Hai cộng hai bằng năm? Bài giảng của Đức cha Pablo Virgilio David, Philippine

Bài giảng cho Thứ Tư của Tuần Thứ 4 Phục Sinh, ngày 28 tháng 4 năm 2021, Gioan12: 44-50

(bài giảng của Đức Cha Pablo Virgilio David, Phillipine)

Tin Mừng hôm nay làm tôi nhớ đến một video trên Youtube có tựa đề “Hai cộng hai bằng năm”. Nó được lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết “Mười chín tám mươi tư” mà George Orwell viết năm 1949. Nó thực sự không phải là nguyên bản đối với ông; ông lấy lại ý tưởng từ một nhà văn Pháp trước đó, Alphonse Allais, người đã viết một tuyển tập truyện ngắn vào năm 1895 với tựa đề đó, “2 + 2 = 5”. Cuốn sách nói về chủ nghĩa phản trí thức là chính trị, mà ngày nay được thể hiện rõ nhất bằng chính trị dân túy.

Trong Phúc Âm, Chúa Giê-su nói, “Ta đến thế gian như ánh sáng, để ai tin ta không ở trong bóng tối.” Tất nhiên chúng ta biết những gì kẻ thù của Chúa Giê-su đã làm với ngài. Ngài đã kết thúc trên thập tự giá. Nhưng trước khi chúng ta trở lại với Phúc Âm, trước tiên hãy để tôi tóm tắt cho bạn video.

Trong một lớp học của một trường phổ thông, một giáo viên mới được giới thiệu để dạy Toán. Trước khi bắt đầu bài học, một thông báo được phát qua Hệ thống Truyền thanh từ văn phòng Hiệu trưởng rằng có một số thay đổi trong trường và giáo viên mới sẽ giải thích mọi thứ và học sinh phải tuyệt đối làm theo hướng dẫn.

Thông báo kết thúc, giáo viên mới lên bảng đen, lấy một viên phấn và viết đầu bài: 2 + 2 = 5. Các học sinh càu nhàu. Giáo viên nhìn chúng giận dữ và nói với chúng, “Tôi đến đây để dạy các em. Các em chỉ cần làm theo hướng dẫn của tôi. Không được phép thắc mắc. ” Giáo viên đọc những gì anh ta đã viết: 2 + 2 = 5. Anh ta chỉ vào phương trình bằng một cây gậy và nói, “Lặp lại!” Các học sinh vẫn im lặng và cảm thấy khó chịu.

Giáo viên chỉ vào những gì đã viết và nói, “Đọc những gì tôi đã viết, 2 + 2” Học sinh lặp lại và nói, “2 + 2” và anh ta tiếp tục và nói “bằng 5”. Học sinh đọc “bằng 5” Nhưng một cậu bé rụt rè giơ tay lên và hỏi, “Thưa thầy … đáp án đúng phải là 4 chứ?” Giáo viên hét vào học sinh và nói, “Thầy đã nói với em 2 + 2 = 5. Em không thắc mắc điều này. Hiểu không?” Cậu bé phản đối và nói, “Nhưng thưa thầy, em nghĩ …” Giáo viên cắt ngang cậu và nói, “Đừng nghĩ. Em không cần phải suy nghĩ. 2 + 2 = 5. Ngồi xuống.” Cậu bé ngồi xuống.

Bây giờ giáo viên bảo học sinh lấy vở ra và hướng dẫn các em viết 2 + 2 = 5. Học sinh viết như được yêu cầu. Một cậu bé khác đứng lên và cắt ngang. Cậu bé ấy nói, “Nhưng 2 + 2 = 4 và luôn luôn là 4, làm sao nó có thể là 5 được?” Giáo viên tức giận nhìn chằm chằm vào cậu bé và khiển trách, “Ai đã cho phép em phát biểu? Sao em dám hỏi tôi? Tôi là giáo viên ở đây ”. Cậu bé trở nên quyết đoán hơn, đối mặt với các bạn cùng lớp và nói, “Làm sao 2 + 2 có thể là 5? Nhìn xem!” Anh ấy chỉ hai ngón tay bằng bàn tay trái và hai ngón tay khác bằng bàn tay phải và đặt chúng lại với nhau và nói, “Thầy không thấy sao? Nó là 4, làm sao nó có thể là 5? ”

Giáo viên tức giận và nói, “Im lặng!” Giáo viên bảo cậu bé ở yên vị trí của mình và không được di chuyển cho đến khi anh ta quay lại, và sau đó anh ta bước ra khỏi lớp học. Trong khi đó các học sinh khác lại nổi khùng với cậu bé. Họ nói, “Bây giờ mày đã làm cho giáo viên tức giận. Tại sao mày không làm những gì ông ấy nói với chúng ta và nói những gì ông ấy yêu cầu? Mày sẽ khiến tất cả chúng tôi gặp rắc rối vì sự cứng đầu. Lỡ ông ta giết mày thì sao? ”

Giáo viên bây giờ trở lại với ba học sinh lớn hơn đóng vai trò là cảnh sát. Giáo viên nói, “Đây là những học sinh giỏi nhất của trường. Em phải giống họ ”. Bây giờ thầy giáo đối mặt với các đàn anh và hỏi họ, “2 + 2 là gì?” Họ đồng thanh trả lời, “5!” Giáo viên nói, “Rất tốt!” Và người thầy nhìn vào học sinh không vâng lời và nói, “Thầy cho em một cơ hội cuối cùng.” Anh ta bắt ba học sinh lớn hơn nhắm súng vào cậu bé, sau đó anh ta viết 2 + 2 =? và đưa viên phấn cho cậu bé. Cậu bé viết 4 và ba kẻ kia bắn chết cậu làm đổ máu trên bảng đen. Bọn trẻ kinh hãi.

Giáo viên nhìn họ và nói, “Có ai khác ở đây không hiểu bài học không?” Im lặng. Cảnh sát kéo thi thể học sinh đã chết ra ngoài. Giáo viên dùng tẩy xóa câu trả lời của cậu bé đã chết trên bảng đen, lau sạch máu và viết lại 2 + 2 = 5, rồi thầy bảo học sinh lấy vở ra và viết bài vào đó. Tất cả đều làm theo, trừ một học sinh viết 2 + 2 = 4.

Chúa Giê-su Ki-tô là cậu bé đã trả lời 4 cho câu hỏi 2 + 2 bằng mấy, và bị giết vì điều đó. Con rối của quỷ Satan là giáo viên sau khi loại bỏ cậu bé không vâng lời, bảo các học sinh mở vở và viết bài theo lệnh 2 + 2 = 5. Mọi học sinh khác bây giờ viết 2 + 2 = 5. Tuy nhiên, Ki-tô hữu là người viết đáp án là 4 và sẵn sàng đón nhận mọi hậu quả.

Chuyển ngữ : Duc Trung Vu, CSsR