Mặc dù chỉ có một “linh mục” duy nhất trên khắp đất nước Hàn Quốc trong 50 năm đầu theo đạo Công giáo, Yi Byeok và những người bạn đồng hành của ông đã giúp truyền bá đức tin phát triển mạnh mẽ cho đến tận ngày nay.
Lịch sử của Giáo Hội các địa phương được thúc đẩy bởi các nhà truyền giáo, những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm rời bỏ gia đình và quê hương để tham gia vào các nền văn hóa xa lạ, liều mạng để giới thiệu cho những người xa lạ tình yêu của Chúa Giêsu. Mỗi quốc gia đều có những người sáng lập: Thánh Phanxicô Xaviê ở Nhật Bản thế kỷ 16, Thánh Augustinô thành Canterbury ở Anh thế kỷ 6, Thánh Thomas ở Ấn Độ thế kỷ 1.
Ở Hàn Quốc, câu chuyện lại khác.
Hàn Quốc không được rao giảng Tin mừng bởi một linh mục thừa sai có sức lôi cuốn hay một nhóm nhà truyền giáo nào. Trên thực tế, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất tự truyền đạo. Hơn hai thế kỷ sau khi Xavier mang Tin mừng đến Nhật Bản và hơn một thiên niên kỷ sau khi những người Nestorian lần đầu tiên rao giảng về Chúa tại Trung Quốc, vẫn chưa có người truyền giáo nào đến Hàn Quốc. Tất nhiên, những người theo đạo Công giáo thỉnh thoảng đã đến bán đảo, chủ yếu là để buôn bán nhưng vẫn chưa ai rao giảng về Chúa Giêsu cho dân chúng.
Nhưng một số ít sách Công giáo đã đến Hàn Quốc, được nghiên cứu bởi các nhà hiền triết Phật giáo và những người khác, những người bị Công giáo hấp dẫn như một triết học ngoại lai, không phải là một tôn giáo. Trong số này có Yi Byeok, một thanh niên bắt đầu nghiên cứu một cuốn sách Công giáo của Matteo Ricci, được viết bằng tiếng Trung vào năm 1770. Ở tuổi 16, anh dành hết tâm sức cho việc nghiên cứu đức tin, tập hợp những người đàn ông trẻ tuổi (và lớn hơn) xung quanh mình tại Chon Jin Am, được biết đến là nơi khai sinh ra Đạo Công giáo ở Hàn Quốc.
Trong suốt 14 năm, những người đàn ông này đã vật lộn với những câu hỏi sâu sắc nhất về sự tồn tại của con người, chỉ được hướng dẫn bởi một số ít sách nhập lậu từ Trung Quốc. Họ bỏ lại mẹ, cha, thậm chí cả vợ và con (trong trường hợp của Yi Byeok) để theo đuổi sự thật. Dần dần, họ tin rằng những gì họ đọc là đúng và bắt đầu thực hành nó. Cứ bảy ngày, họ sẽ cử hành một ngày Sabát, mặc dù không có cách nào biết được ngày nào thực sự là Chủ nhật. Họ cùng nhau nghiên cứu, tranh luận và tôn thờ, luôn dẫn đầu bởi Yi Byeok, người nổi tiếng khắp vùng về sự thông thái và học thức của mình. Những người đàn ông lớn tuổi trì hoãn với anh ta và những người đàn ông trẻ hơn đã từ bỏ nhiều điều để học tập với anh ta.
Cuối cùng, vào năm 1784, Yi Byeok phát hiện ra rằng một trong số họ, Yi Seung-Hun, có kế hoạch đi du lịch Trung Quốc. Được biết đến với cái tên “Vương quốc ẩn sĩ”, Hàn Quốc hoàn toàn đóng cửa với thế giới bên ngoài, ngoại trừ đại sứ quán hàng năm tới Trung Quốc, và Yi Byeok đã chớp lấy cơ hội tiếp xúc với những người theo đạo Thiên chúa. Yi Seung-Hun được gửi đến với những chỉ dẫn để học tất cả những gì có thể, để lấy sách và các bài báo thiêng liêng, cũng như tìm kiếm Lễ rửa tội. Được rửa tội với tên thánh Peter, Yi Seung-Hun trở về Hàn Quốc để ban Bí tích Rửa tội cho những người khác, đặc biệt là Yi Byeok, “người dẫn đường” với tên thánh Gioan Tẩy Giả.
Sau đó, những người bạn đồng hành xuống núi, đi truyền đạo và chuyển các cuộc họp của họ đến Seoul để ngày càng có nhiều tín đồ Công giáo có thể tham dự. Chỉ trong vòng hơn một năm, các ghi chép cho thấy, đã có hơn một nghìn tín hữu Công giáo ở Hàn Quốc. Nhưng chính phủ Hàn Quốc, cực kỳ bài ngoại sau khi nhận thấy tác động của chủ nghĩa đế quốc phương Tây đối với các quốc gia châu Á khác, đã nghi ngờ về đức tin mới này. Năm 1785, Công giáo bị đặt ngoài vòng pháp luật, mặc dù dường như có rất ít tra tấn hoặc tử đạo hoàn toàn cho đến năm 1801.
Được xem là “người dẫn đường”, Yi Byeok đã thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ chính phủ và gia đình ông. Cuối cùng, khi ông từ chối chối bỏ đức tin của mình, ông đã bị quản thúc tại nhà của gia đình mình. Một số nguồn nói rằng ông bị bỏ chết đói, những người khác nói rằng ông chết vì kiệt sức, nhưng chắc chắn Yi Byeok đã chết như ông đã sống: hoàn toàn giao phó cho Chúa.
Sau cái chết của Yi Byeok, Công giáo vẫn tiếp tục lan rộng. Mặc dù không có linh mục nào trong cả nước trong mười năm sau đó, các giáo dân Công giáo đã ra đi truyền giáo, thậm chí cố gắng cử hành thánh lễ và nghe giải tội trước khi phát hiện ra rằng điều này là không thể đối với giáo dân.
Mặc dù chỉ có một “linh mục” ở khắp Hàn Quốc trong 50 năm đầu tiên theo đạo Công giáo, và vị đó tử đạo trong 6 năm đầu, đức tin vẫn tiếp tục lan rộng. Trải qua các cuộc đàn áp đẫm máu trong suốt thế kỷ 19 và một lần nữa bởi những người Cộng sản trong Chiến tranh Triều Tiên, Giáo hội vẫn tồn tại. Ngày nay, 10% người Hàn Quốc theo đạo Công giáo và hàng trăm người là Thánh, Chân phước hoặc Tôi tớ của Chúa.
Nguyên nhân của việc phong thánh cho Tôi tớ của Chúa John Baptist Yi Byeok đã được đưa ra, cùng với 132 người bạn đồng hành của ông. Họ chưa có ngày lễ, nhưng Yi Byeok đặc biệt trở thành một người cầu bầu tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm sự thật, đặc biệt là những người dựa vào trí tuệ của mình, rằng họ sẽ được dẫn đến mối quan hệ với Chúa Giêsu.
(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo-2014)