Sẵn sàng đón Đấng Emmanuel

Hằng năm, chúng ta có cơ hội đặc biệt để đón Chúa Giêsu vào lòng với Mùa Vọng, mà đỉnh cao là Đêm Giáng Sinh – sinh nhật của Đấng Cứu Thế, Chúa của chúng ta, Chúa Giêsu Kitô.

Giáo Hội mời gọi chúng ta suy niệm về ba cuộc giáng lâm của Chúa Giêsu. Thật vậy, đây có thể là một bài suy niệm hiệu quả nhất. Vậy ba cuộc giáng lâm của Chúa Giêsu là gì?

I. CHÚA GIÊSU ĐẾN LẦN THỨ NHẤT

Chúa Giêsu đã đến, được sinh ra cách đây hơn 2000 năm qua Đức Trinh Nữ Maria tại hang chiên ở Belem. Thánh sử Gioan nhắc nhở chúng ta: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.” (Ga 1:14)

II. CHÚA GIÊSU ĐẾN LẦN THỨ HAI

Chúa Giêsu sẽ trở lại vào cuối thời gian. Chúng ta không biết ngày, giờ, thời điểm và hoàn cảnh. Chính Chúa Cha sẽ quyết định thời điểm đó. Chúa Giêsu không ngừng nhắc nhở chúng ta: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.” (Mt 25:13)

III. CHÚA GIÊSU VẪN ĐANG HIỆN DIỆN

Cuộc giáng lâm lần thứ ba của Chúa Giêsu thực sự là bây giờ, ngày mai và liên tục, theo một cách rất khác nhưng rất thật. Chúa Giêsu đến qua ân sủng. Thiên Chúa yêu thương và quảng đại đến nỗi Ngài đến qua ân sủng theo nhiều cách và với cường độ khác nhau. Đây là việc Chúa Giêsu đến qua ân sủng: qua lời cầu nguyện, qua việc bác ái và bố thí, (x. Mt 25:31-46) qua việc sám hối và hy sinh dâng lên Thiên Chúa để xin hoán cải tội nhân. Hơn nữa, với cách thức mạnh mẽ hơn nhiều, ân sủng được thông ban qua việc lãnh nhận các bí tích một cách xứng đáng. Bí tích là dấu chỉ bề ngoài do Chúa Kitô thiết lập để ban ân sủng. Đặc biệt nhất, ân sủng tuôn đổ dồi dào qua việc thường xuyên và nhiệt thành lãnh nhận Bí tích Hòa Giải và Bí tích Thánh Thể.

III. NĂM CÁCH ĐỂ CHUẨN BỊ TÂM HỒN

Nhận thức được ba cách khác nhau mà Chúa Giêsu đã đến và sẽ đến cho tới tận thế, chúng ta hãy cố gắng chuẩn bị tâm hồn để Chúa Giêsu sinh ra tại Belem vào ngày lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên, mong muốn mãnh liệt nhất của chúng ta là Chúa Giêsu được sinh ra trong chính tâm hồn chúng ta vào lễ Giáng Sinh này. Chữ Belem có nghĩa là Nhà Bánh. Cầu chúc cho linh hồn chúng ta là một Belem đích thực để trở nên nơi Chúa Giêsu sinh ra.

Đây là 5 cách đơn giản mà hiệu quả, để tâm hồn đón Đấng Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

1. Xưng Tội– Tất cả chúng ta hãy đến với Bí tích Hòa Giải vào Mùa Vọng Thánh Đức. Chúng ta hãy làm sạch nội tâm của chính mình. Hãy coi chừng bụi bẩn, mạng nhện, mùi hôi hám – không là mùi của động vật, mà là mùi xú uế của tội lỗi. Theo lời của Thánh Phaolô, ước gì chúng ta là hương thơm của Chúa Kitô!

2. Lời Chúa– Thánh Giêrônimô đã nói:“Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô.” Hãy tìm một nơi yên tĩnh và thời gian thuận tiện trong ngày, với nhiều thiện chí, để gặp gỡ Chúa trong Lời Ngài. Hãy sống Kinh Lạy Cha: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày.” Lương thực hằng ngày này là Lời Chúa. Chúa Giêsu đã nói rất rõ điều này bằng cách chống lại chước cám dỗ của ma quỷ: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (Mt 4:4)3.

