Vinh dự trong đau khổ

Đây là bài viết của Thánh Gioan Avila nói về vinh dự khi chịu đau khổ vì Chúa Giêsu Kitô.

“Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó. Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi khổ đau của Đức Kitô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an ủi.” (2 Cr 1:3-5)

Đó là những lời của Thánh Phaolô tông đồ. Ông đã bị đánh ba lần bằng gậy, năm lần bằng roi, một lần bị ném đá và bị bỏ mặc cho chết. Ông đã bị mọi người hành hạ trong mọi hoàn cảnh, và phải trải qua đủ loại đau khổ và thử thách, điều này thường xuyên đến mức ông nói trong một tác phẩm khác: “Chúng ta, những người sống luôn bị nộp cho cái chết vì Chúa Giêsu: sự sống Chúa Giêsu cũng có thể được thể hiện trong xác phàm của chúng ta.”

Mặc dù đau khổ như thế, Thánh Phaolô không bao giờ cằn nhằn hay phàn nàn về cách Chúa đối xử với mình, như những người yếu đuối vẫn làm; hoặc nhường chỗ cho sự đau buồn, như những người quan tâm danh dự và sự thoải mái của chính họ; hoặc cầu xin Đấng Toàn Năng giải cứu mình khỏi đau khổ, như những người không thể hiểu giá trị của họ và muốn được giải thoát.

Khác với một số Kitô hữu trốn tránh đau khổ, Thánh Phaolô không nghĩ rằng đó chỉ là các ân sủng nhỏ. Khác hẳn, vượt trên tất cả sự ngu dốt và yếu đuối, ông chúc tụng Thiên Chúa trong những lúc chịu cực hình, và tạ ơn Ngài về sự đau khổ như tín hiệu của lòng thương xót. Ông tự nhận là hạnh phúc khi làm điều gì đó để tôn vinh Đức Kitô, Đấng đã mang nỗi nhục nhã như vậy để nâng chúng ta lên khỏi tình trạng cơ bản mà tội lỗi của chúng ta đã đặt ra cho chúng ta. Quả thật, Chúa của chúng ta đã làm đẹp linh hồn chúng ta và tôn vinh chúng ta bằng món quà của Chúa Thánh Thần, và bằng cách nhận chúng ta làm con của Thiên Chúa, Ngài đã ban cho chúng ta lời cam kết rằng từ Ngài và qua Ngài, một ngày nào đó chúng ta sẽ được hưởng Vương Quốc Thiên Đàng.

1. THƯƠNG XÓT KHI ĐAU KHỔ

Thiên Chúa tìm cách cho chúng ta thấy những gì Ngài dành cho chúng ta, khi thế gian nghĩ rằng Ngài trừng phạt chúng ta. Ôi, thật là vinh dự cho chúng ta khi chịu nhục vì đã tìm kiếm danh dự của Thiên Chúa, và một ngày nào đó chúng ta sẽ nhận được vinh quang cho những đau khổ mà chúng ta đang chịu đựng bây giờ. Đôi tay nhân từ, yêu thương và độ lượng của Thiên Chúa dang ra để đón nhận những người bị thương trong cuộc chiến đấu vì Ngài. Trong niềm vui thực sự này của chúng ta vượt xa mọi cay đắng mà nỗi buồn của thế giới này có thể mang lại.

Hãy chắc chắn rằng, nếu bạn mong muốn điều này, và để tận hưởng Thiên Đàng, con đường đau khổ là an toàn nhất dẫn bạn đến đó. Đây là con đường mà Đức Kitô và tất cả các tôi tớ của Ngài đã đi, và Ngài gọi đó là “con đường hẹp dẫn đến sự sống.” Ngài dạy chúng ta rằng, nếu chúng ta muốn đến với Ngài, chúng ta phải đi theo Ngài, vì Con Thiên Chúa phải chịu nhục là điều không đúng, và con cái loài người không thể sống mà không có nhục nhã: “Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi.” (Mt 10:24-25)

Thiên Chúa cấm linh hồn chúng ta tìm kiếm sự nghỉ ngơi hoặc chọn điều gì khác ngoài sự đau khổ dưới Thập Giá của Chúa chúng ta. Tôi không biết việc vác Thập Giá có thể được gọi là “nỗi đau” hay không, vì đối với tâm trí tôi, đó là đặt trên một chiếc giường trải đầy hoa hồng.

