Đọc báo cũ: Một nữ tu Úc qua đời trên đường thoát khỏi Việt minh năm 1954

Mời đọc thêm:

1. Đọc báo cũ: Phải chăng đây là cuộc Tử đạo?

2. Đọc báo cũ: Vĩnh biệt Hà Nội (Giáo hội Công giáo tại Hà Nội 1954)

3. Đọc báo cũ: Đại hội giới trẻ Công giáo lần đầu tiên tại Đông Dương năm 1937

4. Đọc báo cũ: Nỗi lòng của một thừa sai: Tại sao tôi không trở về Pháp

5. Đọc báo cũ: Cuộc truyền giáo ở Đông Kinh và Đông Dương- Các Thánh tử đạo xứ Annam thời vua Minh Mệnh

Một nữ tu người Pháp đang chơi vơi thiếu nhi. Hà Nội năm 1954

Giới thiệu: Bài báo này có tên tiếng anh là “Nun’s death in Indo-china” đăng trên báo Newcastle Morning Herald và Miners’ Advocate, xuất bản ở NSW, Úc châu, số ra Thứ 6 ngày 30 tháng 7 năm 1954. Bài báo cho thấy bối cảnh Bắc Việt năm 1954 rất hỗn loạn. Phía Việt minh dần dần lộ rõ bàn tay sắt trong chính sách cai trị của mình.

……………

Hà nội, ngày 29 tháng 7, A.A.P-Reuter- Một nữ tu người Úc đã qua đời trong cảnh thiếu thốn trên đường ra Hà nội tù vùng đất bị kiểm soát bởi Việt minh.

Bảy nữ tu- sáu người Pháp và một người New Zealand- đã tới Hà nội ngày hôm qua, cho biết rằng nữ tu Emma Harris người vùng Albany, Úc châu đã được chôn cất theo các nghi thức của giáo hội Công giáo.

Các nữ tu này trông vô cùng tiều tụy và mệt mỏi sau hành trình dài 8 ngày ẩn nấp trong một chiếc ghe đánh cá nhỏ để đi từ Thanh Hóa, phía nam Đồng bằng Sông Hồng, vùng đất bị kiểm soát bởi Cộng sản.

Các nữ tu này đã dạy học nhiều năm tại Thanh Hóa trước khi những người Cộng sản giành quyền kiểm soát tỉnh lị này năm 1945. Nữ tu Harris và nữ tu Gwendoline Marcarthy (đến từ Auckland, NZ) đã phục vụ tại Thanh Hóa từ cuối những năm 1920.

Trong suốt thời gian 2 năm vừa qua, phía Cộng sản cấm họ dạy học, và hồi tháng ba, các nữ tu đã đề nghị được cho phép rút khỏi vùng Việt minh và quay trở ra Hà nội.

Lẩn trốn trong ghe đánh cá

Tuần trước, các nữ tu đã nhận được lệnh phải rời đi. Họ bị ép đưa lên một ghe đánh cá nhỏ và bị ép phải ẩn nấp trong đó trong suốt hành trình. Nữ tu Harris chết vào ngày cuối cùng. Sơ đã được chôn cất ở Hưng Yên nơi mà các chị em khác đã được trao trả lại cho nhà chức trách Pháp. Các nữ tu bay về Hà nội trên một máy bay quân sự ngày hôm qua.

Sự bùng nổ các hành vi bạo lực Cộng sản, chẳng hạn họ cho nổ tung thân thể các dân quân với thuốc nổ quấn quanh người hay như việc bắt nhốt công khai các giáo viên, đã được báo chí đăng tải ngày hôm qua.

Một phóng viên báo United Press cho hay, những người tị nạn đến từ vùng đồng bằng Sông Hồng đã tường thuật lại rất nhiều việc cho thấy dấu hiệu khởi đầu của chính sách kiểm soát hà khắc nơi những vùng Cộng sản.

Lệnh cấm phụ nữ trang điểm

Những người trốn thoát cộng sản đến Hà nội từ vùng Nam định, nói rằng những giáo viên ủng hộ Việt minh và ở lại với họ đã bị bắt giữ và nhốt vào cũi, trưng bày công khai cho dân chúng xem. Các thiếu nữ thì bị ra lệnh ngừng việc mặc trang phục truyền thống, họ phải mặc đồ giống như các nông dân. Họ cũng bị chỉ đạo không được trang điểm.

Chuyển ngữ: Duc Trung Vu, C.Ss.R