Hỏi: Thưa Cha,
Xin Cha giải thích về sự phục sinh của Chúa Giêsu và về những người được Chúa cho sống lại như Lagiarô, con trai bà góa thành Naim, con gái ông Giairô. Sự sống lại của Chúa và của những người đó có giống nhau không hay khác nhau ở những điểm nào?
(Phan Vũ Long)
Trả lời:
Anh long thân mến,
Sự sống lại của Đức Kitô không có nghĩa là ngài trở lại với đời sống trần thế như trường hợp của những kẻ Ngài cho sống lại trước đó, dù rằng Ngài vẫn có thể ăn uống, vẫn cho người ta rờ chạm và nhìn thấy tay chân Ngài (Lc 24,40-43), vẫn có thể đi đường, trò chuyện (Lc 24,13-17). Tuy nhiên, thân xác Ngài là thân xác vinh quang tuy rằng thân xác ấy còn mang thương tích của cuộc khổ nạn, thân xác mà Ngài đã lãnh nhận trong suốt 33 năm trần thế, nhưng thân xác ấy đã hoàn toàn được biến đổi trở nên một tạo thành mới không còn bị lệ thuộc vào định luật của vật chất, không còn bị giới hạn vào trong không gian và thời gian. Người có thể vào nhà các môn đệ một cách dễ dàng, dù các cửa đóng kín (Ga 20,19). Ngài có thể xuất hiện và tỏ mình cho những kẻ Ngài muốn, nếu không, người ta cũng không thể nhận ra được Ngài như khi hiện ra cho Maria Mađalêna, cho hai môn đệ trên đường Emmau, hay trên bờ hồ Tibêriát…
Còn những người được Ngài cho sống lại như con trai bà góa thành Naim, hay con gái ông Giairô, hay Lagiarô thì sự sống lại của họ, dù là một điều quá kỳ diệu, cũng chỉ là sự hồi sinh thân xác. Họ chỉ sống được một khoảng thời gian nào đó rồi cũng phải chết.
Trái lại, sự phục sinh của Đức Kitô hoàn toàn khác hẳn: “Một khi đã sống lại, Đức Kitô sẽ không bao giờ chết nữa; sự chết không còn làm chủ được Người nữa”. Người sống bằng quyền năng Thiên Chúa (x. 2Cr 13,4). Người không bao giờ chết nữa vì đây là sự sống vĩnh hằng. Người trở nên Đấng Hằng Sống (x. Dt 7,26), Đấng Sống Động trong muôn vật muôn loài (x. Lc 24,5; Kh 1,18).
Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Bích, DCCT