Linh mục người M’nông đầu tiên của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

Tân linh mục Anrê Y Chương dâng lễ tạ ơn tại quê nhà

Thời gian qua, cộng đồng người M’nông đã mong chờ ngày được đón người con của bản làng có tên Anrê Y Chương mang dòng máu người M’nông trở về dâng lễ mở tay đầu đời linh mục. Điều mọi người mong ước đã trở nên hiện thực khi vào lúc 8 giờ 30 ngày 04/07/2022 cha Anrê Y Chương, linh mục người dân tộc M’nông đầu tiên thuộc tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã trở về quê hương tại giáo họ Bon Pinao, Gx Trung Nghĩa Gp Ban Mê Thuột, Xã Nhân Đạo, Huyện Đăk R’lấp, Tỉnh Đắk Nông để dâng lễ mở tay. Cha Anrê Y Chương là một trong số 8 linh mục được Đức TGM Giuse Nguyễn Năng truyền chức Linh mục ngày 01/07/2022 tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn.

Tham dự thánh lễ tạ ơn với cha Anrê Y Chương có quý cha cùng lớp mới chịu chức, quý cha bề trên và quý cha thuộc các cộng đoàn: CĐ Măng Giang, CĐ Fiăng, CĐ Đà Lạt, CĐ Ban Mê Thuột, CĐ Hà Nội, cộng đoàn Tỉnh, cha thư ký Học Viện và một số cha đến từ các giáo xứ lân cận. Bên cạnh đó còn có quý thầy học viện Dòng Chúa Cứu Thế, quý sơ Dòng Nữ Vương Hoà Bình, quý khách mời, quý thân nhân, ân nhân và bà con trong buôn làng Pinao.

Chia sẻ trong thánh lễ cha Phaolô K’Nhoang mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa vì Chúa đã chọn gọi người anh em giữa buôn làng Pinao làm tu sĩ linh mục của Chúa để phục vụ việc loan báo Tin mừng. Cha Anrê cũng là một người bình thường như bao nhiêu người khác, nhưng Chúa đã chọn để phục vụ anh trong Giáo Hội. Xin anh chị em hiệp ý cầu nguyện đặc biệt cho cha mới của chúng ta để ngài chu toàn sứ vụ Chúa trao phó.

Cuối thánh lễ cha Anrê đã nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn cha quản xứ, quý cha quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế, quý cha đồng tế và cộng đoàn hiện diện. Cha mới xin quý cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ Chúa sẽ trao phó.

Cha Anrê Y Chương sinh ngày 25/04/1987 tại Bon Pinao, là con thứ 2 trong một gia đình có 4 anh em trai. Ngay từ nhỏ cậu bé Anrê được sống trong bầu khí đạo đức của gia đình, được cha quản xứ Gioan Baotixita Cao Thanh Tâm và quý sơ Dòng Nữ Vương Hoà Bình hướng dẫn, dạy dỗ. Lớn lên ngài đã theo đuổi ơn gọi Dòng Chúa Cứu Thế. Thầy Anrê khấn lần đầu ngày 01/07/2014.

Sau khi hoàn thành chương trình triết học và thần học tại học viện Thánh Anphongsô, Thầy Anrê được bề trên gửi thực tập mục vụ hai năm, trong đó có một năm phục vụ tại cộng đoàn Măng Giang Gp Kontum cho người dân tộc Bana, và một năm phó tế phục vụ tại giáo họ Măng Tiêng, Gp Đà Lạt cho người K’Ho.

Sau khi hoàn thành chương trình thực tập mục vụ, vào ngày 01/07/2022 thầy được tuyển chọn làm linh mục của Chúa. Cha Anrê Y Chương là linh mục thuộc đồng bào dân tộc ít người thứ hai trong dòng Chúa Cứu Thế sau cha Phaolô K’Nhoang người K’Ho.

Lm. Giuse Trần Hữu Hoan, C.Ss.R