Indonesia: Đánh bom tự sát nhằm vào nhà thờ Công giáo ngay trong Chúa Nhật Lễ Lá

Cảnh sát đứng tại con đường bị phong tỏa sau vụ đánh bom bên ngoài nhà thờ ở Makassar ngày 28/3. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát Indonesia cho hay: Hai kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ khối thuốc nổ ở bên ngoài một nhà thờ Công giáo ở thành phố Makassar của Indonesia, khiến 14 người bị thương vào sáng nay (Chúa nhật lễ lá).

Vụ nổ xảy ra vào thời điểm cộng đoàn phía bên trong nhà thờ mới kết thúc thánh lễ. Ngài Argo Yuwono, phát ngôn viên của cảnh sát quốc gia cho biết có 14 người bị thương trong vụ nổ bom. Hai nghi phạm là những người thiệt mạng duy nhất.

Tổng thống Joko Widodo phát biểu trong buổi phát sóng trực tuyến ngay sau vụ tấn công: “Tôi cực lực lên án hành động khủng bố này, đồng thời tôi cũng đã yêu cầu cho cảnh sát trưởng điều tra kỹ lưỡng mạng lưới của thủ phạm và nhất định phải phá hủy đến tận gốc rễ mạng lưới này.”

Phía cảnh sát chưa xác nhận tổ chức nào chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này. Linh mục Wilhelmus Tulak, người dâng thánh lễ tại nhà thờ này sáng nay, đã cho biết: các nhân viên bảo vệ của nhà thờ đã phát hiện hai người lái xe gắn máy rất tình nghi muốn xông vào nhà thờ.

Một trong hai kẻ này đã kích hoạt chất nổ và chết tại chỗ gần cổng, sau khi bị ngăn cản bởi các nhân viên bảo vệ. Linh mục Tulak cũng cho hay, vụ nổ xảy ra vào khoảng lúc 10 giờ rưỡi sáng, giờ địa phương, và không có giáo dân nào thiệt mạng.

Camera anning cho thấy ngọn lửa bùng lên, có khói và các mảnh vỡ văng ra giữa đường. Thị trưởng thành phó Makassar là ông Danny Pomanto cho biết vụ nổ có thể đã gây ra nhiều thương vong hơn nếu nó xảy ra ở cổng chính nhà thờ, thay vì cổng phụ.

Năm 2018, cảnh sát đã cho biết nhóm Jamaah Ansharut Daulah (JAD), một nhóm khủng bố theo khuynh hướng IS, đã gây nên các vụ tấn công liều chết nhắm vào các nhà thờ và một đồn cảnh sát ở thành phố Surabaya, khiến hơn 30 người thiệt mạng.

Ông Boy Rafli Amar, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố quốc gia của Indonesia, đã mô tả cuộc tấn công sáng nay là một hành vi “khủng bố” Makassar, thành phố lớn nhất của đảo Sulawesi, mang đặc trưng của tôn giáo ở Indonesia, một quốc gia có đa số là người Hồi giáo và các Ki-tô hữu cùng các tín đồ các tôn giáo khác chỉ là thiếu số. Indonesia là quốc gia Hồi giáo lớn nhât thế giới. Theo hãng tin Aljazeera.

Duc Trung VU, C.Ss.R