Cuộc chiến giành sự sống và gia đình

Sự kiện Fatima rất quan trọng trong cuộc chiến giành sự sống và gia đình. Trong bài giảng tại Fatima ngày 13-5-1982, Thánh GH Gioan Phaolô II đã nói: “Sứ điệp Fatima, trong cốt lõi cơ bản của nó, là lời kêu gọi hoán cải và ăn năn, như trong Phúc Âm. Lời kêu gọi này được thốt ra vào đầu thế kỷ XX, và được gửi đến đặc biệt cho thế kỷ hiện tại… Lời kêu gọi ăn năn là lời kêu gọi của người mẹ, và đồng thời cũng mạnh mẽ và dứt khoát.”

Giáo Hội hoàn vũ luôn tưởng nhớ sự kiện kỳ diệu tại Fatima qua sự xuất hiện kỳ ​​diệu của Mẹ Thiên Chúa và sứ điệp ban sự sống mà Mẹ mang đến. Khi suy ngẫm về ý nghĩa sứ điệp của Đức Mẹ liên quan đến chúng ta ngày nay, tôi nhớ đến điều mà nữ tu Lucia đã viết trong một lá thư gửi cho ĐHY Caffarra: “Trận chiến cuối cùng giữa Thiên Chúa và triều đại của Satan là về hôn nhân và gia đình. Đừng sợ, vì bất kỳ ai làm việc vì sự thánh thiện của hôn nhân và gia đình sẽ luôn bị chống đối và phản đối theo mọi cách, vì đây là vấn đề quyết định… Tuy nhiên, Đức Mẹ đã đạp nát đầu của nó rồi.”

Trong nhiều chuyến đi, tôi đã trực tiếp trải nghiệm những lời tiên tri của nữ tu Lucia về hôn nhân và gia đình. Những thể chế thiêng liêng này là trọng tâm của cuộc chiến vì chúng chạm đến chính trụ cột của sự sáng tạo, đó là sự thật về mối quan hệ giữa người nam và người nữ, những người được tạo ra theo hình ảnh và giống Thiên Chúa. Nếu những thể chế được tạo ra trên Thiên Đàng này bị tổn hại thì toàn bộ tòa nhà sẽ sụp đổ.

Chúng ta không nên xem sứ điệp Fatima chỉ là một khoảnh khắc lịch sử, mà đúng hơn là một sứ điệp sống động được cố ý nói đến thời đại này. Cuộc khủng hoảng đạo đức mà chúng ta thấy trên thế giới đòi hỏi những lời cầu nguyện, sám hối và hy sinh liên tục. Phản ứng của chúng ta đối với nền văn hóa thế tục đồi trụy là sự hoán cải liên tục và đổi mới tinh thần của chúng ta. Chúng ta đang được kêu gọi nên thánh.

Chúng ta được thúc đẩy bởi tấm gương của các thị nhân – Phanxicô, Giaxinta và Lucia – để thực hiện các hành động hãm mình với đức tính anh hùng. Vào thời điểm ngây thơ nhất của mình, hai trẻ nhỏ hơn là Phanxicô và Giaxinta đã dâng mình đền tội. Nữ tu Lucia được cho biết rằng bà sẽ sống một cuộc đời dài, sẽ cống hiến đời mình phục vụ cho việc cầu nguyện và hãm mình để cứu rỗi các linh hồn. Lucia đã hỏi Đức Mẹ rằng Mẹ có đưa họ lên Thiên Đàng hay không. Đức Mẹ trả lời: “Có, Mẹ sẽ sớm đưa Giaxinta và Phanxicô đi. Nhưng con phải ở lại đây lâu hơn. Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được biết đến và được yêu mến. Ngài muốn thiết lập lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ trên thế giới. Mẹ hứa ban ơn cứu rỗi cho những ai đón nhận nó, và linh hồn họ sẽ được Thiên Chúa yêu thương như những bông hoa Mẹ đặt trước ngai tòa của Ngài.”

Khi Lucia hỏi rằng bà có bị bỏ lại một mình không, Đức Mẹ trả lời: “Không, con gái của Mẹ. Điều này có làm con đau khổ nhiều không? Mẹ sẽ không bao giờ bỏ con, Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ sẽ là nơi ẩn náu của con và là con đường dẫn con đến với Thiên Chúa.”

