Chủ tịch Liên đoàn sinh viên Công giáo Hồng Kông phát biểu với CNA vào tuần trước rằng họ muốn chứng kiến việc các tín hữu Công giáo và các Kitô hữu khác đảm nhận vai trò lớn hơn trong các cuộc biểu tình đang diễn ra chống lại chính phủ, trong bối cảnh của những lo ngại về sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc.
Chủ tịch Liên đoàn sinh viên Công giáo Hồng Kông phát biểu với CNA vào tuần trước rằng họ muốn chứng kiến việc các tín hữu Công giáo và các Kitô hữu khác đảm nhận vai trò lớn hơn trong các cuộc biểu tình đang diễn ra chống lại chính phủ, trong bối cảnh của những lo ngại về sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc.
“Đối với phong trào này, đó quả là cơ hội tuyệt vời để các tín hữu Công giáo và các Kitô hữuTin lành cùng hợp tác với nhau”, Edwin Chow, một sinh viên học ngành Chính phủ và Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Baptist Hồng Kông, phát biểu với CNA.
“Đó quả là một cơ hội tốt để chúng ta trở nên hợp nhất. Bởi vì tôi thiết nghĩ đối với hầu hết người Công giáo và tất cả mọi Kitô hữu, chúng ta có cùng chung những giá trị, cùng chung một mục tiêu … vì vậy đó chính là lý do tại sao chúng ta cùng hợp tác với nhau, và tôi thiết nghĩ sau khi các Kitô hữu và các tín hữu Công giáo cùng cộng tác với nhau, sức mạnh của chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn”.
Hàng trăm ngàn người biểu tình ở Hồng Kông đã biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ cho phép việc dẫn độ sang Trung Quốc đại lục, nơi mà các tòa án Cộng sản sẽ xét xử các tội phạm cáo buộc, một kế hoạch mà đến tháng 6 đã bị đình chỉ vô thời hạn.
Kể từ khi đình chỉ dự luật, những người biểu tình cũng đã lên tiếng chống lại việc sử dụng vũ lực một cách thái quá của lực lượng cảnh sát Hồng Kông, bao gồm cả việc sử dụng đạn cao su và hơi cay, dẫn đến nhiều vụ thương tích.
Giám Quản Tông Tòa Hồng Kông, Đức Hồng y Gioan Thang Hán (John Tong), đã yêu cầu chính phủ loại bỏ hoàn toàn luật dẫn độ và đồng thời yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về việc sử dụng vũ lực thái quá của lực lượng cảnh sát Hồng Kông.
Trong khi Chow cho biết rằng các Kitô hữu, trong số đó là các tín hữu Công giáo, đóng một vai trò lớn hơn khi các cuộc biểu tình nổ ra – dẫn đầu việc cất lên các bài thánh ca như “Hát lên mừng Chúa” (Sing Hallelujah to the Lord) trên đường phố trong suốt các cuộc biểu tình.
Khi các cuộc biểu tình tiếp diễn, Chow cho biết một số người tham gia biểu tình đã trở nên “hung hăng hơn, cực đoan hơn”. Chow cho biết anh nghĩ rằng các cuộc biểu tình đã trở nên cực đoan hơn bởi vì thậm chí ngay cả sau hai cuộc tuần hành vào tháng 6 đã chứng kiến hơn một triệu người tuần hành, chính phủ vẫn không đáp lại những yêu cầu của những người tham gia biểu tình.
Nhiều người biểu tình bắt đầu đưa ra một số hành động chẳng hạn như cố gắng đột nhập vào tòa nhà hội đồng lập pháp, hoặc đụng độ với cảnh sát vì thất vọng.
“Tôi nghĩ rằng các nhóm Kitô giáo và các nhóm Công giáo nên tham gia nhiều hơn vào các cuộc biểu tình, để nắm giữ vai trò lớn hơn, bởi vì tôi thiết nghĩ ngày nay các cuộc biểu tình trở nên cực đoan hơn và mọi người trở nên rất dễ bị kích động”, Chow nhận xét.
“Đối với các nhóm Công giáo, đối với các nhóm Kitô giáo, chúng tôi có trách nhiệm và chúng tôi có tầm ảnh hưởng để khiến cho những người bạn của chúng tôi trở nên bình tĩnh hơn. Bởi vì tôi nghĩ việc hát thánh ca, ngay từ đầu, nó tạo ra một bầu không khí ôn hòa, và nó có một sức mạnh để giữ cho mọi người được trấn tĩnh. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể sử dụng điều này khi chúng ta làm điều này một lần nữa”.