3. Cầu Nguyện Nhiều Hơn– Mùa Vọng là mùa chúng ta phải nỗ lực cầu nguyện nhiều và ít phạm tội. Cuộc sống tội lỗi và cuộc sống cầu nguyện sâu sắc hoàn toàn trái ngược nhau, giống như cố gắng trộn dầu với giấm, hoặc xen lẫn lửa với vòi chữa cháy, hoặc kết hợp ánh sáng với bóng tối. Càng cầu nguyện thường xuyên và nhiệt thành, chúng ta càng xa rời tội lỗi.

4. Canh Chừng Miệng Lưỡi– Có nhiều cách chúng ta có thể chay tịnh, nhiều dạng gia vị cuộc sống. Ăn ít hoặc thậm chí thiếu ăn có thể rất có lợi. Chúa Giêsu nói rằng có một số quỷ chỉ có thể trị bằng việc ăn chay và cầu nguyện. (x. Mt 17:21) Tuy nhiên, chúng ta phải nói thêm về việc kiêng ăn, giảm nói, bớt tội đối với miệng lưỡi.

Nhưng chúng ta có thường dùng miệng lưỡi của mình để xúc phạm đến Thiên Chúa và người lân cận, thường xuyên nhất là các thành viên trong gia đình? Những lời lẽ thô tục, những cách diễn đạt ứng khẩu, những lời mỉa mai cay đắng và chế nhạo, những lời nói dối, những vụ om sòm, và phải nói là “bà tám,” chuyện phiếm, tán gẫu!

Hãy bước vào Mùa Vọng bằng cách đọc thư của Thánh Giacôbê, chương 3, chương nổi tiếng về tội miệng lưỡi. Nhưng tốt hơn, hãy đọc chương đó riêng mình, nhưng cũng như một gia đình. Theo lời khuyên của Thánh Bênađô, chúng ta hãy thực hiện cam kết này: Nên mở miệng ba lần để ca tụng Thiên Chúa, để tự kết tội mình, và để khai trí người lân cận. Nếu điều này được thể hiện trong gia đình thì sẽ có biết bao phúc lành.

5. Nghĩ Về Đức Mẹ, Kêu Cầu Đức Mẹ– Một trong những đặc điểm nổi bật nhất về tướng mạo của Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ là tình yêu dịu dàng và tin tưởng đối với Đức Trinh Nữ Maria. Điều thiết yếu tiếp theo trong đặc sủng của Dòng Hiến Sĩ là câu:“Nunc Coepi – Hãy bắt đầu lại!” Nghĩa là tôi sẽ bắt đầu lại sau khi phạm tội, cho dù đó là một ngàn lần mỗi ngày.

Tuy nhiên, các hiến sĩ sống trong bầu không khí thiêng liêng hoặc môi trường của Đức Mẹ – hít thở “Nunc Coepi, Maria invoca” Nghĩa là “Hãy nghĩ về Đức Mẹ, hãy cầu khẩn Đức Mẹ.” Trung thành với tinh thần Mùa Vọng, chúng ta đồng hành với Đức Mẹ, Đấng vui mừng và mong đợi sự ra đời của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, Con Yêu của Mẹ, Anh Cả của chúng ta.

Sự thành công của bữa tiệc tỷ lệ thuận với việc chuẩn bị trước đó. Cũng đúng là khái niệm này liên quan việc cử hành lễ Phục Sinh hoặc Giáng Sinh. Tâm hồn chúng ta càng quảng đại dâng cho Thiên Chúa trước Lễ Giáng Sinh thì chính ngày lễ sẽ càng vui tươi và phấn khởi hơn. Cầu xin tình yêu và sự hào phóng của Thiên Chúa đối với chúng ta thúc giục chúng ta đến với sự quảng đại lớn lao bắt đầu ngay từ bây giờ!

ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Khởi đầu Mùa Vọng – 2020