Thông báo: Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình cuối tháng 02/2017

16864727_981300725336880_8675390363027510135_n

THÔNG BÁO

Về Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý – Hòa Bình tại nhà thờ Thái Hà

Hà Nội, ngày 24/02/2017

Kính gửi:
– Anh chị em tín hữu,
– Quý vị quan tâm đến công cuộc dấn thân cho công lý – hòa bình,

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Ngày 14/2/2017 vừa qua, các ngư dân giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An, dưới sự hướng dẫn của cha Gioan B. Nguyễn Đình Thục, di chuyển vào Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An để nạp đơn khởi kiện Công ty Hưng Nghiệp Formosa đòi bồi thường thiệt hại do thảm họa ô nhiễm môi trường biển mà Công ty này đã gây ra từ tháng 4 năm 2016.

Trên đường đi, khi đến địa bàn xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, mặc dù các ngư dân di chuyển ôn hòa nhưng đã bị lực lượng công an tỉnh Nghệ An, thay vì giúp đỡ hướng dẫn thì họ lại cố tình ngăn cản, đàn áp các ngư dân cách thô bạo. Hàng chục ngư dân đã bị đánh đập và bị bắt giữ trái pháp luật. Đến nay, những ngư dân bị đánh trọng thương vẫn phải đang điều trị tại bệnh viện.

Ngày 20/2/2017, từ văn phòng Tòa Giám mục, linh mục Chánh Văn phòng Tòa Giám mục đã ra Thông báo khẳng định: “Việc chính quyền Nghệ An dùng các lực lượng an ninh ngăn cản người dân đi nạp đơn khiếu kiện là vi phạm nghiêm trọng quyền của con người, quyền công dân Việt Nam đã được các Công ước Quốc tế, Hiến pháp và Pháp luật Việt Nam bảo vệ. Hơn nữa, hành vi dùng bạo lực tấn công người dân một cách dã man và thô bạo của lực lượng an ninh đã xâm hại trực tiếp và nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và lòng tin của người dân”; đồng thời, mời gọi: “cầu nguyện cho các nạn nhân được sớm bình phục, nhất là cho công lý sớm được thực thi trên quê hương đất nước Việt Nam và cho những người cầm quyền biết bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân”.

Hiệp thông sâu sắc với giáo phận Vinh trong biến cố đau thương này; đồng thời, như Đức giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã khẳng khái quả quyết khi viếng thăm Thái Hà năm 2008: “Chuyện của Thái Hà cùng là chuyện của Vinh. Chuyện của Vinh cũng là chuyện của Thái Hà”; thánh lễ cầu nguyện cho công lý – hòa bình cuối tháng Hai, được cử hành vào lúc 20 giờ Chúa Nhật 26/02/2017 tại Nhà Thờ Thái Hà (số 180/2 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội), có các ý chỉ sau đây:

– Cầu nguyện cho công lý sớm được thực thi trên quê hương đất nước Việt Nam và cho những người cầm quyền biết bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

– Cầu nguyện cho các ngư dân bị đánh trọng thường ngày 14/2 vừa qua sớm được bình phục.

– Cầu cho các tù nhân lương tâm: Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Hóa bị bắt giam trái pháp luật thời gian qua sớm được trả tự do.

Xin kính mời anh chị em tín hữu và tất cả quý vị hiệp thông và tham dự.

Trân trọng,

Nhà thờ Thái Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.