Mối đe dọa của dự luật dẫn độ phải trở nên điều quan trọng đối với người Công giáo, Chow nói, bởi vì họ sợ rằng nếu như một lần nữa nó được giới thiệu và được thông qua, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tự do tôn giáo, trao cho chính phủ Trung Quốc có thêm quyền hành để bắt giữ các Kitô hữu và chuyển họ đến Trung Quốc đại lục nếu nhưhọ phạm phải “trọng tội” chống lại đại lục.
Chow đã trích dẫn một trường hợp vào năm 2001, khi mà một số người Hồng Kông mang Kinh Thánh đến Trung Quốc đại lục, và chính phủ Trung Quốc đã bắt giữ họ.
“Chính phủ Trung Quốc đang đàn áp Giáo hội ở Trung Quốc đại lục, và vì vậy chúng tôi lo ngại rằng khi chúng tôi liên lạc với Giáo hội đại lục, có thể một ngày nào đó chính phủ Trung Quốc cũng sẽ bắt giữ người dân Hồng Kông để đàn áp người Hồng Kông”, Chow nói.
Mặc dù dự luật dẫn độ đã bị thu hồi, thế nhưng tình hình căng thẳng ở Hồng Kông hiện vẫn chưa kết thúc. Những người biểu tình đang kêu gọi việc rút lại đề nghị một cách dứt khoát và một số người đang yêu cầu bà Lam phải từ chức.
Chow cho biết hơn 160.000 sinh viên, giáo viên và cựu sinh viên đã ký một bản kiến nghị phản đối dự luật dẫn độ.
Liên đoàn Sinh viên Công giáo đã lo ngại về dự luật dẫn độ kể từ tháng Năm, và vì vậy họ đã bắt đầu việc nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này bằng cách phát tờ rơi vào đầu tháng 6, Chow nói.
Nhóm này cũng đã tổ chức các buổi cầu nguyện và Thánh lễ gần các địa điểm biểu tình vào đầu tháng 6, khi các cuộc biểu tình lớn hơn bắt đầu nổ ra.
Chow cho biết các giáo sĩ đã rất ủng hộ. Liên đoàn đã mời nguyên Giám mục Hồng Kông, Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen) cử hành Thánh lễ vào ngày 16 tháng 6, trước trụ sở chính phủ.
Đức Giám mục phụ tá Joseph Ha Chi-shing cũng đã rất tích cực trong việc đi đến các địa điểm biểu tình, ủng hộ giới trẻ, và lên tiếng ủng hộ những người biểu tình. Đức Cha Ha đã tham gia một buổi cầu nguyện đại kết liên tục bên ngoài tòa nhà Hội đồng Lập pháp cùng với hàng ngàn Kitô hữu suốt cả đêm sau một cuộc biểu tình.
“Nhiều người Công giáo, một số người Công giáo lớn tuổi, họ cũng tham gia vào các hoạt động của chúng tôi. Vì vậy, bạn có thể thấy rằng không chỉ có thanh thiếu niên đang ủng hộ và tham gia vào toàn bộ cuộc biểu tình, mà còn có cả những người cao niên, một số người lớn … họ cũng tham gia, họ cũng ủng hộ toàn bộ cuộc biểu tình”.
Ông Henry Au, một doanh nhân phục vụ trong ban giám đốc của Phòng Thương mại Ireland cho Hồng Hồng, là một trong những người Công giáo lớn tuổi như vậy, người đã và đang ủng hộ phong trào. Ông phát biểu với CNA rằng mặc dù ông chỉ tham dự hai hoặc ba cuộc tuần hành thực tế, thế nhưng ông đã cố gắng hỗ trợ về mặt vật chất cho những người biểu tình theo cách anh ấy có thể.
Ông cho biết rằng những người Công giáo lớn tuổi thì ít có vẻ phù hợp để đi và diễu hành trên đường phố, nhưng họ vẫn có thể hỗ trợ bằng cách cung cấp kinh phí để tổ chức Thánh lễ và mua các thiết bị bảo vệ cho những người biểu tình.