2. CHỊU ĐAU KHỔ

Tôi cầu xin và khuyên bạn nhân danh Đức Kitô mà đừng đau khổ hay ngạc nhiên trước những cuộc bắt bớ, hay đúng hơn là cái bóng của chúng, chống lại chúng ta, như thể chúng lạ lùng hoặc bất thường đối với các tôi tớ của Thiên Chúa. Vì điều này không gì khác ngoài bằng chứng, hay sự kiểm tra bài học chúng ta đã học, đó là “chịu đau khổ – đau khổ vì yêu mến Đức Kitô.”

Bây giờ nó đã đến với chúng ta, đừng để nó làm chúng ta sợ hãi. Đừng để chúng ta giống như những đứa trẻ không chịu học lại bài học đã học, nhưng được thêm sức trong Thiên Chúa và trong quyền năng của Ngài. Ngài sẽ bảo vệ bạn vì yêu thương bạn, Ngài duy nhất và toàn năng.

Đừng sợ Ngài thiếu sự khôn ngoan, vì Ngài biết mọi sự; không ai phải sợ bị quấy rầy, được giữ chặt vào Thiên Chúa bởi ba mối dây bền chặt là tình yêu vô hạn, quyền năng và khôn ngoan.

3. THA THỨ CHO KẺ THÙ

Không quan tâm gì đến những kẻ bắt bớ bạn. Tôi nói thật với bạn rằng những lời đe dọa của họ không nặng nề gì với tôi, vì tôi hoàn toàn ở trong tay của Đức Kitô. Tôi vô cùng thương hại sự mù quáng của họ, vì Phúc Âm mà tôi đã rao giảng trong thị trấn của họ bị che khuất khỏi tầm nhìn của họ. Như Thánh Phaolô nói: “Tin Mừng chúng tôi rao giảng có bị che khuất thì chỉ bị che khuất đối với những người hư mất, đối với những kẻ không tin. Họ không tin, vì tên ác thần của đời này đã làm cho tâm trí họ ra mù quáng, khiến họ không thấy bừng sáng lên Tin Mừng nói về vinh quang của Đức Kitô, là hình ảnh Thiên Chúa.” (2 Cr 4:3-4)

Tôi tha thiết mong muốn và cầu xin Chúa thương xót họ và chúc lành cho họ, để đổi lại những lời nguyền rủa họ đã đổ dồn lên người khác, và ban cho họ vinh quang vì những lời xúc phạm của họ, hay đúng hơn là những gì họ đã tìm cách làm cho tôi, vì tôi cho rằng, trên thực tế, vinh dự thực sự duy nhất trên thế giới này là chịu sỉ nhục vì Đức Kitô.

Các bạn thân mến, hãy hành động như vậy, và hãy là những người theo Ngài, Đấng đã ban nụ hôn bình an cho chính kẻ đã bán Ngài cho kẻ thù, và Ngài đã kêu xin trên Thập Giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” (Lc 23:24)

Hãy xem tất cả đồng loại của bạn là thụ tạo của Thiên Chúa, những người mà Ngài muốn cứu, và bạn sẽ thấy rằng bạn không thể muốn làm hại những người mà Thiên Chúa có ý tốt như vậy. Hãy nhớ rằng rằng chúng ta phải yêu kẻ thù của chúng ta, và giữ cho trái tim của chúng ta bình yên, không nói xấu tha nhân. Hãy kiên nhẫn trong thời gian thử thách này, vì Chúa chúng ta sẽ sớm thay đổi hoàn cảnh.

