Tôn sùng Mẫu Tâm Vô Nhiễm

Tháng Tám có ý nghĩa đối với người Công giáo với việc tôn sùng Đức Mẹ tại gia đình, nhất là trong thời gian phải giãn cách xã hội vì đại dịch cúm Tàu thế này.

Đối với Giáo hội Công giáo, mỗi tháng trong năm đều có một chủ đề về lòng sùng kính. Tháng Tám là tháng tốt đẹp của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Dưới đây là 10 cách giúp bạn sắp xếp chặt chẽ hơn cuộc sống của mình đối với Đức Mẹ.

1. ĐEO ÁO ĐỨC BÀ

Đây là lòng sùng kính vẫn tồn tại ngay cả khi tháng Tám đã kết thúc. Mặt sau của Áo Đức Bà Ban Ơn (Miraculous Medal) có hình Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ, với một thanh kiếm đâm xuyên qua, hoặc Áo Đức Bà Nâu (Áo Đức Bà Camêlô). Nếu bạn không có Áo Đức Bà, đây là thời điểm tuyệt vời để có được một Áo Đức Bà cho mình và cho người thân trong gia đình hoặc bạn bè. Đeo Áo Đức Bà là thể hiện lòng sùng kính tuyệt vời và minh chứng sức mạnh của lời cầu nguyện.

2. LÀM BÀN THỜ TÔN KÍNH ĐỨC MẸ

Hãy chọn một hình hoặc tượng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ và đặt ở bàn ăn, giúp con cái chọn hoa cắm trên bàn thờ. Hãy bảo con cái chọn những bông hoa có màu đỏ hoặc hồng, dù ở vườn nhà hay ở cửa hàng, điều đó khiến bạn nhớ đến Trái Tim Đức Mẹ.

3. LÀM BÁNH CÓ HÌNH TRÁI TIM

Hãy trang trí bánh với màu hồng và đỏ. Hãy tổ chức buổi cầu nguyện với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ bằng cách đọc các kinh về Đức Mẹ, cũng có thể hát những bài thánh ca về Đức Mẹ, sau giờ kinh thì cùng nhau thưởng thức món ăn để mừng lễ Đức Mẹ. Muốn làm cho có ý nghĩa hơn, hãy làm thêm một chiếc bánh và đem biếu cho ai đó để chia sẻ yêu thương.

4. LÀM THIỆP ĐỨC MẸ

Gấp giấy để làm thiệp. Trên đó, bảo trẻ vẽ một trái tim. Sau đó bao quanh trái tim bằng hoa hồng. Cuối cùng, thêm ý nghĩa về thanh gươm của nỗi đau buồn. Nếu trẻ không vẽ tốt, bạn có thể vẽ trái tim để cho trẻ tô màu, rồi lấy giấy dán hoa hồng xung quanh trái tim. Hãy giúp con cái tạo một thông điệp yêu thương trên tấm thiệp và gửi tặng ông bà, người thân hoặc bạn bè, những người mà bạn muốn bày tỏ tình cảm.

5. DUY TRÌ LÒNG SÙNG KÍNH NĂM THỨ BẢY ĐẦU THÁNG

Lòng sùng kính này còn được gọi là việc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ. Chính Đức Mẹ Fatima đã yêu cầu như vậy – tức là xưng tội, rước lễ, lần hạt, suy niệm 15 phút.

6. DÂNG BUỔI SÁNG FATIMA

Hằng ngày hãy tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria bằng cách dâng ngày mỗi buổi sáng theo ý của Đức Mẹ Fatima trong suốt tháng Tám: “Lạy Thiên Chúa của con, cùng với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, con xin dâng lên Cha, Mình và Máu, Linh Hồn và Thần Tính của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con, cùng kết hợp với mọi ý nghĩ, lời nói và hành động của con trong ngày hôm nay.” Rồi kết thúc với lời cầu này: “Kính lạy Máu Thánh Chúa Giêsu, xin cứu độ chúng con. Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con. Lạy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, xin cầu cho chúng con. Amen.”

7. SUY GẪM LỜI TIÊN TRI SIMÊON

Lc 2:35 là câu Kinh Thánh tuyệt vời, nhắc chúng ta nhớ đến thanh gươm sẽ đâm vào trái tim Đức Mẹ. Hãy dành thời gian đọc, suy gẫm và cầu nguyện bằng câu Kinh Thánh này. Lời tiên tri này của ông Simêon cũng là nỗi đau buồn đầu tiên của Đức Mẹ.

8. ĐỨC MẸ BẢY SỰ

Đọc Kinh Mân Côi và suy gẫm về bảy nỗi đau buồn của Đức Mẹ. Chị Lucia cho biết: “Thế giới có chiến tranh hoặc hòa bình hay không đều phụ thuộc vào việc thực hành lòng sùng kính Đức Mẹ, cùng với việc tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ. Đây là lý do tại sao tôi mong muốn truyền bá lòng sùng kính đó một cách hăng say, đặc biệt vì đó cũng là ý muốn của Mẹ yêu dấu của chúng ta trên Thiên Đàng.” (ngày 19-3-1939)

9. DỰ LỄ NGÀY 15 THÁNG 8

Lễ Đức Mẹ Lên Trời là lễ trọng, cũng là lễ bổn mạng của mọi người. Hãy tham dự Thánh Lễ và cầu nguyện với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ. Một ngày đặc biệt khác để tôn kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ là ngày 22 tháng 8, lễ Trinh Vương Maria. Tuy lễ này không là lễ buộc, nhưng yêu mến Đức Mẹ thì không thể không tham dự Thánh Lễ và cầu nguyện với Đức Mẹ.

10. TẬN HIẾN CHO TRÁI TIM ĐỨC MẸ

Đây là tháng tuyệt vời để bắt đầu việc dâng mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ bằng kinh dâng mình hoặc tận hiến hoàn toàn cho Mẹ Maria như Thánh Louis de Montfort đã dạy.

ANNABELLE MOSELEY

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Tháng 08-2021