Sáng sớm nay (08.01.2019) nhà cầm quyền tiếp tục phá nhà dân tại Vườn Rau Lộc Hưng, Sài Gòn

Máy xúc, ủi tập trung trước Trung Tâm Sự Kiện Quận Tân Bình vào hôm qua, chuẩn bị cho việc đập phá vườn rau Lộc Hưng sáng nay. Ảnh Le Ngoc Thanh

Sáng sớn may (08.01.2019), nhà cầm quyền tiếp tục cho các xe ủi, xúc, cần cẩu đến khu vực Vườn Rau Lộc Hưng ( Phường 6, Tân Bình, Sài Gòn) để đập phá nhà dân, sàn mặt bằng.

Các gia đình tại Vường Rau cho biết, nhà cầm quyền đã bắt đi một trong chủ đất – người mạnh mẽ phản đối việc đập phá của nhà cầm quyền là anh Cao Hà Trực.

Facebook cha Antôn Lê Ngọc Thanh viết: “đến 8 giờ 00 sáng nay, đã có thêm 4 căn nhà mới bị phá. Ngả đưởng vào khu vực Vườn Rau bị chặn. Sóng 3 G bị cắt…”

Như thông tin đã loan tải, sáng 04.01 vừa qua, nhà cầm quyền mang các phương tiện đến đập phá 10 ngôi nhà tại khu vực Vườn Rau Lộc Hưng và bắt đi 10 người. Sau khi đập phá xong, 10 bị bắt đi được thả. Dù người dân phản đối kịch liệt hành động trên của nhà cầm quyền, nhưng họ vẫn quyết tâm cưỡng chế khu vực đất gần 6,000 m2 đất nơi đây.

Thông tin từ nhà cầm quyền, họ sẽ xây dựng một trường học công lập trên khu vực đất mà họ cho rằng người dân đang xây dựng các công trình trái phép tại đây.

 

Từ trang Tin Mừng Cho Người Nghèo, khu “vườn rau Lộc Hưng”, là đất của những hộ dân di cư từ Bắc vào Nam năm 1954, và sinh sống từ đó đến nay. Hồ sơ địa chính cho biết, khu vườn rau Lộc Hưng có diện tích 4,8ha, thuộc một phần các thửa số 126-5, 128-5, 129-5 và 131-10-5, trước năm 1975 do Quốc gia Việt Nam và Hội đồng quản trị Công giáo địa phận Sài Gòn đứng bộ.

Sau năm 1975, nhà cầm quyền cộng sản không cấp một giấy phép xây dựng nào cho các hộ dân sinh sống ở đây. Mặc dù nằm ngay bên cạnh trục lộ chính Cách Mạng Tháng Tám, gần kề công viên Lê Thị Riêng, người dân chỉ có thể dựng những căn nhà nhỏ trên những thửa đất này, đồng thời trồng rau để cải thiện cuộc sống, nên mới có tên gọi “Vườn rau Lộc Hưng.”

Hơn 10 năm nay, nhà cầm quyền cộng sản nhiều lần tìm mọi thủ đoạn để cưỡng chiếm khu đất này nhưng đều bất thành trước sự đoàn kết của bà con khu xóm. Chính những người dân nơi đây đã đồng lòng, hiệp lực tự bảo vệ lẫn nhau và bảo vệ tài sản của ông cha đã ngăn chặn và phá hủy nhiều âm mưu muốn chiếm đất của nhà cầm quyền.

Hơn 10 năm trước vào 2008, nhà cầm quyền đã huy động một lực lượng hùng hậu để cưỡng chiếm những gặp phải sự phản đối quyết liệt và quyết tử của bà con, khiến nhà cầm quyền đã chùng tay rút lui.

Trong khoảng hai năm lại đây, vì nhu cầu nhà ở bà con không thể chờ đợi giấy phép xây dựng của nhà cầm quyền (nhưng thật ra thì hơn 20 năm nay, nhà cầm quyền đã không hề giải quyết đơn khiếu kiện của bà con về việc xây dựng nhà ở) đã tự xây dựng nhà ở cho mình.

Chiều nay ngày 4-1-2019 đã có hơn 10 người dân bị bắt đưa đi và mọi con đường dẫn vào khu vực “vườn rau Lộc Hưng” đều bị phong tỏa. Nhà cửa trong khu vực Vườn Rau vẫn đang bị phá.

Truyền Thông Thái Hà tổng hợp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.