Không có lý do gì để loại trừ bất kỳ công việc tốt nào bạn đã bắt đầu, vì điều đó sẽ là sai lầm lớn nhất. Hãy hoàn toàn tin chắc rằng Đấng mà bạn đi theo là Chúa của trời đất, của sự sống và sự chết, và dù cho cả thế giới phải cố gắng ngăn cản điều đó, nhưng sự thật của Ngài phải thắng thế. Hãy cố gắng đi theo Ngài, bạn không cần phải sợ loài người, ma quỷ và thậm chí cả thiên thần, nếu họ có thể chống lại bạn trong chuyện này.

Hãy nói ít với người ta, nhưng hãy nói nhiều với Chúa bằng lời cầu nguyện trong sâu thẳm cõi lòng, vì mọi điều tốt lành đến với chúng ta từ Ngài. Ngài muốn chúng ta đạt được điều đó qua lời cầu nguyện, và đặc biệt là lưu giữ trước tâm trí chúng ta Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nếu bạn chịu đựng bất cứ điều gì bởi miệng lưỡi của những kẻ gian ác (và đó là thương tích duy nhất mà họ có thể gây ra cho bạn), hãy chấp nhận vì tội lỗi của bạn, và sự thương xót đặc biệt từ Đức Kitô. Ngài dùng họ như một tấm vải để tẩy sạch lỗi lầm của bạn, vì chúng sẽ bị ô uế bởi những điều xấu xa mà chúng nói, trong khi bạn sẽ được thanh tẩy bởi đau khổ, và hạnh phúc mai sau của bạn được bảo đảm.

4. DUY TRÌ SỰ KHIÊM TỐN

Tuy nhiên, tôi không biết bạn có nghĩ mình tốt hơn những người mà bạn thấy bây giờ đang mắc lỗi hay không, vì bạn không biết mình có thể tiếp tục đi đúng đường trong bao lâu, cũng như họ có thể sửa đổi sớm hay muộn. Hãy thực hiện sự cứu rỗi của bạn trong sự sợ hãi và khiêm tốn, hy vọng đạt tới Nước Trời mà không cho rằng người hàng xóm của mình sẽ không bao giờ đến đó. Nhận biết lòng nhân từ của Đấng Toàn Năng đối với bạn, không phản ánh những thiếu sót của người khác, vì bạn biết rằng lịch sử của người Pharisêu và người thu thuế là để cảnh báo chúng ta.

Không có sự thánh khiết nào được bảo đảm nếu không kính sợ Thiên Chúa, như lời Kinh Thánh nói, điều đó dạy chúng ta rằng chúng ta không chỉ bắt đầu với nỗi sợ hãi này, mà còn phải kiên trì cho đến cùng.

Nỗi sợ hãi này không gây khó chịu, mà làm dễ chịu, và loại bỏ mọi thứ khinh suất: nó khiến con người không tự tin vào công trạng của mình, cho dù hành động của họ có thể tốt đến mức nào, đến nỗi họ để Thiên Chúa phán xét cả chính họ và người lân cận của mình, như Thánh Phaolô nói: “Tôi không thấy lương tâm áy náy điều gì, nhưng đâu phải vì thế mà tôi đã được kể là người công chính. Đấng xét xử tôi chính là Chúa.” (1 Cr 4:4) Đó là Đấng mà bạn phải kính sợ nếu bạn tiếp tục đi theo con đường đúng đắn, để những gì bạn xây dựng không bị sụp đổ, nhưng hãy đứng vững và vươn lên cho đến khi chạm đến Thiên Chúa tối cao; sự kết thúc sẽ được hoàn thành bởi tình yêu.

Tôi cầu xin Chúa Giêsu Kitô của chúng ta ban tặng tình yêu này cho bạn. Amen.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Mùa Chay – 2021