Dự án hè vươn đến ‘ngoại vi’ của chủng sinh Sài Gòn

Các chủng sinh Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn trong một chương trình cầu nguyện cho ơn gọi năm 2016.

 

Thái Hà (04.08.2017) – Các chủng sinh ở Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đang tham gia một số sáng kiến và hoạt động mục vụ trong mùa hè này, giúp họ có cơ hội tiếp xúc với một số giáo xứ và nhóm xã hội khó khăn nhất.

AsiaNews đã phỏng vấn một số chủng sinh tham gia Dự án Mục vụ Hè năm 2017. Các thầy nói rằng sáng kiến của họ với mục tiêu giải quyết một số vấn đề mà cộng đồng Công giáo địa phương gặp phải.

Cha Denis Phạm Bùi Vượng, người phụ trách các hoạt động truyền giáo tại chủng viện nói: “Để thúc đẩy công tác mục vụ và lan truyền Tin Mừng ở Giáo hội địa phương, ban giám đốc và các giáo sư thuộc Chủng viện Thánh Giuse đã đưa ra chương trình mục vụ mùa hè.”

Kế hoạch “bao gồm việc học hỏi và một số công việc dã chiến, giúp các chủng sinh tiếp cận và làm việc với những cộng đồng và giáo xứ nghèo khó hơn, cũng như khó khăn hơn. Bằng cách này, họ có thể phục vụ những người bị xã hội bỏ rơi.”

Một số chuyên gia về Caritas tại Sài Gòn cho biết, các chủng sinh được dự khoá huấn luyện ngắn về làm việc từ thiện trong tinh thần Kitô giáo.

Họ nói thêm, chủng sinh “là những mục tử trong tương lai. Họ cần biết cách làm việc với cộng đồng giáo xứ. Nếu các thầy có thể quản lý các hoạt động từ thiện và xã hội, thì họ sẽ xây dựng được các dự án thể hiện lòng thương xót của Chúa cho những người sống trong hoàn cảnh đặc biệt, dù là người Công giáo hay không.”

Nữ tu Anne, người chịu trách nhiệm về khóa huấn luyện mục vụ, cho biết: “39 chủng sinh đã đưa ra 11 dự án xã hội nhỏ trong các cộng đồng giáo xứ, với mục tiêu phục vụ các nhóm người cụ thể như trẻ em, người nghèo, người cao tuổi, người ốm đau … và những ai đang sống trong hoàn cảnh đặc biệt và khó khăn.”

Các thầy Joseph Nguyễn Thuận Hải, Joseph Nguyện Ngọc Duy, Paul Phùng Thiện và Francis Xavier Phan Minh Thuận cho biết:

Họ đang kết hợp với Caritas ở Giáo xứ Công Thành, huyện Thủ Thiêm để chăm sóc sức khoẻ về thể lý cũng như tinh thần cho thể chất và tinh thần cho 90 người cao niên trên 70 tuổi ở đây, trong số đó có 10 người có hoàn cảnh rất khó khăn.

Hiện giáo xứ có gần 2.500 giáo dân. Hầu hết họ là dân lao động và có cuộc sống ổn định”.

Các thầy Peter Hoàng Phương Huỳnh và JB Nguyễn Trọng Tín thì cho biết đang chạy dự án, giúp 500 trẻ em ở giáo xứ có sân chơi thể thao trong khuôn viên nhà thờ Phú Trung.

Việc này giúp các em tạo mối dây liên kết với nhau, không bị cuốn vào các nhóm xấu và hay tham gia các trò chơi bạo lực.”

Các thầy Đắc, Phước, Phong và Vũ ở giáo xứ Tam Hải thì chạy dự án tư vấn hướng nghiệp cho các học sinh ở trường THPT Tam Hải chuẩn bị vào đại học, “để giúp các em đưa ra lựa chọn phù hợp với khả năng của mình và cả nhu cầu của xã hội”.

Giáo sư Joseph Bùi Công Trác, Giám đôc Chủng viện Thánh Giuse cho biết: “Trước đây, các chủng sinh không được đào tạo về kỹ năng hoạt động từ thiện và các phương pháp hoạt động trong các cộng đồng giáo xứ. Qua chương trình đào tạo này, họ sẽ được học phương pháp làm việc và đáp ứng hiệu quả hơn trước nhu cầu của cộng đồng”.

Theo Asianews.it

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.