Ông cho biết cảnh sát sẽ thường thu giữ điện thoại di động của những người biểu tình và sử dụng những bức ảnh trên đó để làm bằng chứng chống lại họ, và các công ty viễn thông đang giúp chính phủ truy tìm số điện thoại. Để bảo vệ chống lại điều này, ông cho biết những người Công giáo lớn tuổi đã mua các điểm truy cập WiFi di động cho những người biểu tình để họ có thể kết nối mà không bị truy tìm số điện thoại.
“Chúng tôi không nói rằng những người trẻ thì luôn luôn đúng … nhưng quý vị không nên sử dụng đạn, hoặc thậm chí là đạn nhựa, để bắn vào đầu chúng”, ông Au nói. “Cách họ đối xử với thế hệ trẻ là hoàn toàn không thể chấp nhận được”.
Ông cho biết rằng những người biểu tình nói chung, đã hết sức ôn hòa và không phá hoại. Vào ngày 1 tháng 9, các sinh viên sẽ phải quay lại trường, ông Au nói, vì vậy vẫn còn phải xem liệu các cuộc biểu tình có sẽ tiếp tục sau khi kỳ nghỉ hè kết thúc hay không.
Chow cho biết tuần trước một số người biểu tình thấy rằng có cảnh sát chìm trong đám đông. Chính phủ có thể sử dụng chiến lược này để tạo ra “cảm giác của sự khiếp sợ” để những người biểu tình không còn tin tưởng lẫn nhau và bị chia rẽ, Chow nói.
Cha Bernardo Cervellera, biên tập viên của tờ Asia News, phát biểu với EWTN News Nightly rằng các thanh thiếu niên Công giáo là những người “hoàn toàn để hết tâm trí” vào cuộc biểu tình phản đối luật dẫn độ. Linh mục Cervellera cho biết rằng những người lớn tuổi có thể ít có xu hướng tham gia vào các cuộc biểu tình vì các mối đe dọa bạo lực.
“Hai yêu cầu này là những yêu cầu chính của phong trào vốn đang thực hiện tất cả các cuộc biểu tình này ở Hồng Kông”, theo linh mục Cervellera.
Chính phủ Trung Quốc đã tạo sự ảnh hưởng đến chính phủ Hồng Kông, linh mục Cervellera cho biết, từ chối việc cho phép dân chủ hoàn toàn trong lãnh thổ và đồng thời cố gắng kiểm soát hệ thống giáo dục, vốn đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Hồng Kông.
Hồng Kông có toàn quyền tự do thờ phượng và truyền giáo, linh mục Cervellera nói, bởi vì trong 50 năm qua, nó đã trở thành “một xã hội tự do”, nơi mà các quyết định của các Giáo phận không chịu sự kiểm soát của chính phủ.
“Sự lo sợ của chúng tôi đó chính là nếu như luật dẫn độ này có hiệu lực, điều này có thể phá hủy khả năng của các linh mục ở Hồng Kông, các tín hữu ở Hồng Kông, người có thể giúp đỡ Giáo hội ở Trung Quốc. Bởi vì theo cách này, sự giúp đỡ của các tín hữu Công giáo ở Hồng Kông cho các tín hữu ở Trung Quốc có thể được coi như là một vụ án hình sự”.
Đức Hồng Y Tong đã mời gọi các tín hữu Công giáo tại Hồng Kông tham dự buổi cử hành Thánh Thể để cầu nguyện cho sự thịnh vượng của lãnh thổ vào Thứ Sáu, ngày 23 tháng 8 tại Nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi.
Có khoảng 581.000 người Công giáo ở Hồng Kông, tương đương khoảng 8% dân số.
Người Hồng Kông hiện có nhiều quyền tự do hơn một cách đáng kể so với người Trung Quốc sống ở đại lục, bao gồm cả việc truy cập internet không bị kiểm duyệt. Hồng Kông là thuộc địa của Anh cho đến năm 1997, và nó được trả lại cho Trung Quốc theo nguyên tắc “một quốc gia, hai hệ thống”, cho phép hệ thống lập pháp và kinh tế riêng của nó.
Giáo hội ở Trung Quốc đại lục đã bị chia rẽ trong khoảng 60 năm giữa Giáo hội hầm trú, vốn bị đàn áp và các cuộc bổ nhiệm Giám mục thường không được chính quyền Trung Quốc thừa nhận, và Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, một tổ chức được chính phủ phê chuẩn.
Minh Tuệ (theo CNA)