Scotland: Các nơi thờ phượng được mở cửa trở lại khi Tòa tuyên bố lệnh đóng cửa của chính quyền là sai luật

Các nơi thờ phượng ở Scotland có thể mở cửa ngay lập tức sau khi Tòa án tuyên bố những lệnh buộc đóng cửa do dịch Covid là trái pháp luật.

Phán quyết được Tòa án tuyên bố với “hiệu lực ngay lập tức” nên các nhà thờ – cũng như các đền thờ Hồi giáo, Hội đường Do Thái và các cơ sở của các tôn giáo khác – có thể mở cửa ngay lập tức.

Phán quyết này được đưa ra chỉ hai ngày trước khi các hoạt động tín ngưỡng cộng đồng sẽ được phép sinh hoạt trở lại trong giai đoạn nới lỏng lệnh phong tỏa.

Một nhóm các nhà lãnh đạo của 27 tổ chức tôn giáo đã tiến hành vụ kiện yêu cầu Tòa án xem xét liệu chính phủ Scotland đã hành động vượt quá các quyền hạn của họ trong các trường hợp khẩn cấp. Thẩm phán Braid xác nhận các quy định của chính phủ đã đi xa hơn mức dược pháp luật cho phép. Ông cũng cho biết các quy định của chính phủ Scotland đã can thiệp một cách bất hợp lý vào quyền tự do tôn giáo được bảo đảm trong Công Ước Châu Âu về nhân quyền.

Ngoài ra, thẩm phán Braid cũng nói: “Thật không thể đo lường hết được hậu quả của những lệnh cấm này đối với những người giữ niềm tin tôn giáo. Việc này không đơn giản như chuyện mất đi một tình bạn hay là chuyện không thể tham gia một câu lạc bộ ăn trưa với nhau.”

Cũng nên lưu ý, ngài thẩm phán cũng khẳng định: “Quyết định của tôi không có nghĩa là các nhà thờ phải mở cửa ngay lập tức hoặc bây giờ là lúc an toàn để các nơi thờ phượng mở cửa trở lại. Nó cũng không có ý nói rằng không có lệnh cấm là đúng luật.” “Tất cả những gì tôi khẳng định là các qui định đóng cửa của chính phủ đã đi xa hơn những gì họ có thể làm một cách hợp pháp.”

Mục sư William hoan nghênh phán quyết này, ông nói: “Ngay từ đầu chúng tôi đã ghi nhận những quyết định nghiêm túc của các nhà lãnh đạo Scotland phải thực hiện để đối phó với đại địch. Tuy nhiên, việc cấm đoán và hình sự hóa việc tập trung cầu nguyện nơi các thánh đường rõ ràng là quá tầm và không cân xứng và nếu chuyện này không bị phản đối, nó sẽ tạo ra một tiền lệ rất nguy hiểm.” “Dù với mục đích tốt, việc hình sự hóa việc thờ phượng cộng đồng gây nên những tổn hại và nguy hiểm cho Scotland, chuyện này không được bao giờ tái diễn lần nữa.”

Canon White, cha quản xứ giáo xứ Thánh An-phong-sô ở Glasgow cho biết: “Tôi rất vui khi biết rằng tòa án đã hiểu được nhu cầu thiết yếu để bảo vệ không chỉ sức khỏe thể lý mà còn phải chú ý đến những nhu cầu tinh thần. Vì thế mà tòa án đã lật ngược lại các lệnh cấm trí pháp luật, không cần thiết và không cân xứng liên quan đến việc thờ phượng trong cộng đồng.”

Theo BBC

Duc Trung VU, C.Ss.R