Lời kêu gọi cầu nguyện và sám hối của Đức Mẹ dành cho các trẻ em, mà các trẻ em đã đáp lại bằng niềm vui và sự vâng phục hoàn toàn, cũng áp dụng cho chúng ta. Phấn đấu nên thánh và chế ngự các giác quan giúp chúng ta sốt sắng cầu nguyện, đem lại cho chúng ta sức mạnh nội tâm để chống lại các cám dỗ, giúp chúng ta tách khỏi những mối bận tâm thế gian, và giải thoát trái tim chúng ta khỏi những phù phiếm ràng buộc trần tục. Việc tìm kiếm sự thánh thiện làm tăng sự sáng suốt của tư tưởng, khiến chúng ta nhạy cảm hơn với việc phân định điều gì thánh thiện và điều gì ghê tởm.

Ma quỷ cũng biết ý nghĩa của hôn nhân và gia đình. Đây là lý do chúng tấn công tổ tiên của chúng ta và tiếp tục tấn công hôn nhân và gia đình ngày nay. Hôn nhân là thể chế duy nhất gắn kết cha mẹ với con cái, công nhận quyền tự nhiên của trẻ em là có mẹ, có cha. Gia đình là tế bào đầu tiên của xã hội, là Giáo Hội tại gia, là chính quyền đầu tiên, là trường học đầu tiên, là bệnh viện đầu tiên, là nền kinh tế đầu tiên và là thể chế trung gian đầu tiên của xã hội. Trong ngôi trường gia đình, trẻ em học các giá trị đạo đức và Phúc Âm, cuối cùng định hình nên nền văn hóa và xã hội của chúng ta. Rốt cuộc, xã hội đi qua ngôi trường đầu tiên là gia đình.

Bảo vệ sự thật về sự sống, hôn nhân và gia đình là việc tốn kém. Các thị nhân ​​ở Fatima đã phải chịu đau khổ rất nhiều vì những lần hiện ra. Gia đình và bạn bè không hiểu được những gì các em nhận được từ Đức Mẹ đã ngược đãi các em. Các tờ báo đã tiến hành một chiến dịch cay đắng để làm mất uy tín của những lần hiện ra và các thị nhân. Mặc dù bị đối xử tệ bạc, các em vẫn chịu đựng tất cả với sự kiên nhẫn và lòng bác ái, luôn ghi nhớ lời yêu cầu của Đức Mẹ là dâng những hy sinh của mình vì những tội nhân đáng thương.

Khi chúng ta bước vào cuộc chiến đấu tốt đẹp trong cuộc chiến về hôn nhân và gia đình, chúng ta biết rằng chúng ta cũng sẽ bị bao vây bởi sự thù hận và sự từ chối. Chúa Giêsu đã nhắc nhở chúng ta: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.” (Ga 15:18-19) Chúng ta đứng trước hai quan điểm đối lập: Một quan điểm đặt trên con đường vâng phục và sự sống, một quan điểm trên sự bất tuân và sự chết.

Chúng ta biết rằng những cuộc tấn công chống lại kế hoạch thiêng liêng của Thiên Chúa dành cho hôn nhân và gia đình không chỉ đến từ bên ngoài mà còn đến từ bên trong Giáo Hội – sinh ra tội lỗi từ sự bất tuân, bất đồng chính kiến ​​và từ chối. Đây là lý do tại sao Giáo Hội và dân Chúa cần sứ điệp Fatima để nhắc nhở liên tục về lời kêu gọi toàn cầu về sự ăn năn, hoán cải và đổi mới. Chỉ trong tinh thần này, sự đổi mới của trái tim và tâm hồn chúng ta mới có thể là men trong bột. Không có sự sợ hãi trong tình yêu, và tình yêu hoàn hảo xua tan sợ hãi… (1 Ga 4:18) Chúng ta lấy sức mạnh và sự an ủi từ Đức Mẹ Fatima, Đấng đã nhắc nhở nữ tu Lucia rằng bà không đơn độc trong trận chiến lớn lao này. Chúng ta tìm thấy nơi ẩn náu trong Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Mẹ.

Chúng ta vẫn còn nhiều điều để học từ Đức Mẹ Fatima. Sứ điệp của Mẹ là dấu hiệu hy vọng cho một thế giới bị xâu xé bởi xung đột và bất hòa. Câu trả lời cho những cuộc tấn công vào hôn nhân, gia đình và xã hội ngày nay vẫn giống như như cách đây hơn 100 năm: HÃY ĂN NĂN và VÂNG THEO Ý CHÚA.

Lạy Mẹ Fatima, xin nguyện giúp cầu thay cho chúng con, bây giờ và khi lìa đời. Amen.

SHENAN J. BOQUET

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Human Life International)