Chúa Nhật XXV Thường Niên: Người lớn hơn cả

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Máccô (Mc 9,20-37)

Đức Giêsu và các môn đệ ra khỏi đó, đi băng qua miền Galilê. Nhưng Đức Giêsu không muốn cho ai biết, vì Người đang dạy các môn đệ rằng: Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại. Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.

Sau đó, Đức Giêsu và các môn đệ đến thành Caphácnaum. Khi về tới nhà, Đức Giêsu hỏi các ông: “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì. Các ông làm thinh, vì khi đi đường các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. Rồi Đức Giêsu ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy

NGƯỜI LỚN HƠN CẢ

Đại thi hào R. Tagore có một lý tưởng cao đẹp về cuộc sống đáng để mọi người suy gẫm. Ông nói: “Khi tôi ngủ, tôi mơ rằng cuộc đời là niềm vui. Lúc thức dậy, tôi thấy rằng, cuộc đời là phục vụ. Khi phục vụ, tôi thấy rằng phục vụ là niềm vui”.

Trong đoạn Tin Mừng, khi Đức Giêsu loan báo cuộc Thương khó và Phục sinh lần thứ hai, các môn đệ chẳng những không hiểu mà còn tranh luận với nhau xem ai là người lớn hơn cả. Đức Giêsu trả lời các môn đệ bằng một nguyên lý đảo ngược của Tin Mừng: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”. Người đã sửa đổi quan niệm sai lầm và chỉ ra hướng đi đích thực của người môn đệ Đức Giêsu. Nếu như điều bận tâm của các môn đệ đi ngược lại với lời tiên báo về cuộc Thương khó, thì Đức Giêsu đã mặc khải dần con đường thập giá mà chính Người sẽ bước đi và mời gọi các môn đệ cùng bước theo.

Trong xã hội, ai chẳng muốn bản thân được đề cao, kính trọng, được người khác phục vụ. Thế nhưng, những cao vọng hàm ẩn trong đó tham vọng quyền lực thống trị thay vì phục vụ mọi người thì không phải là của người lớn hơn cả. Đức Giêsu định nghĩa người lớn hơn cả là người phục vụ mọi người trong niềm vui hẫn hoan. Con đường theo Đức Giêsu là con đường thập giá, con đường cứu giúp những người thấp cổ bé họng, nghèo đói, bệnh tật. Phục vụ những người này là phục vụ chính Đức Giêsu. Đó là dấu chỉ của những người đứng đầu trong vương quốc của Đức Giêsu.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết chọn và bước trên đường hẹp Tin Mừng vì đó là đường đưa đến sự sống đích thực. Amen.

Suy niệm Tin Mừng hằng ngày,
Chấm nối chấm…