Thánh lễ tạ ơn 325 năm thành lập Dòng Thánh Phaolô

Chiều thứ Hai, 25.01.2021, nhằm ngày lễ kính thánh Phaolô Trở Lại, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội đã chủ sự thánh lễ tạ ơn kỷ niệm năm thánh 325 năm thành lập Dòng Thánh Phaolô thành Chartres. Thánh lễ diễn ra tại nguyện đường Tu viện Sainte Marie, số 37, Hai Bà Trưng, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đồng tế với Đức tổng Giuse Vũ Văn Thiên có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình; Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng; Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Cao Bằng – Lạng Sơn; Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Nguyên Giám mục Giáo phận Phát Diệm và gần 100 linh mục thuộc nhiều dòng tu, giáo phận cũng như quý tu sĩ và anh chị em giáo dân, ân nhân của Hội Dòng Thánh Phaolô.

Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ.

Trong phần chúc mừng sau thánh lễ, Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên nói: “Nhìn lại quá khứ, có nhiều thăng trầm, nhất là đối với Tỉnh Dòng Hà Nội. Sau mấy chục năm ngủ đông do hoàn cảnh xã hội. Có những lúc tưởng chừng như dòng Phaolô Hà Nội bị xóa xổ bởi vì con số còn lại không đủ đến 10 chị em. Rồi chuyện đất đai, nhà cửa rất là khó khăn. Kể từ khi Địa hạt Dòng Thánh Phaolô Hà Nội rồi là Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Hà Nội được tái lập, chúng ta đã thấy sự phát triển phi thường của dòng Thánh Phaolô. Đó là số chị em tăng lên nhanh chóng và những hoạt động của chị em trong mọi lãnh vực, nhất là lãnh vực truyền giáo và lãnh vực giáo dục. ”

Được biết, Hội dòng Thánh Phaolô thành Chartres là hội dòng thuộc quyền Giáo Hoàng, được thành lập vào năm 1696, do linh mục Louis Chauvet, chánh xứ một họ đạo nhỏ vùng Beauce nước Pháp (cách Chartres 40 km).

Hiện nay trụ sở Trung ương của Dòng đặt tại Rôma. Dòng có nhiệm vụ chuyên giáo dục trẻ em, chăm sóc bệnh nhân và giúp đỡ những người bất hạnh. Hiện nay, hội dòng có khoảng 4.500 nữ tu, hiện diện trên 5 Châu lục, tại 40 quốc gia.

Dòng Thánh Phaolô đến Sài Gòn, Việt Nam năm 1860 và đến Hà Nội năm 1883.

Đến năm 1891 nhà Dòng tại Hà Nội được nâng lên thành Tỉnh Dòng.

Sau năm 1954 (miền Bắc) nhà cầm quyền tịch thu tất cả các cơ sở giáo dục, y tế và giáo dục của Hội Dòng. Tỉnh Dòng thánh Phaolô Hà Nội bị sát nhập vào Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng. Đến những năm gần đây, Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Hà Nội được phục hồi.

Hiện nay, tại Việt Nam có hơn 1000 nữ tu phục vụ trong 4 tỉnh dòng: Sài Gòn, Đà Nẵng và Mỹ Tho và Hà Nội.

Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Hà Nội hiện có hơn 100 nữ tu đang phục vụ tại Tổng Giáo phận Hà Nội và một số các giáo phận khác như Hưng Hóa, Lạng Sơn, Hải Phòng, Phát Diệm, Thanh Hoá… Hiện sơ Saint-Jean de Marie Trần Thị Anh, là bề trên Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng Hà Nội.

Truyền Thông Thái Hà tổng hợp

Hình ảnh từ video trực tiếp Tổng giáo phận Hà Nội, facebook Yêu Thương