2022